Người phụ nữ mạnh mẽ vùng đất thép

 2259 lượt xem
Chị Đỗ Thị Quyên, thợ hàn bậc 7/7, Tổ trưởng sản xuất, Phân xưởng Khoan nổ mìn, Chi nhánh Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên – Mỏ than Phấn Mễ, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống là công nhân mỏ than Phấn Mễ, do đó, nghề thợ mỏ đã luôn in đậm trong tâm trí của chị như một sự tồn tại hiển nhiên. 

 Ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, chị đã luôn ước mơ được trở thành người thợ mỏ như bố, mẹ, anh, chị của mình. Biết nghề gian nan là vậy, nhưng chị vẫn quyết tâm xin bố mẹ cho đi học nghề hàn tại trường công nhân kỹ thuật mỏ Khánh Hoà (nay là trường Cao đẳng nghề Thái Nguyên).

Năm 1989, tốt nghiệp với tay nghề thợ Hàn bậc 3/7, đến năm 1992, chị được nhận vào làm công nhân mỏ than Phấn Mễ. Là thợ trẻ mới ra trường, thiếu kinh nghiệm, tay nghề non, chị đã gặp không ít khó khăn trong một môi trường đòi hỏi người thợ kỹ thuật cần sự chuẩn xác và sự khắt khe về chuyên môn. Biết yếu điểm của mình, nên chị luôn cố gắng nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề và học hỏi kinh nghiệm của những người thợ bậc cao. Có lẽ bị thuyết phục bởi tinh thần cầu thị, ham học hỏi của chị Quyên, nên trong quá trình làm việc, chị luôn nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo rất tận tình của các bậc đàn anh đi trước, để từng bước trưởng thành và hoàn thiện bản thân.
Là một người phụ nữ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chị đã dành hàng giờ đồng hồ để suy nghĩ, tìm hiểu tính năng kỹ thuật của từng loại thiết bị, từ đó tìm ra những giải pháp cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm vật tư, giảm chi phí giá thành sản phẩm. Mỗi khi máy sản xuất gặp sự cố, chị luôn suy nghĩ giải pháp, cùng với anh em thợ máy tìm cách khắc phục hiệu quả nhất để sớm đưa máy vào sản xuất. Niềm vui sau khi tháo gỡ khó khăn khiến chị càng say mê với công việc. Bất cứ nhiệm vụ nào được giao chị đều cố gắng hoàn thành tốt. Hơn 25 năm gắn cuộc đời mình với những "bông hoa lửa", những gì biết được, học được, chị đều truyền lại cho lớp công nhân trẻ. Tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của chị càng khiến anh em công nhân nể phục, lãnh đạo công ty yên tâm và tin tưởng. Những giải pháp, sáng kiến của chị nhiều năm liên tục đã được Hội đồng sáng kiến các cấp công nhận và khen thưởng. Năm 2009 và năm 2013, chị được tham dự thi chọn thợ giỏi cấp Công ty và cả hai lần ấy, chị đều đạt loại giỏi (được thưởng nâng bậc từ 5/7 lên 6/7 và từ 6/7 lên 7/7). Những sáng kiến như: Cải tiến gân tăng cứng ben máy gạt; phục hồi lưỡi cắt chính máy gạt; thay vật liệu bánh ma sát máy khoan động được áp dụng cho toàn nhà máy, có giá trị làm lợi đến hàng trăm triệu đồng. Niềm vinh dự và sự ghi nhận cao nhất đối với chị là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2016. 
 
 Chị Đỗ Thị Quyên - Công nhân thợ hàn bậc 7/7 - Mỏ than Phấn Mễ - Công ty Cổ phần gang thép Thái Nguyên.
 
Một nửa của chị cũng là công nhân lái xe sản xuất tại công trường Mỏ than Phấn Mễ. Làm cùng đơn vị, nên chị hiểu rõ sự vất vả, nặng nhọc và nguy hiểm trong công việc của anh, vì vậy, chị Quyên luôn động viên, quan tâm chồng, chăm lo gia đình thật chu đáo để anh yên tâm công tác. Là một phụ nữ làm công việc của nam giới, chị cần phải nỗ lực gấp đôi, nhưng chị vẫn cố gắng cân bằng giữa công việc và gia đình. Hết giờ làm việc, trút bỏ bộ quần áo đẫm mồ hôi, khét mùi dầu mỡ nơi công trường, chị lại trở về với cuộc sống đời thường của người mẹ, người vợ chăm lo cho gia đình nhỏ bé của mình. Đáp lại điều đó, anh cũng rất chia sẻ, quan tâm đến vợ, con. Anh chị có 2 cô con gái ngoan ngoãn, xinh xắn và học giỏi. Có lẽ, tình yêu, sự sẻ chia và niềm tự hào vì các con đã làm ngôi nhà nhỏ luôn tràn ngập tiếng cười giữa bộn bề cuộc sống. 
Với sự nỗ lực không ngừng trong công việc và cuộc sống, chị Đỗ Thị Quyên đã được vinh danh là người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của ngành Công Thương  và được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chọn là Đại biểu tiêu biểu dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến Toàn quốc năm 2017. 
Thanh Mai
 
 
 
Ý kiến của bạn