Người thầy thuốc của nhân dân

 14479 lượt xem
BTĐKT - Hơn 20 năm gắn bó với Bệnh viện thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận, bác sĩ Hà Thanh Hải ( Khoa ngoại Bệnh viện thị xã La Gi) luôn là tấm gương tận tụy, đầy nhiệt huyết với nghề. Anh đã cùng với đồng nghiệp nghiên cứu, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị lâm sàng, cận lâm sàng, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Khoa ngoại của bệnh viện. 

  Năm 1995, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y khoa TP. Hồ Chí Minh, bác sỹ Hà Thanh Hải trở về phục vụ quê hương. Suốt mấy chục năm trong ngành y, anh đã từng khám bệnh và điều trị cho không biết bao nhiêu người. Ạnh thấu hiểu hoàn cảnh của từng bệnh nhân. Có nhiều bệnh nhân được người nhà chăm sóc chu đáo, nhưng cũng có trường hợp bị bỏ rơi hoặc không người thân, lặng lẽ đến bệnh viện một mình để điều trị cả thời gian dài. Với tấm lòng lương y như từ mẫu, những lúc đó, anh lại ân cần quan tâm, giúp đỡ họ.  Đã có rất nhiều bệnh nhân nghèo, vô gia cư, không người thân chăm sóc được anh và và đồng nghiệp giúp đỡ tiền, mua cơm  cho ăn, cử người thăm hỏi thường xuyên để họ không cảm thấy bị cô đơn khi nằm viện. “Tôi nhớ có một lần, tôi tiếp nhận một bệnh nhân nghèo bị u đại tràng phải mổ 2 lần nhưng không có bảo hiểm, tổng số tiền phải trả khi đó hết 3 triệu đồng. Đối với nhiều người, số tiền ấy không lớn nhưng với bệnh nhân nghèo này họ làm cả đời cũng kiếm không ra; nhà  của bệnh nhân lại neo đơn, không người chăm sóc. Tôi phải vận động anh em đóng góp, số còn lại mình bỏ tiền túi ra giúp họ thanh toán ca mổ. Biết được chuyện, bệnh nhân ấy đã khóc và cám ơn tôi. Những lúc như vậy trong lòng tôi vui lắm”, bác sĩ Hải kể lại.

 

Bác sĩ Hà Thanh Hải

Không chỉ giàu về y đức, bác sĩ Hà Thanh Hải còn là người tinh thông nghiệp vụ, giỏi về chuyên môn. Anh luôn là một trong những cán bộ đi đầu trong nghiên cứu khoa học tại cơ sở với nhiều đề tài, nhiều kỹ thuật mới trong lâm sàng, cận lâm sàng đã được ứng dụng vào thực tiễn, đặc biệt là phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, mổ nội soi – vi phẫu. Đây cũng là những kỹ thuật chuyên môn của tuyến trên mà bác sỹ Hải đã ứng dụng thành công để khám chữa bệnh tại bệnh viện thị xã cho hàng ngàn bệnh nhân. Từ năm 2012 - 2015, bác sĩ Hải đã cùng các y, bác sĩ của bệnh viện đã phẫu thuật thành công 615 ca mổ nội soi, 525 ca chấn thương chỉnh hình, trong đó có hơn 1000 ca lâu nay thường do tuyến trên thực hiện, góp phần làm giảm chi phí, đi lại cho hàng ngàn bệnh nhân và gia đình, trong đó có rất nhiều gia đình bệnh nhân nghèo.

Tại hội nghị tổng kết 3 năm về thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Ban Thường vụ Thị ủy tổ chức, bác sỹ Hà Thanh Hải, quyền Trưởng khoa Ngoại bệnh viện thị xã đã được UBND thị xã khen thưởng, tuyên dương.

                                                      Minh Nguyệt

 

 
Ý kiến của bạn