Hương Thủy, Hương Khê, Hà Tĩnh khi Hội Phụ nữ cùng làm truyền thông Dân số

 9975 lượt xem
(BTĐKT)-Xã Hương Thủy, Hương Khê, Hà Tĩnh đã phối hợp với ngành Dân số- KHHGĐ để triển khai nhiều hoạt động Dân số có hiệu quả; trong đó tuyên truyền chính sách Dân số- KHHGĐ xuống tận thôn, xóm đã được các phân chi Hội phụ nữ hưởng ứng, vận dụng một cách sáng tạo. Với mục tiêu xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc không sinh con thứ 3. Nhờ khả năng tuyên truyền một cách thuyết phục của các chị, nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn xã đã tích cực tham gia thực hiện mô hình gia đình sinh hai con và cam kết không sinh con thứ 3. 

Hội Phụ nữ xã cùng ngành Dân số, đã chủ động tăng cường truyền thông về Dân số - KHHGĐ dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tại phân chi hội, tổ phụ nữ tại cơ sở; lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ đến vùng có mức sinh con thứ ba cao, vùng khó khăn trong chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ; xây dựng và nhân rộng các mô hình Câu lạc bộ không sinh con thứ 3, để tuyên truyền trên các địa bàn trọng điểm và có nguy cơ tăng tỷ lệ sinh con thứ 3 và Mất cân bằng giới tính khi sinh…

Tư vấn SKSS cho chị em phụ nữ: 
 
Trong các buổi sinh hoạt chuyên đề tăng cường tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề cung cấp thêm kiến thức SKSS, nâng cao ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ CTV Dân số, hội viên phụ nữ trong việc thực hiện tuyên truyền dân số - KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Trong quá trình truyền thông, các cấp Hội chủ động gặp gỡ, tư vấn trực tiếp cho chị em và các cặp vợ chồng đã có 2 con trở lên, đặc biệt vận động các gia đình hội viên sinh con một bề là gái, các gia đình mới sinh một con tham gia các mô hình Dân số tại địa phương...
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua việc lồng ghép công tác Dân số-KHHGĐ trong các cuộc họp dân, các hoạt động của Mặt trận, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Đoàn thanh niên, đặc biệt đưa các tiêu chí về Dân số- KHHGĐ vào các phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng gia đình hạnh phúc... nhiều chị là phân chi Hội trưởng phụ nữ xóm kiêm nhiệm thêm Cộng tác viên Dân số đã không ngại khó, ngại khổ với phương châm “ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tuyên truyền chia sẽ các BPTT cho các cặp vợ chồng sinh con một bề là gái, thuyết phục họ không sinh con thứ ba.
 
Tư vấn các BPTT làm mẹ an toàn, phòng tránh bệnh tật, lây nhiễm cho hội viên, phụ nữ và cộng đồng về lợi ích của KHHGĐ đối với phụ nữ, trẻ em, chú trọng sự tham gia của nam giới, kêu gọi các gia đình cam kết thực hiện KHHGĐ. Tuyên truyền các thông tin về dân số - KHHGĐ, các nội dung về lồng ghép trong thực hiện công tác dân số - KHHGĐ; bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trong gia đình, giáo dục con cái; tham gia vận động cộng đồng, gia đình và phụ nữ thực hiện KHHGĐ và giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.
 
Tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm đáng kể, tỷ lệ cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại nhiều hơn, mô hình gia đình chỉ có hai con trở nên phổ biến trong cộng đồng; đời sống của số đông chị em được cải thiện, gia đình ít con nên chị em có thời gian quan tâm, chăm sóc bản thân và gia đình nhiều hơn.
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
 
Để hoạt động truyền thông dân số có hiệu quả Hội phụ nữ xã phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động chị em hội viên, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số, tuyên truyền, vận động chị em trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai, không sinh con thứ 3, các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tư vấn và cung cấp các phương tiện tránh thai cho các cặp vợ chồng, cho các hội viên cùng thực hiện.
 
