Người khuyết tật tỏa sáng trên đường đua xanh

 9495 lượt xem
BTĐKT - Liệt hai chân ngay từ khi còn nhỏ sau một cơn sốt ác tính, Nguyễn Chí Toàn (trú tại phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) không nản lòng. 

    Anh tìm đến bộ môn bơi lội để thỏa mãn niềm khát khao cháy bỏng vượt lên chính mình, chiến thắng số phận. 26 Huy chương các loại tại Hội thao người khuyết tật toàn quốc những năm qua đã mang đến cho anh sự động viên, khích lệ tinh thần, niềm tin yêu vào cuộc sống để tiếp tục cống hiến hết sức mình trên đường đua xanh.

     Tuổi thơ nhọc nhằn
     Toàn sinh ra ở một vùng quê nghèo thuộc xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Từ một cậu bé kháu khỉnh và hiếu động, chỉ sau một cơn sốt, Toàn bị bại liệt hai chân. Mặc cho gia đình đưa đi chạy chữa khắp nơi, bệnh của Toàn vẫn không chuyển biến. 
     Đến tuổi đi học, ba mẹ thay phiên nhau đưa Toàn tới lớp mỗi ngày. Toàn còn nhớ như in những năm tháng ấy, lúc ba mẹ vất vả chăm sóc anh: “Ngày nào ba cũng phải chở tôi bằng xe đạp, vượt qua con đường đất, rồi đi trên những chiếc cầu khỉ chênh vênh gian nan đến lớp. Hôm nào ba tôi bận đi làm đồng thì mẹ lại cõng tôi đi gần ba cây số tới lớp vì mẹ tôi không biết đi xe đạp. Có lần trời mưa, đường trơn lầy lội, hai mẹ con ngã lăn ngoài đường, làm sách vở, quần áo bị lấm bùn, tay tôi bị bong gân nên phải nghỉ học cả tuần để bó thuốc.”
     Qua bao vất vả, Toàn cũng học hết cấp một, đến cấp II, trường xa nhà, gia đình quá nghèo nên ba mẹ không thể đưa anh đi học được nữa. Trong thời gian đó, Toàn chỉ quanh quẩn ở nhà, chiếc tivi là người bạn thân thiết nhất của anh. Trong một lần xem chương trình thể thao, thấy những vận động viên bơi lội thi đấu đạt giải và được nhận những chiếc huy chương, niềm mơ ước cháy bỏng nhen nhóm trong anh. Và rồi, Toàn quyết định xin ba mẹ được xuống sông tập bơi với các bạn trong xóm. 
    Những ngày đầu, việc bơi quá đỗi khó khăn đối với một người khuyết tật như Toàn, không ít lần anh uống no nước.  Thấy thế, mọi người đi tìm trái dừa khô làm phao cho anh bơi. Nhờ đó, anh tập bơi dễ dàng hơn, nên chỉ vài tháng anh đã không cần đến phao, mà tự bơi bằng chính đôi tay của mình. Mới đầu anh bơi được vài mét, vài ngày sau anh đã bơi qua con sông mười mét.
      Một hôm, anh được người quen giới thiệu vào Hội Người khuyết tật TP Cần Thơ. Qua tư vấn, anh quyết định gói gém đồ đạc tìm đến Cơ sở Nhịp Cầu trực thuộc Hội Khuyết tật Cần Thơ. Tại cơ sở, anh kiên trì học làm thủ công mỹ nghệ từ gáo dừa và kiếm được những đồng tiền đầu tiên bằng sức lao động của mình. Có được cái nghề trong tay, anh quyết định xin một chiếc xe lắc của Hội để đi học văn hoá những mong có thêm kiến thức. 
 
      Bơi lội đem lại niềm tin vào cuộc sống
 
 
Nguyễn Chí Toàn (ngồi xe lăn) đoạt Huy chương Vàng tại Hội thi thể thao Người khuyết tật toàn quốc lần thứ 5 năm 2014
    Niềm vui đến với Toàn khi Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch Cần Thơ tổ chức đưa vận động viên khuyết tật tham gia thi đấu thể thao toàn quốc. Anh liền đăng ký môn bơi lội. Bất ngờ, ở ngay lần đầu tiên tham gia giải, Toàn đã đoạt 2 Huy chương Đồng.  Anh kể: “Trước khi thi đấu, tôi được tập luyện 40 ngày. Ngày đầu đến hồ bơi, tôi rất ngỡ ngàng trước một cái hồ rộng như thế, chiều dài 50 m, rộng 30 m, sâu 2,2 m, lúc đó tôi cuống lắm. Chân tôi không bao giờ chạm tới đáy hồ. Trong các buổi tập, mặc dù bơi cũng khá, ngày nào tôi cũng uống no nước bởi vì bơi thi đấu không như bơi ở nhà mà phải bơi đúng kỹ thuật, bơi theo bài thầy dạy. Sau mỗi buổi học bơi, đôi tay tôi rã rời, đêm về nhức mỏi… Kiên trì tập luyện trong hai tuần, cơ thể tôi quen dần, không còn mệt mỏi như trước, tốc độ bơi nhanh hơn do bơi đúng kỹ thuật mà thầy đã tận tình chỉ dạy.”    
  Hai chiếc Huy chương Đồng tại hội thao năm đó trở thành động lực để Toàn quyết tâm chọn bơi lội làm điểm tựa tinh thần cho cuộc sống. Hàng ngày, sau những công việc mưu sinh, Toàn đều dànhthời gian cho bơi lội. Luyện tập bơi lội với người khuyết tật rất gian nan, nhưng nhờ tinh thần chịu khó, bền bỉ, Toàn đã vượt qua tất cả. Thông thường trước giải đấu khoảng 1 tháng, các vận động viên mới được tập trung tập luyện, dưới sự hướng dẫn của HLV tại hồ bơi. Với thời gian ngắn như vậy, vận động viên khó tích lũy được thể lực cần thiết. Vì vậy, sau giờ rèn luyện cùng thầy về nhà, Toàn tự tập thêm bằng các bài chống đẩy, tạ… Nhờ đó, Toàn liên tục đoạt Huy chương Bạc, rồi Huy chương Vàng tại Hội thao người khuyết tật toàn quốc những năm sau. Đến nay, anh đã đạt tất cả 26 Huy chương các loại gồm 10 Vàng, 14 Bạc, 2 Đồng.
   Sau những chiến công trên đường đua xanh, Toàn trở lại cuộc sống thường nhật với công việc làm hàng mỹ nghệ bằng gáo dừa, ở cơ sở dạy nghề Nhịp Cầu. Anh còn dành thời gian đi học bổ túc văn hóa và tranh thủ đi học đàn, mày mò sáng tác nhạc. Năm 2014, tác phẩm đầu tiên của anh là bài hát “Nhớ mẹ cha” đã được Đài Phát thanh - Truyền hình TP Cần Thơ thu âm và ghi hình trong chương trình “Tác giả và tác phẩm”.
    “Tôi hy vọng sớm thực hiện được mơ ước tham gia thi đấu tại giải Paragames và có điều kiện đi học đàn organ, mặc dù tôi biết để thực hiện được ước mơ đó, tôi phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa.” – Toàn tâm sự.
     Với những thành tích đạt được trong cuộc sống, thể thao, anh liên tục được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. 
Minh Nguyệt
 
 
Ý kiến của bạn