Người lo cho cả vạn người

 11102 lượt xem
(BTĐKT)-Hơn 4 năm qua, trên cương vị là Bí thư Đảng bộ - Tổng giám đốc Công ty cao su Kon Tum, đồng chí Lê Khả Liễm đã có nhiều nỗ lực, cùng tập thể tập trung tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ và gương mẫu thực hiện việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng Đảng bộ công ty trong sạch vững mạnh. 

Đ/c Lê Khả Liễm (bên trái) nhận Bằng Lao động sáng tạo.

Dưới sự lãnh đạo thường xuyên, sâu sát của đồng chí, trong những năm qua, Đảng bộ công ty Cao su Kon Tum đã tích cực, chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, tổ chức học tập, triển khai, xây dựng đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh  gắn với việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp cho cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tổ chức chính trị xã hội. Từ đó, phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, xây dựng chuẩn mực đạo đức về lối sống, tác phong làm việc cho cán bộ đảng viên để làm cơ sở phấn đấu rèn luyện và hành động, làm tốt công tác giáo dục chỉnh trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên, tập trung, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng hệ thống chính trị của công ty. Bên cạnh đó, đồng chí đã cùng với BCH Đảng bộ luôn chú trọng công tác chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai tổ chức đa dạng các hoạt động học tập làm theo lời Bác, trọng tâm là việc tổ chức tuyên dương, giới thiệu các gương tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập, lao động sản xuất kinh doanh của Công ty, chú trọng việc xây dựng các mô hình thiết thực trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

Với cương vị là Bí thư Đảng bộ - Tổng giám đốc Công ty công việc nhiều, song đồng chí  Lê Khả Liễm luôn tận tụy, dám làm và chịu trách nhiệm, tìm mọi giải pháp cùng tập thể lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và vận động cán bộ, đảng viên, người lao động  tạo sự chuyển biến tích cực, từ nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong hành động với những việc làm tích cực, hiệu quả cao trong nhiệm vụ xây dựng Công ty. 

 

Đầu năm 2011, về nhận nhiệm vụ trong lúc Công ty gặp nhiều khó khăn nhưng đồng chí  đã cùng Ban Lãnh đạo đề ra nhiều giải pháp để lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đưa đơn vị, hoàn thành vượt mức kế hoạch nhà nước giao hàng năm . Cụ thể: Năm 2011, sản lượng đạt 100,1%, doanh thu đạt 113%,  lợi nhuận đạt 111%, nộp ngân sách đạt 100%, thu nhập bình quân đạt 168% so với kế hoạch đề ra; Năm 2012, sản lượng đạt 106,4 %, doanh thu đạt 100%, lợi nhuận đạt 105%, nộp ngân sách đạt 100% , thu nhập bình quân đạt 152% so với kế hoạch đề ra; Năm 2013, sản lượng đạt 105,3% kế hoạch, doanh thu đạt 102,24% kế hoạch, lợi nhuận đạt 120% kế hoạch, nộp ngân sách 100% tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 144% kế hoạch; Năm 2014, sản lượng đạt 109% kế hoạch, năng suất đạt 121,1% kế hoạch, doanh thu đạt 104% kế hoạch, lợi nhuận đạt 205% kế hoạch, nộp ngân sách Nhà nước đạt 146,5% kế hoạch, thu nhập bình quân đạt 107% kế hoạch.

 

Là doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn Tây Nguyên, đồng chí luôn quan tâm chú ý tới việc phát triển lao động là người dân tộc thiểu số tại địa phương, chỉ đạo ưu tiên từ khâu tuyển chọn đến đào tạo. Đến nay, toàn Công ty có 655 công nhân là người dân tộc thiểu số, chiếm 25,4% tổng số CBCNV, với 3.129 hộ nhận khoán thì 2359 hộ là đồng bào dân tộc . Công ty đã xây dựng hình thành một đội ngũ lao động có tay nghề, có kỹ thuật là người đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần cùng chính quyền địa phương đẩy nhanh chương trình “Xoá đói, giảm nghèo" cải thiện và nâng cao đời sống  cho nhân dân địa phương.

 

Trên cơ sở SXKD phát triển, thu nhập của CBCNV, người lao động được cải thiện và không ngừng nâng cao. Tuy mấy năm gần đây, giá cao su xuống thấp nhưng lương bình quân của người lao động trong công ty vẫ được giữ mức 6,9 triệu đồng/người/tháng. Hệ thống nhà trẻ, mẫu giáo, y tế được nâng cấp, các chế độ chính sách liên quan đến người lao động như BHYT, BHXH, tham quan, du lịch, điều dưỡng phục hồi sức khoẻ, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được quan tâm đúng mức và thực hiện đầy đủ. Đến nay, Công ty đã tổ chức cho hàng ngàn lượt cán bộ, công nhân, người lao động đi du lịch trong và ngoài nước, đời sống của người lao động không những được đảm bảo mà còn được nâng cao về vật chất và tinh thần, đội ngũ CNLĐ Công ty càng thêm tin tưởng và gắn bó với vườn cây, với Công ty. 

