Làm theo lời Bác bằng những việc làm thiết thực, cụ thể

 3960 lượt xem
Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc những năm qua đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, góp phần từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. 

 Hàng năm, Đảng ủy TTYT thành phố Vĩnh Yên đều xây dựng kế hoạch cụ thể, đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo lời Bác, lồng ghép với các buổi sinh hoạt chi bộ, chuyên môn. Sau học tập, nghiên cứu, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của đơn vị, khoa, phòng đều tự liên hệ với bản thân để đề ra phương hướng phấn đấu cụ thể, thiết thực, tập trung vào thực hiện 12 điều y đức, quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong đơn vị sự nghiệp y tế, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Việc xây dựng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương Hồ Chí Minh được Đảng ủy trung tâm chú trọng triển khai. Hàng năm, 100% cán bộ, đảng viên của đơn vị đều có bản đăng ký thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương Bác phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của bản thân và chức năng nhiệm vụ của đơn vị, khoa, phòng. Đây được xem là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên hàng năm. Đồng thời, mỗi chi bộ, khoa phòng của đơn vị đều xây dựng kế hoạch riêng để tổ chức thực hiện, trong đó, chú trọng lựa chọn và giải quyết 1 - 2 vấn đề bức xúc hoặc còn hạn chế, yếu kém…

Đồng chí Lê Văn Châu, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc TTYT thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở TTYT thành phố Vĩnh Yên đã trở thành việc làm thường xuyên và thực sự đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo động lực thúc đẩy cán bộ, đảng viên không ngừng học tập, trau dồi y đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; tích cực phát huy sáng kiến, nghiên cứu, ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến trong KCB… Những hành động làm theo lời Bác của cán bộ, y, bác sỹ trung tâm được thể hiện từ những việc làm nhỏ nhất như: Chấp hành nghiêm các quy định, quy chế của cơ quan; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí vật tư y tế, điện, nước, văn phòng phẩm… Trong giao tiếp với đồng nghiệp luôn cởi mở, thân thiện, đoàn kết; khi tiếp xúc với người bệnh luôn ân cần, vui vẻ, nhiệt tình; không có hiện tượng gây phiền hà, sách nhiễu người bệnh; đảm bảo công khai các chế độ, chính sách…giúp người bệnh tin tưởng, yên tâm điều trị”.

Có thể nói, việc học tập và làm theo lời Bác tại TTYT thành phố Vĩnh Yên đã đi vào nền nếp, trở thành nhiệm vụ thường xuyên được áp dụng vào nhiệm vụ chuyên môn và phong cách sống hàng ngày của từng cá nhân. Qua học tập và làm theo lời Bác, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ trung tâm, các trạm y tế xã, phường có nhiều chuyển biến tích cực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ dần được nâng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn thành phố.

Bác sỹ Trần Thị Phương Anh, Khoa Hồi sức tích cực chia sẻ: “Thấm nhuần lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”, bản thân tôi luôn tự đặt mình vào vai trò là người nhà của mỗi bệnh nhân, chăm sóc, điều trị, quan tâm bệnh nhân như chính người thân trong gia đình mình. Bên cạnh đó, tôi luôn nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để làm tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”.

Đề cao yếu tố con người trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, trung tâm luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cả về trình độ, đạo đức nghề nghiệp. Thời gian qua, trung tâm tích cực cử cán bộ, y, bác sỹ tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ của Sở Y tế, Bộ Y tế, các chương trình đào tạo của các bệnh viện tuyến tỉnh, Trung ương; đồng thời, tạo điều kiện để cán bộ, y, bác sỹ tham gia các lớp chuyên khoa, chuyên tu, cử nhân điều dưỡng… Bên cạnh đó, trung tâm đã xây dựng Đề án cải tiến chất lượng bệnh viện và Đề án vị trí việc làm; duy trì hàng tháng tổ chức sinh hoạt chuyên đề về bình bệnh án, bình đơn thuốc các khoa lâm sàn; thúc đẩy hoạt động của các Hội đồng quản lý chất lượng, điều dưỡng, nghiên cứu khoa học. Trung tâm chú trọng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị hiện đại để phục vụ tốt cho việc chẩn đoán, điều trị bệnh như: Máy nội soi tiêu hóa, siêu âm màu 4D, sinh hóa máu, huyết học; máy kéo nắn cột sống… Trung tâm cũng thực hiện nhiều giải pháp về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường kiểm tra, giám sát phát hiện những thiếu sót trong công tác phục vụ; sắp xếp tổ chức lại hệ thống khám chữa bệnh; tăng cường bàn khám, buồng khám; lắp đặt camera giám sát; bố trí nhân vên y tế tiếp đón bệnh nhân, gắn biển chỉ dẫn ở các khoa, phòng... Qua đó, giúp đảm bảo quyền lợi, giảm thời gian chờ đợi, tăng sự hài lòng của người bệnh khi đi khám, chữa bệnh, góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến. Trong năm 2016, TTYT thành phố đã khám và điều trị cho trên 57 nghìn lượt bệnh nhân, đạt 115% kế hoạch; số bệnh nhân điều trị nội trú có đủ giường bệnh và các dịch vụ cận lâm sàng.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ, Ban giám đốc TTYT thành phố Vĩnh Yên tiếp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến cán bộ, đảng viên; đưa việc học tập và làm theo lời Bác vào chương trình, kế hoạch, nghị quyết của cấp ủy và nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ, đơn vị. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát; phát hiện, biểu dương, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay trong học tập và làm theo lời Bác; phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hoài Thanh

 

 
Ý kiến của bạn