Xóm Trám: Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

 9690 lượt xem
(BTĐKT) - Xóm Trám là cửa ngõ của xã Huống Thượng tiếp giáp với phường Túc Duyên thành phố Thái Nguyên, có 130 hộ với 498 khẩu, diện tích tự nhiên có trên 40 ha, diện tích canh tác có 20ha. Nghề chính là làm nông nghiệp, trồng lúa, rau màu, phát triển chăn nuôi và phát triển một số nghề phụ. Do nằm cạnh Sông Cầu nên luôn luôn bị thiên nhiên đe dọa, mưa thì lũ úng, nắng thì hạn hán. Sản phẩm của nguời dân làm ra phụ thuộc vào bán ở chợ không có đầu tiêu thụ ổn định. 

 Thấm nhuần lời dậy của Bác về thi đua yêu nước, cán bộ và nhân dân xóm Trám đã ra sức cùng nhau thực hiện mọi cuộc vận động, mọi phong trào cấp trên phát động, đặc biệt là phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Ban lãnh đạo xóm đã tích cực tuyên truyền, vận động mọi người, mọi nhà trong xóm cùng nhau chung sức đồng lòng đoàn kết xây dựng xóm ngày càng phát triển, tình hình an  ninh trật tự được giữ vững và ổn định, các tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới đều đạt.

Về đời sống kinh tế, cán bộ và nhân dân xóm Trám quyết không chịu đói nghèo đã tranh thủ sự hỗ trợ của nhà nước, của các chương trình dự  án, sự ủng hộ của con em của địa phương sinh sống mọi miền đất nước, đồng thời phát huy nội lực của nhân dân,  áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đời sống, đưa các cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, mạnh dạn thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề như cơ khí, vận tải, xay xát, dịch vụ vật tư nông nghiệp, dịch vụ ăn uống, may mặc. Ngoài ra, những người có sức lao động đi lao động theo cơ chế thị trường để tăng thu nhập. Đến nay xóm đã có 100% số hộ có nhà xây kiên cố, các  công trình phúc lợi như Nhà Văn hoá được nâng cấp và mở rộng, các thiết bị trong nhà văn hoá tương đối  đầy đủ, trị giá hàng tỷ đồng. Hệ thống tưới tiêu phục vụ sản xuất được kiên cố hoá trên 3km, trị giá 1,2 tỷ đồng phục vụ cho 100% diện tích tưới tiêu của địa phương. 100% đường làng ngõ xóm cũng như đường nội đồng được bê tông hoá, trị giá gần 2 tỷ đồng. 100% các hộ có phương tiện đi lại bằng xe máy (trong đó có 15% số hộ có ôtô). Đời sống vật chất của nhân dân năm sau cao hơn năm trước, đến năm 2014 thu nhập bình quân đầu người đạt gần 20 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo có 3hộ/130 hộ.
 
Về đời sống văn hoá tinh thần, do làm tốt công  tác  tuyên truyền, cuộc vận động ”Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư, cùng với các cuộc vận động khác đã đi vào lòng dân. Đặc biệt những năm gần đây, phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được coi trọng phát triển với nhiều câu lạc bộ như: Câu lạc bộ văn nghệ, câu lạc bộ Kinh Lạc Thao, câu lạc bộ dưỡng sinh, câu lạc bộ năm không ba sạch, câu lạc bộ không sinh con  thứ  ba… Nét đẹp văn  hoá Việt  Nam nói chung và nét đẹp văn hoá làng quê nông thôn nói riêng được khơi dậy và giữ gìn. Công tác khuyến học, khuyến tài được quan tâm, không có trẻ em thất học. Công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được coi trọng thường xuyên thông qua các chương trình tư vấn về sức  khoẻ, công tác kế  hoạch hoá gia  đình, xóm không có người sinh con thứ 3, không có trẻ em suy dinh dưỡng. Tệ nạn xã hội bị đẩy lùi, hương ước, quy ước của làng được thực hiện tốt. 100% số hộ có hệ thống nghe nhìn (trong đó có 30% số hộ có hệ  thống internet). Hàng năm, số hộ đạt gia đình văn hoá chiếm 96% trở lên, xóm giữ vững danh hiệu làng văn hoá cấp huyện 15 năm liên tục (2000 – 2014).
 
Xóm đã phát huy dân chủ, chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước, thực hiện tốt quy chế dân chủ. Hàng năm các loại quỹ (Đền ơn đáp nghĩa, người nghèo, trẻ thơ, cao tuổi, nhân đạo, thuế nhà đất…) đều thu đảm bảo 100% và trước thời hạn. Các khoản đóng góp đều công khai, có sự giám sát của nhân dân. Công tác đền ơn đáp nghĩa, tặng quà các gia đình chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm và triển khai thường xuyên.
 
Có được những thành tích nêu trên trong phong trào thi đua yêu nước, cũng như thực hiện các cuộc vân động là được sự quan tâm của Đảng, chính quyền,  đoàn thể các cấp và  sự đoàn kết chung sức đồng lòng cùng nhau phấn đấu của cán bộ và nhân dân xóm Trám. Nhiều năm qua, xóm liên tục được các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở tặng bằng khen và giấy khen. Để đạt được những thành tích trên, cán bộ và nhân dân xóm Trám đã rút ra những bài học kinh nghiệm sau:
 
Một là, chủ trương  của Đảng, của Nhà nước đúng, song phải có những đội ngũ cán bộ đoàn kết, có tâm, có đức và có tầm. Đặc biệt là đồng chí Bí thư chi bộ và đồng chí trưởng xóm nói, viết và làm là một, cán bộ và gia đình cán bộ, đảng viên phải là tấm gương cho nhân dân học tập.
 
Hai là, phải biết cách tuyên truyền và vận động nhân dân một cách tế nhị và thuyết phục đồng thời sáng tạo và vận dụng các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như quy định của địa phương vào thực tế của thôn xóm, nhưng không sai chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước cũng như quy định của địa phương.
 
Ba là, phải biết tranh thủ nguồn hỗ trợ của nhà nước, của các chương trình dự án, các tấm lòng ủng hộ của các con em sinh sống ở mọi nơi và phát huy tối đa  mọi nguồn lực của nhân dân.
 
Bốn là, phải thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân mọi khoản đóng  góp, thu - chi của xóm cũng như của các đoàn thể phải được minh bạch công khai rõ ràng và kịp thời thì mới có lòng  tin của nhân dân và dân mới đồng lòng đóng góp và thực hiện “Đây là yếu tố quyết định sự thành công, của xóm”.
 
Năm là, hàng năm phải làm tốt công tác động viên khen thưởng các tập thể cũng như cá nhân “ Một trăm đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”, đây là động lực thúc đẩy thi đua của mọi người mọi nhà góp phần vào phong trào thi đua  yêu  nước.
 
Phát huy thành tích của những năm qua, cán bộ và nhân dân xóm Trám quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác Hồ về thi đua yêu nước, tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cũng như các phong trào, cuộc vận động khác nhằm xây dựng xóm làng ngày càng phát triển toàn diện, giữ vững danh hiệu làng văn hoá những năm tiếp theo, đóng góp vào sự phát triển, ổn định của xã cũng như của cả tỉnh.
Hoài Thanh 
 
 
Ý kiến của bạn