Bệnh viện Hữu Nghị: Đứng đầu toàn quốc trong chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho cán bộ Trung ương

 12332 lượt xem
(BTĐKT) - Bệnh viện Hữu Nghị được thành lập theo Nghị định số 163-TTg, ngày 28/3/1958 của Thủ Tướng Chính phủ trên cơ sở hợp nhất Bệnh viện Hồng thập tự Liên Xô và Bệnh viện 303 lấy tên là Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô, đến năm 1994 được đổi tên thành Bệnh viện Hữu Nghị. 

 Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao y đức chăm sóc người bệnh

 Bệnh viện Hữu Nghị có 32 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 9 phòng chức năng và 3 Phòng bảo vệ sức khỏe cán bộ TW với  780 CBVC, Đảng bộ Bệnh viện là Đảng bộ cơ sở trực thuộc Thành uỷ Hà Nội với 330 đảng viên. Tập thể cán bộ của Bệnh viện đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao.

Bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa được trang bị máy móc hiện đại, các lĩnh vực mũi nhọn chuyên sâu được tổ chức thực hiện bởi một đội ngũ cán bộ bao gồm: 5 PGS, 14 TS, 12 BSCK2, 79 thạc sĩ, 37 BSCK1 và 109 bác sĩ.

 

Bệnh viện đứng đầu toàn quốc trong Hệ thống chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho cán bộ Trung ương: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặc biệt, góp phần tích cực đảm bảo cho các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước qua các thời kỳ có sức khoẻ tốt để gánh vác trọng trách trước Dân tộc.  Trong 10 năm qua, tổng số cán bộ cao cấp mà Bệnh viện được giao nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe: 953 cán bộ, trong đó cán bộ đương chức: 373 và nguyên chức: 580. Bệnh viện đã triển khai 217.740 lượt/10 năm thăm khám cho cán bộ, trong đó có 145.979 lượt khám tại nhà và 1.030 lượt khám cấp cứu.

 

Các bác sĩ đang thực hiện ca mổ tim hở tại Bệnh viện.

 

Kể từ khi Bệnh viện đi vào hoạt động đến nay, bác sỹ được phân công tháp tùng các đồng chí lãnh đạo đi công tác đều ý thức được vinh dự và trách nhiệm lớn lao, cho nên các chuyến công tác đều chuẩn bị chu đáo với một tinh thần trách nhiệm cao không để xảy ra bất cứ sơ suất nào ảnh hưởng đến sức khỏe của cán bộ. Thực hiện bảo mật tuyệt đối về sức khoẻ cán bộ, luôn coi tài liệu về sức khoẻ cán bộ là bí mật quốc gia. Đảm bảo chính xác trong công tác chẩn đoán, xác định bệnh, phân loại sức khoẻ cán bộ, đã góp phần quan trọng cho công tác chuẩn bị nhân sự trong các kỳ Đại hội Đảng và Quốc hội.

 

Trong 10 năm qua, tổng số lượt bác sỹ tháp tùng cán bộ đi công tác trong nước và ngoài nước là 1.194 lượt, tương đương gần 5.000 ngày. Tổ chức phục vụ đảm bảo an toàn tuyệt đối công tác y tế các Hội nghị của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và các sự kiện lớn của đất nước như Hội nghị nguyên thủ các nước ASEM, Hội nghị APEC, Hội nghị Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN, Hội nghị Phật giáo quốc tế …và gần đây nhất là Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Nghị viện Thế giới IPU-132, phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa, tôn giáo lớn của cả nước, phục vụ các đoàn khách, các vị Nguyên thủ của các nước đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong 10 năm qua, bệnh viện đã vinh dự được phục vụ y tế cho 20 kỳ họp Quốc hội, tương đương với 800 ngày đêm phục vụ; 120 kỳ họp thường kỳ của Chính phủ, hơn 120 kỳ họp Hội nghị Trung ương và gần 150 đoàn khách quốc tế,  Bệnh viện tự hào đã góp phần vào sự thành công của các sự kiện lớn của đất nước.

