Hà Nội: Biểu dương cựu chiến binh tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05

 4135 lượt xem
BTĐKT – Ngày 7/7, Hội Cựu chiến binh, Ban Thi đua Khen thưởng, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội chủ trì và phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Sở Lao động Thương binh Xã hội tổ chức chương trình Giao lưu biểu dương tập thể, cá nhân cựu chiến binh, thương binh gương mẫu tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua " Cựu chiến binh gương mẫu" chào mừng Đại hội Hội cựu chiến binh các cấp. 

Chương trình là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), nhằm tổng kết, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích, kết quả tiêu biểu trong cuộc thi "Phát hiện và viết về gương điển hình tiên tiến trên địa bàn TP Hà Nội năm 2017" của Hội Cựu chiến binh, hưởng ứng cuộc thi do thành phố phát động. Đồng thời, biểu dương, nêu gương những tập thể, cá nhân cựu chiến binh, thương binh gương mẫu, tiêu biểu trên địa bàn Thủ đô trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Thông qua chương trình nhằm tạo sức lan tỏa, cổ vũ, động viên phong trào thi đua yêu nước trong cựu chiến binh và nhân dân Thủ đô.

 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu trao Bằng khen cho 8 cựu chiến binh tiêu biểu
 
Qua những tấm gương cựu chiến binh được lựa chọn giao lưu tại chương trình đã khẳng định bản lĩnh của những người lính Cụ Hồ. Trở về với thời bình, họ chưa bao giờ phai nhạt lý tưởng trung với nước, hiếu với dân, tiếp tục có nhiều việc làm thiết thực đóng góp cho xã hội, trở thành những tấm gương sáng để lớp lớp thế hệ trẻ hôm nay học tập và noi theo.
Đó là cựu chiến binh Nguyễn Khánh Toàn, 83 tuổi, huyện Phú Xuyên. May mắn được trở về quê hương, mang trong mình 62 %  thương tật, tuy phải đang gồng mình chống chọi với cái đói, cái nghèo nhưng hơn 30 năm nay đã tự nguyện trông nom hương khói cho hơn 200 phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện. Ông tự nguyện làm công việc này như lời tri ân tới những đồng đội của mình, những người lính đã nằm xuống vì sự trường tồn của đất nước hôm nay.
Đó còn là cựu chiến binh Nguyễn Xuân Tứ, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh tổ dân cư số 7, phường Phúc Xá, quận Ba Đình may mắn trở về sau chiến tranh nhưng luôn canh cánh trong lòng vì trên đường chiến đấu, nhiều đồng đội của ông đã hy sinh mà chưa được chôn cất, đến nay vẫn chưa tìm được mộ. Ông và một số cựu chiến binh khác đã không quản ngại đường sá xa xôi, tự nguyện đóng góp tiền của, dày công đi tìm đồng đội đã hy sinh năm xưa và xây tượng tài tưởng niệm họ.
Cựu chiến binh Tạ Quang Hải, Hội viên Hội cựu chiến binh xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, tuy đã gần 80 tuổi nhưng vẫn nặng lòng với sự nghiệp cứu chữa người bệnh cũng như nhiệt huyết với việc tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện.
Không chỉ là những cá nhân mà buổi giao lưu còn biểu dương những tập thể, mô hình tiêu biểu của các cựu chiến binh. Đó là Hội Cựu chiến binh thị trấn Đông Anh, nhiều năm qua đã rất tích cực tham gia tổ cưc nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hằng năm đều dành hơn 50 triệu đồng để tu sửa nhà, mua sắm đồ dung gia đình giúp đỡ các gia đình thương binh, bệnh binh; tặng quà cho con em cựu chiến binh, gia đình chính sách trị giá hơn 70 triệu đồng. Đặc biệt hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ, Hội đã phối hợp rà soát, tu sửa, làm mới 22 căn nhà cho người có công, gia đình thương binh và thân nhân liệt sĩ. 
Câu lạc bộ thương binh Đình Thôn, với 24 thành viên, nhiều năm qua đã tích cực tham gia giải quyết nhiều vụ việc phức tạp trên địa bàn, góp phần duy trì trật tự an ninh nói chung. Đặc biệt, trong đợt thay đổi cây xanh của thành phố, tại địa bàn Đình Thôn qua tìm hiểu được biết một số thương binh bị kẻ xấu kích động, lôi kéo với mục đích không lành mạnh, ban chủ nhiệm cùng một số thành viên câu lạc bộ tiếp cận, gặp gỡ, giải thích, vận động nên đã giải tán. 
Qua chia sẻ cảm động của những cựu chiến binh tiêu biểu ấy đã giúp lớp trẻ hôm nay thấm thía được sự hy sinh anh dũng của người người lính cụ Hồ. Càng khâm phục ngọn lửa nhiệt huyết đóng góp cho xã hội đang cháy bỏng, sục sôi trong những con người ấy.
Đại diện cho thế hệ trẻ hôm nay, Đại úy Lâm Thái Dũng xúc động bộc bạch: Được sinh ra trong thời bình, thế hệ trẻ chúng tôi luôn trân trọng, biết ơn những hy sinh to lớn; cảm phục ý chí vượt mọi gian khó, xây dựng đất nước thời bình của biết bao thế hệ người lính Cụ Hồ. Chính họ đã truyền lửa cho thế hệ trẻ chúng tôi biết sống đoàn kết, kiên cường, có trí tuệ và bản lĩnh chính trị vững vàng trong bối cảnh đất nước hội nhập và phát triển; nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay phải sống có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ thành quả mà cha ông ta đã đánh đổi bằng xương, bằng thịt.
Tại chương trình, UBND TP Hà Nội đã tặng danh hiệu Người tốt, việc tốt tiêu biểu năm 2017 cho 8 cựu chiến binh, thương binh tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; 3 tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu và phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7 được tặng Bằng khen của Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội.
Vân Hà
 
 
 
 
Ý kiến của bạn