Anh công nhân thích sáng tạo

 10316 lượt xem
(BTĐKT)-Điện lực Hoà Thành được thành lập từ năm 2007, trực thuộc Công ty Điện lực Tây Ninh. Từ khi thành lập đến nay, Điện lực Hoà Thành luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh doanh hằng năm. Trong số các chỉ tiêu thi đua do Điện lực Tây Ninh giao, chỉ tiêu sáng kiến cải tiến kỹ thuật là một trong các tiêu chí quan trọng, góp phần thúc đẩy sản xuất, giảm nhẹ sức lao động, mang lại an toàn lao động và hiệu quả cao trong công việc. 

 5 năm qua (2009-2014), Điện lực Hoà Thành đã có 10 sáng kiến được các cấp công nhận, trong đó công nhân Hồ Phước Vĩnh đã đóng góp 06 sáng kiến. Nổi bật trong số đó có 02 sáng kiến tiêu biểu đạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam VIFOTEC 2012 và Giải thưởng Hội thi Sáng tạo Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam năm 2013.

Trước đây, anh Hồ Phước Vĩnh là công nhân đường dây, hiện nay được phân công lái xe cẩu và quản lý vận hành công xa của điện lực. Nhận thấy công việc căng kéo, thu hồi dây điện chưa hợp lý, bố trí công nhân leo lên từng trụ tốn khá nhiều thời gian và sức lực, anh Vĩnh tự mày mò, nghiên cứu tìm giải pháp hợp lý hơn để giảm bớt thời gian và công lao động của công nhân.
 
Được sự động viên, khích lệ của lãnh đạo đơn vị, sự quan tâm giúp đỡ của đồng nghiệp, sau nhiều lần thất bại, anh Vĩnh đã chế tạo thành công tời kéo thuỷ lực TKTL1500 với khả năng ra dây và quấn các loại dây điện vào ru-lô đều, đạt chuẩn kỹ thuật, đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác. Sáng kiến này được đưa vào sử dụng ngay tại công trường và được các đơn vị điện lực huyện, thành phố trong tỉnh áp dụng.
 
Kinh phí hoàn thành tời kéo thuỷ lực này là 18 triệu đồng, giảm 191 triệu đồng so với mua tời kéo mặt đất Shang Hai JM10T của Trung Quốc. Sáng kiến này được Tổng Công ty Điện lực Miền Nam công nhận và triển khai thực hiện tại 20 công ty điện lực tỉnh, thành phố trực thuộc, giá trị làm lợi hơn 34 tỷ đồng.
 
Không những đạt hiệu quả kinh tế mà sáng kiến còn đạt hiệu quả về kỹ thuật, không làm giảm chất lượng dây thu hồi đồng thời giảm sức lao động, rút ngắn thời gian thực hiện, hạn chế thời gian mất điện, tăng khả năng phục vụ khách hàng, nâng cao uy tín và thương hiệu ngành điện.
 
Giám đốc Điện lực Hoà Thành Cao Thế Tịnh đánh giá cao sự sáng tạo của công nhân Hồ Phước Vĩnh. Mặc dù không còn làm công tác chuyên môn, nhưng với tinh thần vì lợi ích tập thể, anh Vĩnh và đồng nghiệp đã không ngừng cải tiến kỹ thuật với những công trình như: tiếp địa di động chuyên dùng cho thiết bị nâng; rổ chuyên dùng cho xe nâng cẩu kết hợp xe cẩu hiện có; bộ kẹp cáp chuyên dùng cho xe nâng cẩu; tời kéo thuỷ lực TKTL1500; máy ép đột thủy lực EĐTL 75T; ứng dụng Autocad 360 cho Smartphone/Tablet, phục vụ công tác quản lý lưới điện và khảo sát thiết kế các công trình điện...
 
Với tinh thần hăng say lao động sáng tạo, công nhân Hồ Phước Vĩnh được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở 4 năm liền (2011 - 2014); được UBND tỉnh, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen, Giải thưởng. Năm 2015, anh công nhân Hồ Phước Vĩnh vinh dự được biểu dương và báo cáo tham luận tại Hội nghị Điển hình tiên tiến ngành điện tỉnh Tây Ninh./.
Thái Thành
 
 
Ý kiến của bạn