Gương phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi

 6602 lượt xem
Xuất thân từ gia đình nghèo khó, chị Võ Thị Liệu ở xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi hiểu hơn ai hết cái đói, cái nghèo cứ đeo bám dai dẳng. 

 Trăn trở và tìm cách thoát nghèo, chị Liệu đã bàn với gia đình vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư nuôi bò. Lấy ngắn nuôi dài, từ 2 con bò ban đầu, chị đã phát triển dần đàn bò với trên 10 con bò cái sinh sản. Thu nhập từ chăn nuôi bò, chị đầu tư thêm vườn ươm cây giống và hợp đồng với Công ty Nông Tín nuôi heo Móng Cái cung cấp cho người dân miền núi. Mỗi năm, trừ các loại chi phí, chị thu về vài trăm triệu đồng. Kinh tế ổn định, 2 đứa con của chị đều ăn học đàng hoàng và nay đã ra trường có việc làm ổn định. Chị Võ Thị Liệu cho biết: “Đàn bò lúc đầu chỉ có 2 con thôi. Ban đầu thì vay ngân hàng rồi tích góp, vợ chồng lo làm ăn, rồi mình nghĩ mình làm được nên nhân rộng mô hình ra, giờ đàn bò mười mấy con, còn vườn ươm thì vốn từ đàn bò gây ra nên có vốn vườn ươm, bây giờ kinh tế khỏe nhiều rồi, con cái cũng ra trường rồi”

Sống ở vùng biển Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi nhưng kinh tế gia đình khó khăn nên không có vốn để mua sắm phương tiện làm ăn trên biển. Năm 2004, từ số vốn vay ít ỏi 5 triệu đồng cộng với ít vốn tích góp, bà Nguyễn Thị Đường đã thu mua hải sản ở bến Sa Huỳnh đem bỏ mối cho một số cơ sở  trong tỉnh. Nhờ kiên trì, chịu khó làm ăn, đến nay, bà đã mở rộng thị trường cung cấp hải sản ra ngoài tỉnh và đầu tư phương tiện, nhà đông lạnh để thu mua và chế biến hải sản. Không chỉ làm kinh tế giỏi, tạo việc làm thường xuyên cho gần 100 lao động nữ, bà còn tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện tại địa phương. Bà Nguyễn Thị Đường chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi sống ở biển nhưng không có tiền để có điều kiện đi đánh bắt ngoài biển, từ chỗ buôn gánh bán bưng ít ỏi tự vươn lên. Từ năm 2004, chị em phụ nữ xã tạo điều kiện vay 5 triệu đồng, thu mua ít ở cửa biển Sa Huỳnh bán ở trong huyện, rồi sau đó, các nơi xa họ biết mình làm ăn đàng hoàng họ đặt hàng. Chịu khó cần cù thì kinh nghiệm nó ra thôi, nghề rồi dạy nghề”.
Trong những năm qua, nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo luôn được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh coi trọng, trở thành điểm sáng trong các hoạt động của hội và đóng góp tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo của tỉnh. Từ phong trào thi đua của Hội đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân phụ nữ vượt khó vươn lên, phát huy nội lực làm giàu chính đáng. Thành tích của các chị không chỉ xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho bản thân và gia đình mà còn giúp đỡ, hỗ trợ những chị em phụ nữ khó khăn, thiệt thòi trong xã hội thoát nghèo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần Bà Phạm Thị Hồng Hải - Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Năm 2015, chúng tôi xác định đối với mục tiêu giảm nghèo chúng tôi sẽ hỗ trợ cho chị em có điều kiện phát triển kinh tế như hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, các kiến thức về vốn vay, dạy nghề, cách quản lý đồng vốn hiệu quả. Từ nguồn vốn đó, chị em sẽ phát triển kinh tế gia đình và qua đó sẽ xuất hiện nhiều tấm gương điển hình hơn, góp phần chung vào mục tiêu giảm nghèo của tỉnh”
Mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm, nhiều chị em phụ nữ ở Quảng Ngãi đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng. Ở họ toát lên phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, các chị cũng không ngại khó, ngại khổ, có ý chí làm giàu bằng chính sức lực của mình.
Phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang của các thế hệ phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Quảng Ngãi ngày càng tỏ rõ năng lực và khẳng định bản thân với tinh thần cần cù, chịu khó học tập, nâng cao tri thức, thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ. Nhiều chị em phụ nữ đã vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống gia đình và có nhiều đóng góp cho xã hội ./.
 Nhật Minh
 
 
Ý kiến của bạn