Người nông dân gương mẫu và làm kinh tế giỏi

 1874 lượt xem
Đó là gương anh Hà Văn Mạn, dân tộc Tày ở thôn Lủng Coóc, xã Quân Bình huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn - một trong những gương tiêu biểu trong phong trào thi đua “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. 

Năm 1994, anh tham gia tổ chức Hội Nông dân xã và đư¬ợc Hội tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, với những kiến thức về trồng trọt và chăn nuôi thông qua các buổi tập huấn, anh đã mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi, ban đầu gia đình chỉ nuôi 02 con lợn nái và hơn 10 con lợn thịt, mở 01 cửa hàng tạp hóa nhỏ để buôn bán phục vụ bà con trong thôn. Nhận thấy việc chăn nuôi lợn nái đem lại được nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, anh Mạn đã mua thêm đất, mở rộng hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn và mạnh dạn nuôi thêm gà và vịt thương phẩm, trồng nấm sò, bán hàng tạp hóa và thức ăn chăn nuôi để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đến nay, gia đình anh phát triển đàn lợn nái lên 50 con bảo đảm cung cấp đủ nguồn giống lợn thương phẩm tại chỗ. Mỗi năm trang trại nuôi từ 300 - 500 lợn thịt/lứa, quay vòng 3 lứa/năm. Đàn gà, vịt duy trì trung bình 1.000 con/năm. Khu vực trồng nấm diện tích 150m2 thực hiện trồng quay vòng ba tháng một lứa nấm sò. Trung bình mỗi năm, trang trại tổng hợp của anh Mạn xuất bán 40 tấn lợn thịt; hai tấn thịt gà, vịt và ba tấn nấm sò. Năm 2016 tổng thu nhập của trang trại của gia đình anh đạt trên 1,5 tỷ đồng. Mô hình trang trại kết hợp với dịch vụ của gia đình anh đã tạo việc làm thường xuyên cho 05 lao động, với thu nhập 4,5 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm thịt lợn, thịt gà, vịt và đặc biệt là nấm sò của trang trại bán ra được thị trường ưa chuộng và có thương hiệu là sản phẩm sạch

 
 
Anh Hà Văn Mạn vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
 
Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, bản thân anh và gia đình luôn gư¬ơng mẫu chấp hành tốt các chủ trư¬ơng, đư¬ờng lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nư¬ớc và các quy định, hư¬ơng ư¬ớc, quy ư¬ớc của địa phư¬ơng thôn bản, thư¬ờng xuyên tham gia sinh hoạt Hội và các hoạt động của thôn; luôn tham gia tích cực các hoạt động đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường; xây dựng hệ thống hầm biogas để xử lý phân rác, quét dọn vệ sinh thường xuyên không gây ảnh hưởng đến môi trường sống của bà con. Gia đình nhiều năm liền đ¬ược các cấp công nhận đạt gia đình văn hoá. 
Hưởng ứng phong trào thi đua “Bắc Kạn chung sức  xây dựng nông thôn mới”, anh Hà Văn Mạn đã hiến 500m2 đất cho xã để làm đường liên thôn; ủng hộ 1 tấn xi măng và 1 triệu đồng làm nhà họp thôn, đóng góp của anh đã góp phần đưa xã Quân Bình trở thành xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh Bắc Kạn. Ngoài ra bản thân anh còn luôn giúp đỡ, hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm làm ăn, cùng bà con trong thôn học hỏi lẫn nhau, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Mỗi năm gia đình đều giúp từ 5 đến 6 hộ khó khăn nh¬ư cho vay tiền trên 100 triệu  đồng không tính lãi, cho các hộ khó khăn lợn giống để nuôi đến lúc bán mới trả tiền; cho một số hộ nghèo vay phân bón, thức ăn gia súc từ 5 - 6 tháng không tính lãi …. Là người có nhiều kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh giỏi lại là đảng viên gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, mới đây anh được UBND xã và bà con nhân dân tin tưởng giao trọng trách Chủ tịch Hội Nông dân xã. Trên cương vị công tác, anh tích cực vận động hội viên, nhân dân đóng góp đầy đủ các loại quỹ; tham gia đóng góp công sức, vật chất xây dựng nông thôn mới. Với những đóng góp của mình anh Hà Văn Mạn đã được nhận rất nhiều giấy khen, bằng khen, của huyện, của tỉnh và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Năm 2015 anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010- 2015, vinh dự là đại biểu của tỉnh Bắc Kạn tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX tại Hà Nội; năm 2017, anh được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”./.
Châu Minh
 
 
Ý kiến của bạn