Cây sáng kiến của Lữ đoàn 72, Binh chủng Công binh

 9983 lượt xem
BTĐKT - 7 năm công tác và gắn bó với Phòng Tham mưu, Lữ đoàn 72, Binh chủng Công binh, Thượng úy Nguyễn Mai Phương, Trưởng ban Công trình đã xây dựng được một “kho” sáng kiến với hàng chục cải tiến thiết bị, dụng cụ, giúp giảm thiểu sức lao động cho đồng đội, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, góp phần tiết kiệm hàng tỷ đồng trong thi công các công trình. 

        Phương sinh ra và lớn lên trên quê hương Đất Tổ, nơi lưu giữ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Ngay từ thủa niên thiếu, lời dạy của Bác cùng với truyền thống của quê hương, truyền thống gia đình đã thôi thúc và hun đúc cho Phương khát khao được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh, được vinh dự trở thành người chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng để góp phần công sức nhỏ bé của mình bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

     Được sự dìu dắt và định hướng của người cha, cũng là một sĩ quan quân đội,  tốt nghiệp phổ thông trung học, anh đăng ký dự thi và trúng tuyển vào Học viện Kỹ thuật quân sự. Sau 6 năm học tập, rèn luyện và nỗ lực phấn đấu, tháng 7 năm 2009, anh tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật quân sự và được điều động về Lữ đoàn 72, Binh chủng Công binh công tác trên cương vị là trợ lý thi công tiểu đoàn. Đến tháng 3 năm 2011, anh được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm chức vụ Trưởng ban Công trình, Phòng Tham mưu, Lữ đoàn 72, Binh chủng Công binh.
 
Thượng úy Nguyễn Mai Phương, Trưởng ban Công trình, Phòng Tham mưu, Lữ đoàn 72, Binh chủng Công binh.
      Anh kể: “Ngay từ khi mới nhận nhiệm vụ, tôi không khỏi bỡ ngỡ, lúng túng, bởi vì những kiến thức được học tập, trang bị trong trường học so với thực tiễn ngoài đơn vị có nhiều khoảng cách. Nhiều nội dung, tình huống thường gặp ngoài thực tiễn đơn vị nhưng chưa hề được trang bị trong giảng đường học tập. Yêu cầu đòi hỏi của nhiệm vụ đặt ra rất cao.” 
      Nhận thức sâu sắc về yêu cầu nhiệm vụ, trên cơ sở nhìn rõ những thuận lợi, khó khăn đang đặt ra, anh xác định bản thân mình phải thật sự nỗ lực và cố gắng, thật sự tận tâm, tận lực để hoàn thành nhiệm vụ, chức trách được tổ chức giao cho.  Ban đầu, Phương tập trung thời gian và công sức để nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của đơn vị, thực trạng công trình đang diễn ra. Quá trình tìm hiểu, anh luôn chú ý phát hiện các vấn đề nổi lên, những nội dung cảm thấy bất hợp lý, những yếu tố khác biệt giữa lý thuyết được trang bị trong nhà trường và thực tế đơn vị, những tình huống khó hiểu trong thực tiễn đang diễn ra, đặt ra cho mình câu hỏi vì sao, tại sao... và tự tìm lời giải cho những câu hỏi đó.  Mỗi lần như thế, để hiểu sâu sắc hơn đặc điểm công trình đơn vị quản lý và thi công xây dựng, anh chú ý bám sát, học hỏi chỉ huy các cấp, đồng nghiệp công tác lâu năm có nhiều kinh nghiệm hoạt động thực tiễn. Đồng thời, anh luôn chú ý đào sâu suy nghĩ, kết hợp những kiến thức đã được trang bị trong nhà trường, những nội dung hướng dẫn, quy định của cơ quan chuyên môn cấp trên để tìm lời giải. Từ những trăn trở đó, mỗi lời giải cho mỗi câu hỏi là một vấn đề được làm rõ, là một tình huống khó hiểu được giải quyết.
     Trên cương vị là Trưởng ban Công trình Lữ đoàn, cùng tập thể Ban Công trình, anh tích cực tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu các biện pháp thi công mới. Trong điều kiện đơn vị thi công nhiều công trình trong cùng một thời điểm, quân số ít, trang bị còn hạn chế, anh đã kịp thời tham mưu, đề xuất với chỉ huy các cấp tăng tỉ lệ cơ giới hóa trong thi công xây dựng công trình, giảm bớt nhân lực, bảo đảm tổ chức thi công xây dựng công trình đúng phương châm “Bí mật, an toàn, chất lượng, tiến độ, tiết kiệm”.  Hàng loạt sáng kiến khác đã được anh nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn. Tiêu biểu như chế tạo thành công và đưa vào sử dụng bộ ván khuôn thép góp phần rút ngắn 50% thời gian lắp dựng, được Cục Công trình Binh chủng đánh giá cao và lựa chọn giới thiệu, trưng bày tại Hội nghị Công binh toàn quân năm 2012. Cùng với đó, anh đã trực tiếp phát hiện và đề xuất với chỉ huy Lữ đoàn đưa máy xúc nhỏ loại PC-28 và xe công nông 0,8m3 vào công tác bốc xúc, vận chuyển đất đá thải, giảm được 60% nhân lực bốc xúc, vừa tiết kiệm được nhân lực, vừa bảo vệ được sức khỏe bộ đội, giải quyết được thực trạng ít quân số ở đơn vị.
     Ngoài công tác chỉ đạo, triển khai, kiểm tra, giám sát và nghiệm thu thi công, xây dựng công trình. anh còn tích cực bồi dưỡng, hướng dẫn và đào tạo cho các kỹ sư mới trong đơn vị cả về chuyên môn kỹ thuật và đạo đức nghề nghiệp. Anh thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo kỹ thuật để có thể anh em chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi và bàn bạc giải quyết những vấn đề vướng mắc trong thực tế thi công. Công tác tập huấn được tổ chức hàng quý với nhiều nội dung như: xây dựng kế hoạch, thanh quyết toán, kỹ thuật khoan nổ mìn, bê tông, ván khuôn, cốt thép, tính đạo đức, kỷ luật trong thi công, các phương pháp nâng cao khả năng thế giới quan và phương pháp luận… bảo đảm trình độ chuyên môn kịp thời trong tình hình mới. Thông qua các hoạt động hội thảo, tập huấn…, trình độ chuyên môn của các đồng chí kỹ sư trẻ ngày càng được nâng lên, khả năng thực hiện nhiệm vụ độc lập ngày càng vững chắc. Nhiều đồng chí có sự trưởng thành rõ rệt, tạo nên một đội ngũ kỹ sư thi công đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của Lữ đoàn trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.
     5 năm qua, bằng sự nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ, Thượng úy Nguyễn Mai Phương đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao, liên tục đổi mới phương pháp công tác, tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng công trình. Năm 2010, anh được Đảng ủy Lữ đoàn tặng Giấy khen, từ năm 2011 đến năm 2014, được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm 2013 anh được Đảng ủy Binh chủng tặng Giấy khen.
Phương Linh
 
 
Ý kiến của bạn