Người Đảng viên có phẩm chất Anh hùng

 13349 lượt xem
(BTĐKT) - Đó là ông Nguyễn Văn Minh sinh ra, lớn lên và công tác tại Bình Dương. Đến nay, ông đã 59 tuổi đời, 28 tuổi Đảng. Hiện là Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương Trách nhiệm hữu hạn - Một thành viên (tỉnh Bình Dương). 

 Suốt 38 năm công tác, 32 năm làm Giám đốc, rồi Tổng Giám đốc, ông Minh đã thể hiện mình là một cán bộ, đảng viên có những phẩm chất anh hùng, lập nên nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc và có những đóng góp lớn cho quê hương, đất nước. Đặc biệt, dưới sự dẫn dắt của “thuyền trưởng” Nguyễn Văn Minh “con thuyền Ba tháng Hai” Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương Trách nhiệm hữu hạn - Một thành viên đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động - Thời kỳ đổi mới năm 2013. 

 
Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, ông Mai Thế Trung - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương - trao Danh hiệu Anh hùng Lao động - Thời kỳ đổi mới cho tập thể Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương TNHH MTV; Ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho cá nhân ông Nguyễn Văn Minh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty.
 
Khởi nghiệp từ con số 0
 
Trong suốt quá trình 32 năm thành lập, xây dựng và phát triển (1982-2014), từ một doanh nghiệp nhỏ, gọi là Xí nghiệp, với nguồn vốn ban đầu đi mượn 4 triệu đồng, đến nay, doanh nghiệp đã phát triển thành Tổng Công ty với 20 “Công ty con” là những Công ty trực thuộc, Công ty cổ phần, Công ty liên doanh, liên kết. Trong đó, chỉ tính riêng 08 doanh nghiệp trực thuộc Tổng Công ty đã có tổng nguồn vốn điều lệ là 1.350 tỷ đồng, tăng 32.500% - nghĩa là tăng gấp 325 lần so với lúc mới thành lập Xí nghiệp Sản xuất hàng Cao su 3/2 và tăng gấp 2,17 lần so với vốn điều lệ lúc mới trở thành Tổng Công ty là 621 tỷ đồng. Từ một Xí nghiệp có gần 100 lao động, đến nay có hơn 10.000 lao động. Trong 10 năm gần đây (2004 - 2014), Tổng Công ty đạt lợi nhuận trên 1.794 tỷ đồng; nộp ngân sách trên 1.038 tỷ đồng. 
 
Hàng năm, các doanh nghiệp là những Công ty trực thuộc, cổ phần, liên doanh, liên kết với Tổng Công ty đã đóng góp vào nguồn ngân sách Nhà nước ở tỉnh Bình Dương gần 2.000 tỷ đồng.
 
Trong đó có một số đơn vị doanh nghiệp có số lượng giao nộp ngân sách Nhà nước ở mức cao. Điển hình như: Từ năm 1996 đến năm 2013, Công ty TNHH Frie- slandCampina Việt Nam đạt tổng doanh thu gần 06 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước trên 600 triệu USD. Tính đến cuối 2013, Công ty Sân Golf Palm Sông Bé đã đóng góp vào nguồn thu ngân sách Nhà nước trên 300 tỷ đồng.
 
Trong quá trình lãnh đạo Tổng Công ty, ông Minh đã có nhiều hoạt động thể hiện tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm lãnh đạo Tổng Công ty phát triển, có những tác động lớn đến tình hình kinh tế - xã hội của Bình Dương. Khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, ông Minh lãnh đạo doanh nghiệp đầu tiên thực hiện chủ trương “Trải chiếu hoa thu hút các nhà đầu tư” của tỉnh Sông Bé - Bình Dương. Khi Bình Dương cùng cả nước bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ông Minh tiếp tục lãnh đạo Tổng Công ty tham gia các dự án trọng điểm về kinh tế của tỉnh Bình Dương. Khi đất nước chuyển sang giai đoạn giao lưu, hội nhập quốc tế, ông Minh dẫn dắt Tổng Công ty tiên phong trong lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài (Campuchia - hơn 1.000 lao động người Campuchia; Lào - gần 1.400 lao động người Lào) và thực hiện nhiều hoạt động xã hội, qua đó, góp phần tăng cường mối đoàn kết giữa Việt Nam với các nước bạn.
 
Hoạt động của Tổng Công ty được đầu tư kinh doanh nhiều ngành, lĩnh vực, tiêu biểu như: Đưa 2 ngành may thêu và chế biến gỗ trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của tỉnh Bình Dương; Lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn: Tổng Công ty đầu tư vào các vùng căn cứ kháng chiến của tỉnh Bình Dương và góp phần thay đổi diện mạo những địa phương này trở thành “trung tâm công nghiệp”, “đô thị vệ tinh” của Bình Dương và TP.HCM; Góp phần đầu tư cho việc bảo tồn gần 800 ha vườn cây ăn trái đặc sản Lái Thiêu - Thuận An trở thành “lá phổi xanh” của Bình Dương, TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ; Góp phần đầu tư vào chương trình nông thôn mới ở xã An Sơn, thị xã Thuận An; Góp phần hình thành và phát triển ngành chăn nuôi bò sữa ở Bình Dương và Hà Nam, cùng một số địa bàn lân cận ở 02 tỉnh này. 
 
