Bí thư chi bộ nhiệt tình với công tác dân số

 11852 lượt xem
(BTĐKT)-Trở lại thôn Làng Ren- xã Long Môn trong những ngày đầu tháng 4/2014 để tuyên truyền cho người dân nơi đây hiểu biết về Chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và các đề án nâng cao chất lượng dân số. Chúng tôi thực sự ngỡ ngàng trước những việc làm của các anh, chị cộng tác viên dân số nơi đây. Đặc biệt trong số đó có hình ảnh người đàn ông mà chúng tôi không thể quên được, anh Đinh Ra Ghin luôn nhiệt tình hướng dẫn cho bà con đồng bào Hre của địa bàn mình trong việc khám, điều trị phụ khoa, khám thai và thực hiện các biện pháp tránh thai. 

Tập đoàn 5 Thôn Làng Ren( xã Long Môn) anh Ghin phụ trách hiện có 39 hộ, 151 khẩu, 100% là người đồng bào Hre. Đời sống bà con chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Trình độ dân trí của người dân còn hạn chế, đặc biệt địa bàn này xa nhất của xã Long Môn cách UBND xã 14km; Đường xá đi lại khó khăn, nhiều phong tục tập quán và văn hóa lạc hậu vẫn còn tồn tại. Chính vì vậy, đã làm cản trở đến việc tuyên truyền, vận động về công tác dân số - KHHGĐ, SKSS.

Có thể nói công tác tuyên truyền vận động về dân số - KHHGĐ là một trong những việc làm khó đối với mọi người, nhất là đối với nam giới, bởi công tác dân số là vấn đề nhạy cảm, thường xuyên “đụng chạm” với con người. Vì vậy, nếu tuyên truyền vận động không khéo dễ dẫn tới những mâu thuẫn bởi họ là những người sinh sống trong một cộng đồng khu dân cư.
 
Những năm trước đây bà con nhân dân trong thôn còn mang nặng tư tưởng lạc hậu như: “phải có con trai để nối dõi tông đường”; “đông con để có người làm nương rẫy”, đặc biệt nhận thức của mọi người dân về “sinh đẻ có kế hoạch”, về sức khoẻ sinh sản cũng như những kiến thức về chính sách dân số còn nhiều hạn chế. Họ không nhận thức được rằng: đông con là khổ, là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đói nghèo, con cái không được đến trường… . Do vậy, tỷ lệ sinh nói chung và sinh con thứ 3 trở lên hàng năm đều cao”. 
                                               
Với cương vị là một bí thư chi bộ, anh luôn trăn trở làm thế nào bà con trong thôn hiểu và sinh ít con để làm kinh tế từng bước vươn lên thoát nghèo. Anh chia sẻ: “ Muốn bà con trong thôn nghe và làm theo, trước hết bản thân mình phải làm gương sinh ít con. Hiện mình đã có 2 con mọi người trong gia đình muốn mình sinh thêm con nhưng vợ chồng mình bàn với nhau không sinh nữa để làm kinh tế gia đình, nuôi các con ăn học”.
 
Muốn bà con sinh ít con thì cần phải tuyên truyền vận động cho họ hiểu đúng về chính sách dân số - KHHGĐ của Đảng và Nhà nước đề ra cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Cho nên hàng năm bản thân anh cũng như chính quyền thôn luôn xem vấn đề phối kết hợp giữa các ban, ngành đoàn thể là hết sức quan trọng. 
 
Từ đó, trong các cuộc họp chi bộ, họp thôn anh luôn chủ động quán triệt và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong chi bộ, các chi hội ở thôn trực tiếp gắn với địa bàn của mình, đồng thời gắn công tác dân số - KHHGĐ với việc xét gia đình văn hóa. Đặc biệt, hàng tháng anh luôn gặp gỡ cán bộ chi hội phụ nữ, Đoàn thanh niên và một đồng nghiệp cộng tác viên dân số để lắng nghe ý kiến phản ánh, đồng thời rà soát nắm bắt kịp thời những đối tượng muốn sinh thêm con để kịp thời vận động.
 
Anh Ghin nói “ cứ thấy các cặp vợ chồng đã có 2 con, sinh con một bề hoặc có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên là vận động, tư vấn đến khi nào đối tượng nghe và chuyển đổi hành vi không sinh thêm con nữa mới thôi” . Nhiều lúc anh còn phối hợp với trưởng thôn, các chi hội cùng đi vận động ở các địa bàn trong thôn. Có thể nói đây là một cách làm không những có hiệu quả cao mà còn tạo được sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.
 
Nhờ vậy, trong những năm qua công tác dân số - KHHGĐ ở tập đoàn 5 nói riêng và thôn Làng Ren nói chung đã có những chuyển biến tích cực: Tỷ lệ sinh giảm, 7 năm liền thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên;  số người áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại năm sau tăng hơn năm trước, đến cuối năm 2013 tỷ lệ này ở thôn Làng Ren là 85% . Đặc biệt, thôn Làng Ren là thôn luôn đi đầu trong công tác dân số - KHHGĐ của xã trong nhiều năm qua. Nhận thức của nhân dân đối với công tác dân số - KHHGĐ ngày càng được nâng cao, nhiều người đã hiểu được đông con là khổ nên đã dừng lại ở hai con và cùng vận động người khác làm theo.
 
Ngoài công việc là bí thư chi bộ, cộng tác viên dân số, anh Ghin còn làm cộng tác viên y tế thôn. Trong công tác y tế thôn, anh vận động bà con trong địa bàn khi đau, ốm là đến cơ sở y tế khám để điều trị, chứ không nên cúng, bái. Hiện nay, bà con ở đây đã dần bỏ các hủ tục lạc hậu, giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh trong sinh hoạt để hạn chế ốm, đau. 
 
Nhờ vậy, đã góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo ngày một giảm; Tình trạng học sinh bỏ học ngày càng được đẩy lùi, đặc biệt số lượng học sinh trong thôn hiện theo học ở trường phổ thông tăng cao, đã có 5 em tốt nghiệp trung cấp ra trường đi làm , 3 em đang theo học đại học và cao đẳng.
 
Có thể khằng định rằng, có được những kết quả trên chính là nhờ sự nhiệt tình năng nổ của cả hệ thống chính trị trong thôn, đặc biệt là bí thư chi bộ Đinh Ra Ghin. Anh không những giỏi công tác xã hội mà anh còn tạo điều kiện giúp đỡ về vật chất cũng như tinh thần cho những gia đình trong cộng đồng dân cư những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn. Điều đáng trân trọng ở anh là đã góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thôn. 
 
Với thành tích đó, anh Đinh Ra Ghin đã được Sở Y tế tặng nhiều giấy khen. Hy vọng rằng ngày càng nhiều nam giới như anh để cùng chia sẻ với công tác dân số - KHHGĐ ở các địa phương trên địa bàn huyện Minh Long.
 
Bùi Đình Toàn
 
 
Ý kiến của bạn