Phần thưởng xứng đáng

 8951 lượt xem
Ngày 18.11, ngành GD-ĐT TP.Tam Kỳ tổ chức đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là ngành GD-ĐT địa phương đầu tiên trong 18 huyện, thành phố của tỉnh được Chủ tịch nước tặng danh hiệu cao quý này. 

Phong trào học môn Tin học của thành phố ngày cáng phát triển. 

Với vị trí đô thị tỉnh lỵ, song song sự phát triển nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực, sự nghiệp giáo dục Tam Kỳ cũng tạo ra nhiều chuyển biến tích cực nhờ sự quan tâm từ cấp ủy, chính quyền địa phương. Khi còn làm Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, ông Hoàng Xuân Việt từng chia sẻ: “Trong một thời gian dài, sự nghiệp giáo dục của Tam Kỳ khá ì ạch. Tuy nhiên, với nhận thức giáo dục là quốc sách, thành phố đã đưa ra nhiều quyết sách kịp thời. Chẳng hạn, thành phố quyết định đầu tư đột phá, vượt trội cho cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị để nâng cao chất lượng dạy và học. Do vậy, dẫu nguồn kinh phí còn hạn chế nhưng mỗi năm có không dưới 80 tỷ đồng được thành phố đầu tư xây dựng trường học, quy hoạch lại mạng lưới hợp lý, tạo điều kiện cho con em đi học thuận lợi”. Nhờ sự quan tâm và đầu tư mạnh mẽ đó, sự nghiệp trồng người của TP.Tam Kỳ thời gian qua đã có những bước phát triển vượt bậc, đặc biệt ở một số  mặt, giáo dục thành phố còn mang tính tiên phong so với các địa phương trong tỉnh.

Sự phát triển nổi bật và dễ nhận thấy nhất của giáo dục Tam Kỳ hiện nay là bức tranh về cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư khang trang. Nhiều năm trước đây, thậm chí cách đây khoảng hơn 10 năm, trường lớp Tam Kỳ vẫn còn thua xa nhiều huyện đồng bằng. Số lượng trường được tầng hóa chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được coi như công việc vượt quá tầm. Sau khi thực hiện chủ trương tầng hóa trường lớp, hàng loạt ngôi trường được xây dựng mới tại những địa điểm quy hoạch khá đẹp như THCS Nguyễn Du, Lý Tự Trọng, Tiểu học Trần Quốc  Toản, Nguyễn Văn Trỗi, Mầm non Sơn Ca, Hương Sen. 
 
Dù có phần chậm chân hơn so với nhiều địa phương khác nhưng với sự đầu tư mạnh mẽ, đến nay Tam Kỳ đã là một trong những đơn vị có nhiều trường học được tầng hóa, chuẩn hóa nhất tỉnh. Hiện toàn thành phố có 23 trong tổng số 39 trường đã được tầng hóa, kiên cố hóa (12 tiểu học, 8 THCS và 3 mầm non); 20 trường đạt chuẩn quốc gia (11 tiểu học, 7 THCS và 2 mầm non). Đặc biệt, có 3 trường học được chọn là đơn vị điển hình của tỉnh ở mỗi cấp học trong công tác dạy - học là Mầm non Sơn Ca, Tiểu học Trần Quốc Toản và THCS Lý Tự Trọng. Ngoài ra, việc đầu tư trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập, quản lý, vệ sinh trường học cũng được quan tâm hơn thông qua chính sách đầu tư, huy động xã hội hóa. Đến nay, tất cả các trường học đều triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy, công tác quản lý điều hành, giúp nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng giáo dục.
 
 
Đón học sinh lớp 1 vào năm học mới tại trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.
 
Không chỉ tạo ra chuyển biến  tích cực trong công tác đầu tư cơ sở vật chất, giáo dục Tam Kỳ cũng đã gặt hái được nhiều thành quả ở mục tiêu nâng cao chất lượng. Chất lượng đại trà trong những năm gần đây luôn đứng trong nhóm đầu của tỉnh với tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá giỏi bậc tiểu học hơn 87%, THCS hơn 57%, học sinh được xét hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,9%, được công nhận tốt nghiệp THCS 99%. Trong khi đó, chất lượng mũi nhọn, đặc biệt về thành tích tại kỳ thi học sinh giỏi đã có được sự bứt phá, nhất là ở 2 bộ môn mà ngành đầu tư mạnh trong thời gian qua là tiếng Anh và Tin học. Tại các kỳ thi tiếng Anh cấp tỉnh 2 năm gần đây, học sinh Tam Kỳ gần như không có đối thủ và trở thành trụ cột của đội tuyển tỉnh tham gia kỳ thi quốc gia.
 
Theo ông Lê Tấn Vĩnh - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ, thời gian qua, sự nghiệp giáo dục thành phố đã có những bước phát triển mạnh trong việc chuẩn hóa, kiên cố hóa trường lớp, nâng cao chất  lượng, thực hiện công tác phổ cập  giáo dục. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao, xứng đáng với phần thưởng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng, toàn ngành phải ra sức phấn đấu nhiều hơn nữa. “Định hướng của ngành trong thời gian tới sẽ là tập trung đầu tư và chọn một số nhiệm vụ để đột phá như bồi dưỡng, quy hoạch đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ; đổi mới công tác quản lý, trong đó chú ý đến việc mở rộng hợp tác với nước ngoài (các tỉnh, thành phố kết nghĩa của Hàn Quốc). Bên cạnh đó, ngành tiếp tục tham mưu thành phố đầu tư xây dựng một số trường học thành trường chất lượng cao (về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục) để tạo động lực cho ngành phát  triển” - ông Vĩnh nói. 
 
Năm năm gần đây, ngành GD-ĐT Tam Kỳ đã có 4 đơn vị trường học được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 6 đơn vị được tặng lá cờ đầu ở từng bậc học, 4 đơn vị được Thủ tướng Chính phủ và 15 đơn vị được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen. Riêng Phòng GD-ĐT Tam Kỳ nhiều năm liền được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh tặng bằng khen, đặc biệt là Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước tặng thưởng đợt này. Đây là sự ghi nhận cũng là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của toàn ngành.
 
Ý kiến của bạn