Xây dựng hình ảnh đẹp về người cảnh sát nhân dân

 12325 lượt xem
(BTĐKT) - Như chúng ta đã biết, với những đặc thù riêng, tình hình tội phạm ma tuý ở Thái Nguyên luôn có diễn biến rất phức tạp, hoạt động tội phạm mang tính ổ nhóm, đường dây liên tỉnh bằng các mối liên hệ chặt chẽ với nhau, tập trung vào các tuyến Thái Nguyên - Lạng Sơn, Thái Nguyên - Bắc Giang - Quảng Ninh … với phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn, luôn thay đổi hoạt động không theo quy luật, luôn tạo vỏ bọc để hoạt động. 

 Ngoài ra, các đối tượng nghiện, nhiễm HIV tham gia vào đường dây mua bán, vận chuyển, bán lẻ, bán rong trái phép các chất ma tuý ngày càng phức tạp hơn. Gần đây tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên tụ tập ăn chơi tại khách sạn, nhà nghỉ...sử dụng các chất ma tuý tổng hợp có chiều hướng gia tăng, rất khó kiểm soát, phát hiện, bắt giữ xử lý; số đối tượng là người Thái Nguyên ra tỉnh ngoài hoạt động và số đối tượng là người tỉnh ngoài vào Thái Nguyên hoạt động phạm tội về ma tuý cũng gia tăng, phức tạp, là lượng tội phạm ẩn khó phát hiện, khó quản lý, khó khăn trong công tác điều tra bắt giữ. Mặt khác, do số người nghiện ma tuý còn nhiều, tính đến thời điểm tháng 5/2015 còn 5.651 người nghiện ma túy, số người nghiện như trên là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn xã hội nói chung cũng như tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn nói riêng. 

Thực hiện tốt lời dạy của Bác, trong 5 năm qua Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy luôn thực hiện tốt việc “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; quán triệt sâu sắc nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “ Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, đặc biệt là quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03/CT-BCA-X11 ngày 18/4/2014 của Bộ Trưởng Bộ Công an về Tiếp tục xiết chặt kỷ cương, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ; luôn nêu cao tinh thần tự phê và phê bình, giữ vững tư cách, đạo đức tác phong của người chiến sỹ công an nhân dân.
 
100% cán bộ, chiến sỹ của phòng luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức trách nhiệm với công việc, có lối sống giản dị lành mạnh, chấp hành nghiêm kỷ luật, có tinh thần chủ động sáng tạo trong chiến đấu, đặc biệt những khó khăn, phức tạp, nguy hiểm, trong đấu tranh chống tội phạm ma túy. Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, không để bị tác động trước những cám dỗ của kẻ xấu, sẵn sàng hy sinh vì sự bình yên của nhân dân.
 
Về công tác chuyên môn, cán bộ chiến sỹ thường xuyên học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ nghiệp vụ, bổ sung và cập nhật kiến thức, nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân, luôn học hỏi đồng chí đồng đội, vượt qua khó khăn thử thách, không sợ nguy hiểm, chủ động tấn công địch, để luôn đáp ứng với yêu cầu và nhiệm vụ mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của cán bộ, chiến sỹ cũng như của nhân dân.
 
Việc học tập, thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, gắn với công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm ma túy ở đơn vị được thể hiện: Với đặc thù riêng của tội phạm ma túy, quá trình đấu tranh cực kỳ cam go quyết liệt, bọn tội phạm cực kỳ tinh vi, xảo quyệt, dùng mọi thủ đoạn hoạt động phạm tội, kể cả những viên đạn bọc đường; người chiến sỹ thường xuyên tiếp xúc với nhiều cạm bẫy, khó khăn, gian khổ cả trong cuộc chiến và đời thường, phải đoàn kết, hợp sức, hợp lực, phát huy trí tuệ của tập thể, tạo thành sức mạnh tổng hợp để đấu tranh mới có hiệu quả. Cán bộ chiến sỹ đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, ngoài tinh thần chủ động, cương quyết, mưu trí, dũng cảm cần phải tận tụy, không kể ngày, đêm, ngày nghỉ, ngày lễ, tết để điều tra thu thập tài liệu, xác minh, truy xét, truy tìm, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, dựng lên chân dung các đối tượng, các đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy để đấu tranh có hiệu quả; quá trình thực hiện nhiệm vụ đã thể hiện rõ ý chí, bản lĩnh chính trị, tinh thần quyết tâm không quản ngại hi sinh, gian khổ, sẵn sàng lên đường, sẵn sàng vào trận và giành chiến thắng trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào; thể hiện sự mưu lược, thông minh, linh hoạt xử lý tốt các tình huống trong đấu tranh chống tội phạm. Nói cách khác, đó là sự nắm vững và vận dụng sáng tạo, nhuần nhuyễn các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc và vận dụng tốt các quy định của pháp luật trong điều tra khám phá và trấn áp tội phạm ma túy đạt kết quả cao.
 