 

Thực tế cho thấy, Bệnh viện xứng đáng là đơn vị dẫn đầu thực hiện 12 điều y đức, luôn đặt mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Thế hệ CBVC ngày nay của Bệnh viện vẫn giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước, xây dựng phong cách phục vụ mẫu mực với phương châm "Tận tuỵ, hết lòng vì người bệnh". Nhiều chủ trương và các giải pháp được thực hiện nhằm cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, tập trung vào các vấn đề về chăm sóc toàn diện, xây dựng bộ Quy tắc ứng xử riêng, hàng năm tổ chức các lớp tập huấn Kỹ năng giao tiếp cho từng đối tượng và triển khai thực hiện nghiêm túc trong toàn viện. Bệnh viện tổ chức lấy phiếu khảo sát về mức độ hài lòng của người bệnh, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm tại từng khoa và trong toàn viện. Các thư khen của bệnh nhân đều được Giám đốc biểu dương tại buổi giao ban hàng ngày trước cán bộ chủ chốt. Hàng tháng trung bình bệnh viện nhận được 10 thư khen ngợi, cảm ơn của bệnh nhân, 3 tháng có 1 thư góp ý về trang thiết bị, cải tiến thủ tục hành chính, hầu như không có thư phản ánh về tinh thần thái độ phục vụ. Quý I/2015, theo kết quả khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân nội trú là 97%, ngoại trú là 94,4% người bệnh hài lòng về thái độ ứng xử của nhân viên y tế, 98% bênh nhân hài lòng về kết quả thăm khám chẩn đoán và điều trị. 100% ý kiến BN cho rằng không có hiện tượng nhân viên nhận tiền, quà biếu của người bệnh trong khi khám, tiêm, truyền dịch và thay băng...Năm 2013 Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đánh giá bệnh viện đạt 3,38/5 điểm theo Bộ tiêu chí Quản lý chất lượng Bệnh viện. Năm 2014 Bệnh viện tự chấm đạt 3,737/5 điểm.

 

Tăng cường áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong chuyên môn

 

Dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng khám, chữa bệnh cho cán bộ trung, cao cấp của Đảng và Nhà nước, nhiều chỉ tiêu tăng từ 38 - 58% so với 10 năm trước, trong đó: Tổng số bệnh nhân nội trú: 145.261 lượt; tổng số ngày điều trị nội trú: 1.822.688 ngày; phẫu thuật trung, đại phẫu: 23.197 ca; công suất sử dụng giường kế hoạch: 107.48%; các chỉ số cận lâm sàng đều tăng từ 20 – 30%; tổng số 145 kỹ thuật mới triển khai tại Bệnh viện. Bệnh viện luôn chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; không ngừng phát triển kỹ thuật mới, ngày càng có nhiều kỹ thuật hiện đại được triển khai tại Bệnh viện phù hợp với đối tượng bệnh nhân đặc thù của Bệnh viện, cũng như phù hợp xu thế phát triển chung của ngành y tế. Với kết quả trên, hàng năm Bệnh viện đã góp phần tiết kiệm chi phí cho công tác khám, chữa bệnh cho các cán bộ cao cấp không phải gửi đi nước ngoài để chẩn đoán và điều trị. 

 

Các bác sĩ đang nội soi Tiêu hóa cho bệnh nhân.

 

Là một trong những bệnh viện dẫn đầu cả nước trong ứng dụng, phát triển kỹ thuật mới, hiện đại tiên tiến: Cộng hưởng từ (MRI), CT scanner đơn dãy, CT 64 dãy đầu dò. Khoa Chẩn đoán hình ảnh luôn là đơn vị hàng đầu trong chuyên ngành Chẩn đoán hình ảnh. Kỹ thuật chụp và can thiệp mạch máu qua da được duy trì và không ngừng phát triển, trong ba năm qua (từ 2012-2014) đã tiến hành chụp, nong và đặt stent động mạch vành cho 1840 lượt người bệnh; chụp và can thiệp động mạch chủ và ngoại biên cho 69 lượt người bệnh; cấy máy tạo nhịp tim cho 13 lượt người bệnh; khám cho 3188 lượt người bệnh. Với các kết quả trên, Khoa Tim mạch can thiệp đã trở thành một đơn vị can thiệp mạch máu có uy tín trong khu vực Hà Nội, số bệnh nhân được can thiệp hàng năm chỉ đứng sau Trung tâm Can thiệp mạch của Viện Tim mạch quốc gia và là địa chỉ tin cậy để các cơ sở y tế Hà Nội và các vùng lân cận gửi bệnh nhân đến can thiệp. 

 

Đồng thời, Bệnh viện cũng triển khai nhiều kỹ thuật cao như: Mổ tim hở, phẫu thuật Phaco - đặt thuỷ tinh thể nhân tạo hàng năm tiến hành khoảng 1.200 ca. Là 1 trong 3 bệnh viện đầu tiên trong cả nước triển khai pha chế tập trung hoá chất điều trị ung thư đảm bảo kỹ thuật, chất lượng và độ an toàn cao. Từ tháng 5 năm 2013 đến nay đã pha chế cho 3800 lượt bệnh nhân với trên 8000 chai hoá chất điều trị ung thư.

