Kết quả sau 2 năm thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn thành phố Bắc Kạn

 1767 lượt xem
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018) và kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 - 19/5/2018), sáng 18/5, thành phố Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương điển hình tiên tiến năm 2018. Qua đó nhằm tổng kết, đánh giá phong trào thi đua trong 02 năm (2016 - 2018) và đề ra phương hướng, biện pháp tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới nhằm không ngừng nâng cao vai trò, tính tích cực, hiệu quả của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thúc đẩy các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. 

Trong 2 năm qua, công tác thi đua khen thưởng đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố quan tâm thường xuyên, các phong trào thi đua yêu nước nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân. Nhiều phong trào thi đua được phát động và hoạt động có hiệu quả như phong trào “Thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, “Giúp đỡ nhau vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng”, “Xây dựng mô hình hợp tác xã kiểu mới” cùng với các đề án, dự án, mô hình, việc áp dụng khoa học công nghệ đã góp phần nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Đã xuất hiện nhiều điển hình với những phương pháp sản xuất kinh doanh hiệu quả, thu nhập cao như: HTX nông nghiệp Tân Thành, HTX rượu chuối Tân Dân, HTX Minh Anh, Trang trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Hà Sỹ Phúc, xã Nông Thượng...Phong trào “Thành phố Bắc Kạn chung tay xây dựng nông thôn mới” là một trong những phong trào lớn, nổi bật, được triển khai sâu rộng từ cấp thành phố đến cấp xã với nhiều nội dung và hình thức thiết thực, cụ thể. Năm 2017, xã Nông Thượng đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; xã Dương Quang đạt 14/19 tiêu chí. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong quá trình triển khai thực hiện đã có nhiều tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào thi đua cũng như mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới như hiến đất làm đường, ủng hộ tiền, ngày công lao động....

Các phong trào thi đua trong lĩnh vực văn hóa xã hội diễn ra đều khắp và phong phú với nhiều chủ đề: “Dạy tốt và học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”... Các đoàn giáo viên, học sinh ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố tham dự các cuộc thi đều đạt giải cao, thành phố luôn là đơn vị dẫn đầu khối thi đua các phòng giáo dục và đào tạo trong toàn tỉnh. Nhiều thầy cô giáo tâm huyết với nghề, nhiều học sinh đạt thành tích cao trong học tập như: cô giáo Phạm Thị Phương Thảo, trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai; em Hà Mạnh Đặng, trường THCS Huyền Tụng; em Phạm Đào Hồng Ngọc, trường THCS Đức Xuân...Các phong trào thi đua trong ngành y tế đã hướng vào mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đẩy mạnh công tác y tế dự phòng trong cộng đồng dân cư. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, các phong trào thi đua: “Thầy thuốc như mẹ hiền”, “Thực hiện 12 điều y đức”, “Tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn”... Có 6/8 xã, phường đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã, nhiều tập thể, cá nhân đã được các cấp khen thưởng; Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”... đã được đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia. Với mục tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống... Các phong trào đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của các cấp chính quyền, các đoàn thể, sự phát huy nội lực của người dân và tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong phát triển sản xuất, tiếp thu, áp dụng khoa học công nghệ...là nhân tố tích cực góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Có thể kể đến các điển hình tiên tiến như: Ông Nguyễn Văn Tiến, tổ 8; bà La Thị Thúy Hường, ông Nguyễn Quốc Đại phường Sông Cầu... 
Các phong trào thi đua như: “Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”, “Thi đua quyết thắng”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”... đã được kế thừa và phát triển sâu rộng, thi đua thực sự là động lực để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều cán bộ, chiến sĩ được tuyên dương, khen thưởng như: ông Hoàng Văn Quang, ông Nguyễn Quang Phúc - Ban CHQS thành phố; ông Dương Thanh Hoài, ông Nghiêm Sơn Hà - Công an thành phố... 
Trong công tác xây dựng Đảng nổi bật nhất là phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhiều chi, đảng bộ, gương đảng viên điển hình tiên tiến trên địa bàn thành phố Bắc Kạn đã có nhiều việc làm thiết thực, cụ thể, sáng tạo trong học và làm theo Bác; đưa ra những giải pháp, cách làm hay để ngày càng nhân rộng, lan tỏa hơn nữa việc học và làm theo Bác trong toàn thành phố. Về công tác xây dựng chính quyền: qua việc xây dựng “Văn hóa công sở”, việc đưa Trung tâm dịch vụ hành chính công vào hoạt động, đẩy mạnh cải cách hành chính đã góp phần giảm phiền hà, sách nhiễu người dân, củng cố niềm tin trong nhân dân.
Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ trì tổ chức sâu rộng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”, cuộc “Vận động vì người nghèo”. Liên đoàn lao động thành phố chỉ đạo công đoàn cơ sở tổ chức các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Hội Nông dân với các phong trào thi đua “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, “Đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng”. Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố phát động các cuộc vận động như “Xây dựng quỹ tiết kiệm cộng đồng giúp đỡ phụ nữ nghèo”, “Hũ gạo tình thương”, “Xây dựng và sửa chữa mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo”. Hội Cựu chiến binh có phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy hội viên phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua “Thanh niên lập nghiệp”, “Thanh niên làm kinh tế giỏi”...đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Cùng với việc tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, 02 năm qua, công tác khen thưởng của thành phố có nhiều chuyển biến tích cực cả về nội dung và hình thức, đã kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước, kết quả: 02 tập thể xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước đã được Chính phủ tặng Cờ thi đua; Chủ tịch UBND nhân dân tỉnh tặng Cờ thi đua cho 04 tập thể; tặng Bằng khen cho 15 tập thể, 13 cá nhân; công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cho 36 tập thể; công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 07 cá nhân; Chủ tịch UBND thành phố tặng hàng trăm Giấy khen và công nhận các danh hiệu thi đua thuộc thẩm quyền cho các tập thể, cá nhân trên địa bàn thành phố.
 
