Trường THPT Chu Văn An: Công việc hằng ngày là nền tảng thi đua

 10087 lượt xem
(BTĐKT) - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng công tác thi đua và đã nâng thi đua lên tầm tư tưởng mới "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, nhưng lại chỉ ra phương pháp thực hiện hết sức đơn giản: “Công việc hằng ngày chính là nền tảng thi đua”. 

 Với nhiệm vụ chính trị làm công tác giáo dục và đào tạo, sản phẩm là những công dân tương lai của đất nước, những con người quyết định sự hưng thịnh của quốc gia nên hơn ai hết các thế hệ thầy trò trường THPT Chu Văn An luôn tự nhận thức sâu sắc về những lời dạy của Bác Hồ“Dù khó khăn đến đâu vẫn phải thi đua dạy tốt, học tốt”. Tinh thần ấy đã trở thành động lực thôi thúc cán bộ giáo viên, học sinh ý chí, tinh thần vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa Nhà trường trở thành điểm sáng của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên. 

Trường THPT Chu Văn An là trường THPT đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn Quốc gia (năm 2003), đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3 (năm 2010). Trường đã được Nhà nước tặng Huân chương Độc Lập hạng Ba và Cờ thi đua của Chính phủ. Hiện nay, Nhà trường đang tích cực chuẩn bị lộ trình xây dựng trường THPT Chất lượng cao và phấn đấu đạt danh hiệu đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Nhà trường có cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tốt với 24 phòng học với đầy đủ thiết bị hiện đại; khuôn viên đẹp thoáng mát. Trường được đánh giá là đơn vị đi đầu các trường THPT ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong quản lý và giảng dạy. Đặc biệt, việc sử dụng Sổ điểm và Sổ liên lạc điện tử trên INTERNET giúp cho học sinh và phụ huynh có thể theo dõi được quá  trình dạy và học của Nhà trường công khai, minh bạch và hiện đại. 
 
Để đạt được những thành công trong hoạt động giáo dục, trước hết, các thế hệ lãnh đạo nhà trường luôn nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc nói chung và của nhà trường nói riêng cho cán bộ giáo viên và học sinh. Bài phát biểu đầu tiên của Hiệu trưởng vào đầu mỗi năm học đến với giáo viên là nói về truyền thống nhà trường, ngôi trường sinh ra trong lòng Khu Công nghiệp Gang Thép Thái Nguyên với bao hy sinh, vất vả của những người thợ nên trách nhiệm của giáo viên là phải dạy dỗ con em cán bộ, công nhân cho tốt, để bố mẹ các em yên tâm công tác. Khẩu hiệu thầy trò vẫn nhắc nhở nhau trong mỗi dịp kỷ niệm Ngày truyền thống nhà trường là “Thầy trò trường THPT Chu Văn An khắc sâu ân tình của người thợ thép gang”. Bài học đầu tiên khi các em học sinh lớp 10 đến trường là bài học về truyền thống hiếu học, vượt lên tất cả những khó khăn của một ngôi trường từ bổ túc văn hóa, vừa học vừa làm với những lứa học sinh đầu tiên chỉ có không có điểm liệt là được vào trường, phần lớn là chỉ đạt học lực trung bình để lên lớp mà từ những năm 1994-1999 đã có những anh chị học chương trình phân ban thí điểm đã được tham gia đội tuyển quốc gia môn Hóa học, Lịch sử, Sinh học và đã đạt giải Quốc gia môn Lịch sử. Các em được học rằng từ nay các em sẽ là người trong một gia đình lớn có tên gọi THPT Chu Văn An Thái Nguyên, ở nơi đó học sinh phải sống với nhau như là anh chị em, thầy cô là cha mẹ. Các em sẽ được thắp hương trên phòng truyền thống trong ngày khai trường để nhớ đến đạo lý mà thầy Chu Văn An đã dạy học trò. Kỷ luật nghiêm minh, giữ gìn nền nếp tác phong không chỉ trong mà cả ở ngoài nhà trường luôn được đề cao đối với cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Các em học sinh tự hào về ngôi trường của mình, về thế hệ cha anh. Dòng chữ đầu tiên các em nhìn thấy khi đến cổng trường là “Hôm nay tôi tự hào về trường, ngày mai trường tự hào về tôi”. Đây chính là phương châm hành động xuyên suốt của cả thầy và trò nhà trường.
 
Điều thứ hai mà nhà trường tâm đắc là công tác thi đua “Dạy tốt, học tốt”  phải có một quá trình dài lâu, phải chăm chút xây dựng, nuôi dưỡng thì mới có thành quả vững bền, mới có sự phát triển vững chắc. 
 
Việc đầu tiên và xuyên suốt trong cả chặng đường hơn 40 năm vừa qua, nhà trường luôn quan tâm đến việc phát triển đội ngũ. Phương châm đề ra cho giáo viên, nhân viên nhà trường là về tình cảm phải coi học sinh như con em mình nhưng về công việc phải coi học sinh và gia đình học sinh là những khách hàng mà mình là người cung cấp dịch vụ giáo dục để có thái độ, ý thức trách nhiệm tận tụy và luôn tích cực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, để “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên nâng cao trình độ Tin học và Ngoại ngữ từ những năm 2000, mạnh dạn đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học từ năm 2003, cử giáo viên đi học Cao học từ những năm 1999, cử giáo viên Toán và Sinh học đi học Tiếng Anh để hướng tới dạy môn khoa học bằng Tiếng Anh, cử giáo viên ngoại ngữ đi thi chứng chỉ C1 theo tiêu chuẩn của Đề án 2020 và bản thân cá nhân Hiệu trưởng tham gia nghiên cứu sinh từ năm 2014…
 