Kết quả trong 5 năm (2010-2015), đã tổ chức điều tra khám phá bắt giữ tổng số: 250 vụ với 296 đối tượng phạm tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng về ma tuý, khởi tố điều tra đề nghị xử lý trước pháp luật (trong đó phá được 50 chuyên án bắt giữ 60 đối tượng). Vật chứng thu giữ trên 350 bánh = 120,014 kg Hê rôin; 567,4 gam ma tuý tổng hợp; 34 cân tiểu li, 235 điện thoại di động, 01 khẩu súng ngắn K59 và 22 viên đạn, 04 khẩu súng kiểu CCHT và 23 viên đạn, 02 khẩu súng tự chế bắn đạn ghém, trên 3 tỷ VNĐ và một số vật chứng khác có liên quan sung công quỹ nhà nước. Một số vụ án điển hình: 
 
- Ngày 28/12/2013 phá chuyên án bí số: 124-T đã bắt 01 đối tượng. Vật chứng thu giữ: 05 bánh = 1.676,26 gam Hêrôin, 01 điện thoại di động, 22,3 triệu VNĐ, 10.000,0 đ nhân dân tệ. Đấu tranh mở rộng chuyên án làm rõ, bắt và khởi tố thêm 3 đối tượng cùng về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Quá trình đấu tranh khám phá, bắt giữ các đối tượng, do hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, biết sẽ nhận bản án nghiêm khắc nhất của pháp luật, nên ban đầu các đối tượng ngoan cố không khai nhận hành vi phạm tội, chối bỏ việc liên quan đến số Hêrôin bị thu giữ và liên tục có những hành vi gợi ý hối lộ đối với các cán bộ tham gia đấu tranh để bỏ qua hành vi phạm tội của chúng, nhưng với tinh thần cương quyết tấn công tội phạm đến cùng, với bản lĩnh vững vàng và trình độ nghiệp vụ sắc bén, sự linh hoạt và mưu trí trong đấu tranh tội phạm, các đối tượng đã buộc phải cúi đầu nhận tội, thừa nhận và khai báo rõ hành vi phạm tội của mình.
 
- Ngày 26/7/2014 phá chuyên án 686-T, bắt giữ 02 đối tượng, thu giữ: 7 bánh Hêrôin = 2.432,15 gam; 1.800 viên ma túy tổng hợp; 383,7 triệu VNĐ, trong đó có 01 đối tượng truy nã đặc biệt về hành vi “ Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý” bỏ trốn sau khi gây án.
 
- Ngày 22/8/2014 phá chuyên án 213-K, bắt 02 đối tượng, thu giữ: 100 bánh = 33,49838 kg Hêrôin + 179 viên = 17,14 gam ma tuý tổng hợp. 
 
- Ngày 17/02/2015, phá chuyên án 215-M, bắt 02 đối tượng, thu giữ: 200 bánh = 70,3841 Kg Hêrôin; 397 viên MTTH =37,20 g.  
 
Trong những năm qua, với thành tích kết quả đã đạt được, đơn vị đã được: Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì; Thủ tướng Chính phủ tặng 4 Bằng khen; Bộ Công an tặng 07 Bằng khen; UBND tỉnh tặng 11 Bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh tặng 19 giấy khen, đơn vị 5 năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, 3 năm liền được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc; có 5 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Nhì, hạng Ba; 09 lượt cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 29 lượt cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen; 31 lượt cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 82 lượt Đ/c được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen về thành tích xuất sắc đột xuất.  
 
Phát huy thành tích đạt được trong những năm qua, trong thời gian tới, phòng PC47 đề ra phương hướng nhiệm vụ phong trào thi đua yêu nước như sau:
 
- Quán triệt và tổ chức thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các gương người tốt việc tốt, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong đơn vị.
 
- Tiếp tục đổi mới phương pháp công tác lãnh đạo, chỉ huy, quản lý điều hành đơn vị. Nâng cao trình độ tổ chức và năng lực chỉ đạo việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các chỉ thị, mệnh lệnh công tác của cấp trên;
 
- Thực hiện phương châm hành động “ Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” và khâu đột phá về công tác nghiệp vụ cơ bản; tăng cường việc chấp hành kỷ luật, điều lệnh Công an nhân dân, chấn chỉnh tác phong, đạo đức, lối sống, xây dựng nếp sống văn hoá lành mạnh trong cán bộ, chiến sỹ; nêu cao tinh thần tận tụy, say mê công việc, bản lĩnh chiến đấu ý chí tấn công tội phạm của từng cán bộ, chiến sỹ. Phấn đấu mỗi ngày mỗi cán bộ, chiến sĩ công an làm ít nhất một việc tốt vì bình yên cuộc sống vì hạnh phúc của nhân dân.
 
- Chủ động phối hợp với phòng PX15 tăng cường công tác tuyên truyền về những chiến công, gương chiến đấu dũng cảm của cán bộ, chiến sỹ và các hoạt động của đơn vị trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý và trong xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh;
 
- Đẩy mạnh các hoạt động sinh hoạt chính trị, phong trào văn hoá thể thao, tạo động lực mạnh mẽ cho phong trào thi đua cả bề rộng lẫn chiều sâu, phát hiện bồi dưỡng gương người tốt việc tốt, đề nghị động viên khen thưởng kịp thời những cá nhân lập công xuất sắc trong công tác và chiến đấu, xây dựng hình ảnh tốt đẹp người chiến sĩ Công an nhân dân thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước./.
 
Hoài Thanh 
 
 
Ý kiến của bạn