Các điển hình tiên tiến xuất sắc trong các phong trào thi đua 
nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố
 
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào thi đua ở một số đơn vị trên địa bàn thành phố chưa đi vào nề nếp; việc kiểm tra, đôn đốc phong trào chưa được thực hiện thường xuyên; sơ kết, tổng kết chưa sâu còn nặng về hình thức; phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến còn lúng túng. Tại một số cơ quan, đơn vị nội dung, tiêu chí thi đua chưa cụ thể, hoạt động mang tính hình thức, tác dụng và hiệu quả thực tiễn chưa cao; việc phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng nhân rộng gương điển hình tiên tiến chưa được quan tâm đúng mức vì vậy chưa khơi dậy được tính tự giác, hào hứng tham gia thi đua của các tầng lớp nhân dân. Công tác khen thưởng chưa gắn chặt với phong trào thi đua, việc khen thưởng chưa toàn diện, khen thưởng đối với những tập thể nhỏ, người lao động trực tiếp còn chưa nhiều.
Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố tiếp tục tăng cường chỉ đạo việc tổ chức, triển khai thực hiện tốt Luật Thi đua khen thưởng, các chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực thi đua khen thưởng. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát huy vai trò tích cực để giáo dục, động viên các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; tập trung vào việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. nội dung thi đua phải tập trung vào việc thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương. Việc đề ra mục tiêu của các phong trào thi đua phải cụ thể, thiết thực, rõ ràng, dễ hiểu, sát với thực tế. hình thức thi đua phải đa dạng, phù hợp với từng điều kiện cụ thể, dễ theo dõi, dễ tham gia vào việc đánh giá, suy tôn những điển hình tốt; nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, khen thưởng phải kịp thời, khách quan, dân chủ; khen thưởng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và chú trọng đối với người trực tiếp lao động. Đồng thời, đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến và nhân tố mới; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến những mô hình, những cách làm hay giúp tăng thu nhập cho người dân để các phong trào thi đua có sức lôi cuốn và lan tỏa rộng khắp quyết tâm phấn đấu, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đưa thành phố Bắc Kạn vững bước trên con đường phát triển./.
Song Huê
 
 
Ý kiến của bạn