Và một kinh nghiệm quan trọng nữa khi giao cho giáo viên làm chủ nhiệm 11 Câu lạc bộ ngoài giờ chính khoá luân phiên cũng giúp cho giáo viên được thể hiện năng lực đa dạng hơn và có động lực, nhiệm vụ để hoàn thiện mình hơn. Định hướng duy trì các câu lạc bộ suốt 20 năm qua thực sự đã giúp công tác giáo dục các kỹ năng sống cho học sinh trong trường. Chính nhờ đó mà Trường có học sinh đạt giải Ba cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2004, có 02 học sinh đạt học bổng toàn phần du học Singapore năm 2013. Quan trọng hơn cả là chủ trương đó hoàn toàn phù hợp với định hướng đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông sau năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi đưa vào trong chương trình mới những hoạt động trải nghiệm sáng tạo, những bộ môn tích hợp cho học sinh.
 
Với những bước đi đúng đắn nên đến nay, nhà trường đã có đội ngũ hiện tại với 70% Giáo viên giỏi cấp tỉnh (vượt 20% theo tiêu chí trường chất lượng cao); 38,5% giáo viên trình độ Thạc sĩ trong đó cả 3 thành viên Ban Giám hiệu đều là Thạc sĩ (vượt 18,5% so với tiêu chí trường chất lượng cao), 100% giáo viên sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong giảng dạy, nhiều thầy cô là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh, 4/6 giáo viên Tiếng Anh đạt chuẩn C1. Liên tục trong 4 lần gần đây, đoàn giáo viên nhà trường dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đều đạt Giỏi và Giỏi xuất sắc được giải Nhất, Nhì, Ba toàn đoàn.
 
Việc quan tâm thứ hai trong công tác thi đua được nuôi dưỡng bền lâu đó là phong trào: “Học tập và rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp” hay: “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được triển khai từ nhiều năm và đã tạo được một không khí thi đua học tập sôi nổi và sân chơi lành mạnh và thân thiện cho học sinh. Với việc sớm tự làm tốt phong trào “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, chúng tôi đã đạt  những thành tích thực chất và bền vững. Tỷ lệ học sinh có học lực  khá, giỏi hằng năm đạt 88% (tỷ lệ đạt giỏi đạt 27%, vượt tiêu chí trường chất lượng cao là 7%), tỷ lệ đạo đức khá, tốt là 99%. Nhiều học sinh đã đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia và tỷ lệ những năm gần đây luôn cao nhất khối các trường không chuyên của tỉnh Thái Nguyên với trên 30%, có từ 15 đến 17 học sinh có giải khu vực và quốc gia trên internet và có 01 giải Ba quốc gia môn Ngữ văn năm 2015, liên tục có các giải đoàn trong cuộc thi văn nghệ Giai điệu tuổi hồng cấp tỉnh và có các học sinh tham gia đạt giải quốc gia. Nhiều năm Trường có tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100% và là trường THPT không chuyên duy nhất của tỉnh nằm trong top 200 trường có điểm thi đại học tốt nhất toàn quốc, năm 2014 có điểm trung bình 17,36 xếp hạng 129. Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, Trường có 8 học sinh đạt trên 27 điểm cho 3 môn thuộc các khối thi đại học A, B, C… 
 
Điều thứ ba đúc rút được ra chính là thi đua “Dạy tốt, học tốt” phải xuất phát từ thực tiễn, từ chính người lao động  là giáo viên và học sinh; thi đua gắn liền với khen thưởng động viên cả vật chất lẫn tinh thần nhưng yếu tố tinh thần, kịp thời, đúng người, đúng việc là quan trọng hơn cả.
 
Các phong trào thi đua trong dạy và học luôn được cấp uỷ, BGH chỉ đạo chặt chẽ, Công đoàn và Đoàn Thanh niên phát động và theo dõi. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến: đó là tổ Toán - Tin học đã 02 lần được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen, với 70 giải Học sinh giỏi cấp tỉnh hằng năm và giảng dạy cho học sinh thi tốt nghiệp với điểm trung bình là 8 điểm. “Thầy giỏi thì ắt sẽ có trò ngoan". Các tấm gương sáng về biết vượt lên điều kiện gia đình khó khăn mà vẫn có điểm thi đại học là trên 27 điểm và điểm 10 tuyệt đối môn Toán là các em: Bùi Quỳnh Nga, Ngọc Việt Tiến, Dương Vân Hạnh và điểm 10 môn Hóa của em Đào Trọng Thịnh; Em Mai Linh Chi - 11A4 vừa là lớp trưởng gương mẫu, vừa là cán bộ Đoàn sôi nổi, đạt Huy chương vàng Hội thi Giai điệu tuổi hồng toàn quốc, đạt danh hiệu Đại sứ Chu Văn An năm 2015 và có thành tích xuất sắc khi đạt giải Ba môn Ngữ văn cấp Quốc gia năm học 2014-2015. Các thầy, cô giáo và các em học sinh có thành tích đều được nhà trường và các cơ quan, doanh nghiệp trao thưởng kịp thời với tổng giá trị phần thưởng hằng năm lên tới 200 triệu đồng. Chính vì làm tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” nên trong 43 năm đã qua, thầy và trò trường THPT Chu Văn An đã vinh dự và tự hào  được Đảng và Nhà nước, các cấp, các ngành tặng nhiều phần thưởng cao quý.
Hoài Thanh 
 
 
Ý kiến của bạn