Một hộ dân tộc Mông hiến hàng nghìn mét đất để xây dựng nông thôn mới

 2035 lượt xem
Ông Thào Văn Dẩu, dân tộc Mông ở thôn Khâu Qua, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã tình nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất đồi trồng ngô, đỗ hằng năm của gia đình để thôn Khâu Qua san ủi làm sân thể thao và nhà Văn hóa thôn. 

 Ở thôn Khâu Qua đất đai khá rộng nhưng toàn là đồi núi, khe sâu nên để tìm được một nơi có mặt bằng rộng làm nơi trung tâm giao lưu văn hóa, văn nghệ thể thao của bản rất khó khăn. Sau nhiều đêm suy nghĩ đấu tranh tư tưởng giữa một bên là quyền lợi của gia đình, một bên là lợi ích của cộng đồng dân cư, ông Dẩu đã nhận thức được đây là lợi ích chung của gia đình cũng như người dân trong thôn. Do vậy ông đã quyết định hiến hơn 3.000m2 đất canh tác hằng năm, trị giá hàng chục triệu đồng để cùng địa phương san ủi làm nơi hội họp, giao lưu văn hóa, thể thao giúp người dân trong thôn có nơi sinh hoạt cộng đồng. 

 
 Ông Thào Văn Dẩư, (đứng bên trái) là điển hình tiên tiến được biểu dương tôn vinhtại Lễ kỷ 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc
 
Sinh năm 1958 năm nay vừa tròn 60 tuổi nhưng nhìn ông Dẩu vẫn còn rất hoạt bát, nhanh nhẹn. Khi được hỏi lí do vì sao gia đình ông hiện còn trong diện hộ cận nghèo mà ông lại tự nguyện hiến diện tích đất lớn như vậy, ông Dẩu vui vẻ trả lời: Những năm qua, gia đình tôi cũng như dân bản Khâu Qua đã được Nhà nước đã hỗ trợ rất nhiều. Nay thôn cần đất để xây dựng công trình công cộng, bản thân tôi nhận thấy mình cũng cần có trách nhiệm trong xây dựng thôn bản. Bên cạnh đó, khi có nhà văn hóa khang trang, có sân rộng không chỉ người dân trong thôn, mà gia đình tôi, các thế hệ con cháu tôi cũng sẽ được hưởng lợi, các đoàn thể cũng có nơi sinh hoạt thuận tiện.  
Sự gương mẫu hiến đất của ông Thào Văn Dẩu có sức lan toả, giúp khơi dậy tinh thần tự giác, tích cực tham gia phong trào thi đua "Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới" trên địa bàn toàn tỉnh. 
Hiện nay, sân thôn và Nhà Văn hóa thôn đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, góp phần tạo khu vui chơi cho bà con trong bản. Khu vực sân rộng là nơi để vui chơi, tập thể thao của bà con những lúc nông nhàn, đây cũng là nơi các cụm dân cư lân cận như thôn Nặm Dài, Nà Nghè, Đán Mẩy, … về đây giao lưu văn nghệ vào mỗi dịp lễ, Tết, gắn kết bà con nhân dân các dân tộc với nhau. Với việc hiến đất xây dựng nông thôn mới ông Thào Văn Dẩu đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen và được biểu dương tôn vinh các điển hình tiên tiến tại Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018) do Tỉnh ủy – HĐND – UBND – UBTWMTTQ tỉnh Bắc Kạn tổ chức.
Hoàng Huế
 
 
Ý kiến của bạn