 

Việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý và phát triển chuyên môn được quan tâm và chú trọng. Qua kiểm tra, bệnh viện luôn được đánh giá là đơn vị có hệ thống công nghệ thông tin tương đối hoàn chỉnh với hàng loạt phần mềm: Quản lý bệnh viện (HIS), quản lý thu nhận và chuyển tải hình ảnh PACS, quản lý xét nghiệm (LIS), quản lý nhân sự tiền lương, quản lý tài sản trang thiết bị, quản lý kế toán, ngăn chặn và diệt virus, hệ thống website và thư điện tử nội bộ của bệnh viện.

 

 Năm 2015 Bệnh viện được Bộ Y tế chọn làm thí điểm xây dựng mô hình "Bệnh viện không phim" đầu tiên trong cả nước. Hệ thống lưu trữ và chuyển tải hình ảnh không cần in phim, quản lý được hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI), CT scanner, XQ kỹ thuật số, siêu âm vừa tạo thuận lợi cho bác sỹ trong theo dõi, hội chẩn chẩn đoán bệnh vừa tiết kiệm nguồn lực và giảm thiểu ô nhiễm môi trường do sử dụng phim XQ.

 

Mặt khác, Bệnh viện luôn dẫn đầu trong công tác đào tạo chuyên môn kỹ thuật cho các bác sỹ thuộc lĩnh vực Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ của các tỉnh thành phía Bắc. 14 năm liên tục mở các lớp đào tạo cho hàng nghìn lượt bác sỹ của các Ban Bảo vệ sức khoẻ cán bộ các tỉnh với những nội dung thiết thực của nhiều chuyên ngành sâu như Cấp cứu Tim mạch; Nội tiết - Đái thái đường và các rối loạn chuyển hoá, đột quỵ, bệnh lý cơ xương khớp, sa sút trí tuệ, bệnh lý Ung bướu, chẩn đoán sớm ung thư, Huyết học....

 

Các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện tại cuộc thi nâng cao kỹ năng lâm sàng.

 

Theo nhu cầu của tuyến dưới, Bệnh viện đã đào tạo và chuyển giao công nghệ các kỹ thuật về lĩnh vực: Chẩn đoán hình ảnh, hoá sinh, vi sinh, huyết học, quản lý phòng khám, kỹ thuật nhổ răng theo phương pháp phẫu thuật, quy trình xét nghiệm thường quy, quản lý chất lượng, theo dõi kết quả nội kiểm tại phòng xét nghiệm, kỹ thuật lọc máu ngoài thận cho Ban BVCSSK cán bộ thành phố Hà Nội và các tỉnh Lai Châu, Bắc Ninh, Sơn La, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Yên Bái, Hoà Bình...

 

Hàng năm, Bệnh viện đều cử đoàn cán bộ chuyên môn cao hỗ trợ khám, phân loại sức khoẻ cho cán bộ chủ chốt của các tỉnh. Trong năm 2014, bệnh viện đã cử 46 bác sỹ đi khám và kiểm tra sức khoẻ cho 1647 cán bộ của 8 tỉnh. 

 

Mở các lớp đào tạo tại chỗ nhằm nâng cao kỹ năng lâm sàng cho các bác sỹ: Cấp cứu nội khoa ban đầu, một số bệnh ung thư và điều trị, siêu âm cơ bản ứng dụng trong gây mê và hồi sức, hướng dẫn đọc điện tâm đồ, sử dụng hợp lý thuốc kháng sinh, tập huấn ISO 15189:2012, phòng chống bệnh lao, kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện và phòng chống Ebola... Mở các lớp theo dõi chăm sóc bệnh nhân cấp cứu, chống nhiễm khuẩn cho điều dưỡng và các lớp cập nhật kiến thức chuyên ngành, bồi dưỡng và nâng cao kiến thức về tin học, mạng quản lý Bệnh viện... Trong năm 2013 và 2014, Bệnh viện đã tổ chức 2 kú thi kiểm tra kiến thức lý thuyết và thực hành cho hơn 300 điều dưỡng viên, kiến thức về quản lý cho hơn 40 Điều dưỡng trưởng, Kỹ thuật viên trưởng của các khoa, phòng. 

Gia Linh

 

 
Ý kiến của bạn