Trong sinh hoạt phân chi Hội phụ nữ lồng ghép tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về Dân số- KHHGĐ; tăng cường tuyên truyền Nghị quyết 78/2013/NQ- HĐND tỉnh Hà Tĩnh. Truyền thông về kiến thức Dân số, sức khoẻ sinh sản, lồng ghép truyền thông về chăm sóc “ trước khi mang thai cho bà mẹ”, nuôi con khỏe, dạy con ngoan và phát triển kinh tế.
 
Các cấp Hội đều chủ động phối hợp với ngành dân số thực hiện tốt công tác cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản, KHHGĐ ngày càng thuận tiện, an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Đồng thời, phối hợp với trạm Y tế xã, tuyên truyền, vận động chị em tham gia chiến dịch tăng cường đưa dịch vụ chăm sóc SKSS đến vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao, nhằm phát hiện và điều trị kịp thời cho phụ nữ.
 
Câu lạc bộ không sinh con thứ 3 do cán bộ hội phụ nữ kiêm CTV Dân số xóm 13 làm chủ nhiệm. Bà Lê Thị Hồng tâm sự, CLB hiện có 45 cặp vợ chồng trong độ truổi sinh đẻ “ hằng tháng, quý CLB tổ chức sinh hoạt chuyên đề về dân số, nuôi con khỏe mạnh và tuyên truyền, vận động, không sinh con thứ 3 các chị em phụ nữ đều tổ chức ký giao ước thực hiện, do đó đã thu hút đông đảo hội viên tham gia. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền vận động, nhận thức của chị em đã thay đổi nên chị em chỉ dừng lại ở hai con…”,
 
Cần phải tăng cường hơn nữa cơ chế phối hợp liên ngành và thúc đẩy sự tham gia của các tổ chức xã hội. Quan trọng nhất là phải giải quyết được vấn đề phân biệt đối xử đối với phụ nữ và trẻ em gái vốn đã ăn sâu bám rễ và là lý do chính cho việc lựa chọn giới tính trước khi sinh.
 
Tăng cường phương pháp tuyên truyền, vận động, 
 
Tuy đã đạt được những kết quả ban đầu trong công tác dân số, cấp ủy chính quyền và Ban Dân số xã Hương Thủy, cần xác định không buông lỏng, xem nhẹ trong quản lý Nhà nước về công tác dân số. Bởi đây là địa bàn có tỷ lệ dân số khá đông, kết quả giảm sinh chưa vững chắc, là địa bàn vùng khó khăn, vùng xa nhiều người vẫn chưa tiếp cận đầy đủ các dịch vụ KHHGĐ...
 
Ông Nguyễn Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Dân số xã cho biết: " Ban Dân số xã đã triển khai kế hoạch và chương trình hành động ngay từ đầu năm 2014, phối hợp giữa ngành Dân số và Phụ nữ, tuyên truyền, vận động, tư vấn cho phụ nữ tham gia chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị ở địa phương để tuyên truyền, vận động xuống tận thôn, xóm và tổ chức, thực hiện có hiệu quả công tác dân số. Công tác dân số là lĩnh vực tuyên truyên, vận động rất khó, nên  các cấp các ngành cùng với nhân dân tham gia, sẽ đem lại hiệu quả rất cao trong việc giảm mức sinh, giảm sinh con thứ 3 trên địa bàn và để ổn định cân bằng giới tính…”.
 
Công tác Dân số trên địa bàn xã đang còn nhiều khó khăn, thách thức. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn tiềm ẩn gia tăng, các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể, đội ngũ cán bộ làm công tác dân số phải đặt công tác truyền thông về dân số là vấn đề hàng đầu, để nâng cao nhận thức cho nhân dân, vận động chị em phụ nữ cùng nam giới thực hiện KHHGĐ. Nêu cao vai trò mẫu tiền phong của mỗi đảng viên, cán bộ, để tuyên truyền, vận động nhân dân trong thực hiện chính sách dân số. Những hoạt động thiết thực của Hội LHPN xã Hương Thủy trong công tác dân số đã góp phần ổn định quy mô dân số, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận và thụ hưởng tốt hơn các gói dịch vụ KHHGĐ./.
          Văn Định
 
 
Ý kiến của bạn