 

Nguyên là một người lính từ chiến trường Cam Pu Chia, đồng chí luôn thấu hiểu và trân trọng với những hy sinh, mất mát to lớn của những gia đình thương binh liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, những người đã góp nhiều công lao và xương máu cho Tổ quốc, những năm qua, đồng chí tiếp tục chỉ đạo cán bộ CNV Công ty phụng dưỡng 6 mẹ Việt Nam anh hùng, 3 thương binh nặng; thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh. 4 năm qua, Công ty đã dành hơn 17 tỷ đồng để đóng góp cho các hoạt động xã hội từ thiện. Ngoài ra luôn gương mẫu và vận động CBCNV toàn công ty đóng góp ủng hộ các nạn nhân nhiễm chất độc da cam, xây dựng nhà tình thương, mái ấm công đoàn; thường xuyên tổ chức thăm và tặng quà đồn Biên phòng 705,707; vận động cán bộ, đảng viên, người lao động ủng hộ, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, bão lũ; tiếp tục nhận đỡ đầu nuôi dưỡng trẻ khuyết tật mồ côi ở Trung tâm BTXH tỉnh với kinh phí hơn 300 triệu đồng/năm.

 

Trên cương vị là Bí thư Đảng bộ, đồng chí Lê Khả Liễm đã cùng tập thể Ban Thường vụ tiếp tục xây dựng Đảng bộ công ty vững mạnh toàn diện, làm tốt công tác phát triển đảng viên mới từ 20 đến 25 đồng chí/năm. Tính đến hết năm 2014, toàn Đảng bộ có 342 đảng viên, năm 2011 và 2012 được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, năm 2013, 2014 được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Năm 2011, Đảng bộ Công ty đã vinh dự là một trong số 100 tổ chức Đảng tiêu biểu trong Doanh nghiệp được vinh danh trong lễ tôn vinh các tổ chức Đảng tiêu biểu trong Doanh nghiệp lần thứ nhất do Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tạp chí Cộng sản phối hợp cùng Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và một số đơn vị khác đã tổ chức.

 

Là người đứng đầu Công ty, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát, đồng chí Lê Khả Liễm luôn gương mẫu đi trước, làm trước, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể, tích cực thực hành tiết kiệm, liêm chính, chí công vô tư, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và tiêu cực khác trong địa phương, luôn giữ gìn đạo đức lối sống, tính tiền phong gương mẫu của người cán bộ đảng viên trong mọi lúc, mọi nơi, chấp hành nghiêm Quy định “về những điều đảng viên không được làm”, nói đi đôi với làm, có lối sống trong sạch lành mạnh và tinh thần hợp tác, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp. Trong sinh hoạt, đồng chí luôn nêu cao tinh thần tự  phê bình và phê bình, trên tinh thần trung thực thẳng thắn, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong đảng, gắn bó mật thiết với  cán bộ, đảng viên, người lao động, bản thân luôn rèn luyện phấn đấu không ngừng, tận tâm tận lực với nhiệm vụ được giao, không vô cảm với những khó khăn bức xúc của người lao động, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị chính đáng của người lao động, được cán bộ, đảng viên, người lao động tín nhiệm, ủng hộ. 

 

Ngoài công tác quản lý, năm 2013, trước tình hình bệnh phấn trắng lan rộng trên diện tích cao su của công ty, đồng chí Lê Khả Liễm đã tập trung nghiên cứu xây dựng đề tài ‘‘Cải tiến đầu phun thuốc phòng trị bệnh phấn trắng; phun phân qua lá nhằm mục đích đem lại lợi kinh tế cho công ty, rút ngắn thời gian phòng trị bệnh và bón phân qua lá trên vườn cây cao su” được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Bằng lao động sáng tạo. Trong 2 năm triển khai áp dụng, đề tài đã mang lại hiệu quả kinh tế  thiết thực, tiết kiệm cho công ty trên 5 tỷ đồng. Đồng chí đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và được Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tôn vinh doanh nhân tiêu biểu năm 2013- 2014 vì những đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và phát triển công ty cao su Kon Tum. 

 

Nguyễn Ngọc Diễm                                                                                          

 

 
Ý kiến của bạn