Mặt khác, Công ty Sân Golf  Plalm Sông Bé, đây là doanh nghiệp do Tổng công ty quản lý 100% vốn Nhà nước với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD, tạo công ăn việc làm cho hơn 700 lao động, mức thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/người/tháng, đóng góp ngân sách nhà nước đến cuối năm 2013 trên 300 tỷ đồng. Là thương hiệu có tiếng trong nước và quốc tế.
 
Trong quá trình công tác, ông Minh không ngừng lao động sáng tạo, tìm kiếm được nhiều nguồn nguyên liệu mới, nhưng sẵn có ở địa phương, chế biến những nguyên liệu đó thành mặt hàng xuất khẩu; nghiên cứu, ứng dụng quy trình công nghệ sản xuất và quản lý doanh nghiệp tiến bộ cho Tổng Công ty và nhiều đơn vị trực thuộc; sáng tạo và chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiều mô hình, nhiều phong trào, nhiều hoạt động, nhiều giải pháp có giá trị, ... nên đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho việc phát triển sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty và các Công ty trực thuộc. Trong đó, điển hình tiêu biểu là việc ông đưa ra những phương án kinh doanh, thay đổi quy trình, công nghệ, tìm kiếm thị trường, đưa tất cả các doanh nghiệp đang làm ăn lỗ lã, sau khi sáp nhập vào Tổng Công ty đều làm ăn có lãi và phát triển theo đà phát triển của Tổng Công ty. 
 
Đặc biệt, với khả năng lãnh đạo, ông Nguyễn Văn Minh đã “chèo lái” Tổng Công ty thu hút FDI, đầu tư ra nước ngoài và tham gia hầu hết các dự án trọng điểm về phát triển kinh tế của tỉnh; góp phần đưa tỉnh Bình Dương, từ một tỉnh thuần nông, trở thành một trong 04 tỉnh, thành của cả nước có tổng nguồn vốn FDI vượt mức trên 20 tỷ USD và có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nằm trong TOP dẫn đầu cả nước. 
 
Chăm lo đời sống người lao động để phát triển bền vững
 
Trải qua quá trình phát triển sản xuất kinh doanh, ông Minh không chỉ là tấm gương điển hình về việc chú trọng hướng dẫn, chuyển giao quy trình quản lý, kinh nghiệm phát triển sản xuất mà còn nêu cao tinh thần hợp tác, tương trợ với các doanh nghiệp, các cấp chính quyền địa phương - nơi Tổng Công ty có đặt cơ sở kinh tế. 
 
Trong suốt 32 năm liên tục, không chỉ là hạt nhân xây dựng nên truyền thống đoàn kết nội bộ của Tổng Công ty, đào tạo 10 cán bộ “khung” ban đầu trở thành cán bộ lãnh đạo các Công ty, góp phần đào tạo, bồi dưỡng được 51 cán bộ quản lý chủ chốt, 325 cán bộ nghiệp vụ làm việc tại 20 doanh nghiệp trực thuộc, cổ phần, liên doanh với Tổng Công ty. Công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ công nhân, xây dựng con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, ông Minh luôn quan tâm chăm lo đến đời sống, việc làm cho người lao động. 100% người lao động (trên 10.000 người) ở 20 doanh nghiệp trực thuộc, cổ phần, liên doanh với Tổng Công ty có việc làm ổn định; Riêng tại 08 “công ty con” thuộc Tổng Công ty có 4.000 người được đào tạo nghề, chăm lo nơi ở miễn phí và có với mức thu nhập bình quân trên 8 triệu đồng/người/tháng. 
 
Ngoài việc đảm bảo đời sống cán bộ công nhân viên tại Công ty, công tác đề ơn đáp nghĩa và từ thiện xã hội được ông Minh chỉ đạo Tổng công ty đặc biệt quan tâm. 10 năm gần đây, Tổng công ty đã nhận phụng dưỡng thường xuyên 10 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; xây 37 căn nhà tình nghĩa, tình thương với tổng giá trị trên 3,5 tỷ đồng; hiến trên 3600 đơn vị máu; quyên góp các quỹ Vì người ngèo, Khuyến học.. với tổng số trên 12 tỷ đồng.  Trong 10 năm gần đây, ông Minh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và 50 phần thưởng, danh hiệu thi đua khác nhau, tính từ bằng khen trở lên; đồng thời, lãnh đạo, điều hành, tạo điều kiện cho các tập thể, cá nhân thuộc các đơn vị thành viên phấn đấu vươn lên và đã nhận được 135 phần thưởng với nhiều hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua khác nhau. 
Gia Linh
 
 
Ý kiến của bạn