CỰU CHIẾN BINH GIÚP NHAU LÀM KINH TẾ

 1419 lượt xem
Là người lính, buông tay súng trở về với đời thường dù bất kỳ hoàn cảnh thuận lợi, khó khăn nào ông cũng luôn xác định cho mình là tuyệt đối trung thành, tin tưởng và kiên định với mục tiêu, lí tưởng của Đảng và Bác Hồ “ Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”. Không ngừng trau dồi phẩm chất, đạo đức, lối sống lành mạnh theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực của xã hội, những việc làm, hành vi, thói xấu trái với đường lối của Đảng, Nhà nước. Tích cực tham gia phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và quê hương, luôn có ý thức giúp đỡ đồng chí, đồng đội và nhân dân cùng làm giàu chính đáng. Đó là phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của cựu chiến binh Nguyễn Văn Nhạc xã Vĩnh Khúc, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. 

 Đã trải qua thời kỳ quân ngũ, mang trong mình lòng quyết tâm sắt đá, ông đã trải qua rất nhiều mô hình như nuôi cá trắm, nuôi lợn… với mỗi mô hình đều yêu nghề, tâm huyết với sản phẩm. Đối với cá trắm tuy không phải là loài cá có chất lượng cao,  nhưng lại dễ nuôi và mau lớn; nguồn thức ăn xanh gồm các loại cỏ, rong, bèo tấm, bèo dâu, lá chuối.. ngoài ra còn cho cá ăn thêm cám gạo, cám ngô; kinh nghiệm nuôi của ông là sau khi cá ăn cần vớt bỏ các cọng cỏ, cây, lá già cá không ăn được, cứ 100 con cho ăn từ 2 đến 3 kg thức ăn xanh, sau tăng dần theo sự lớn lên của cá, đồng thời ông còn theo dõi cá hằng ngày để điều chỉnh phù hợp. Muốn tăng trọng 1kg thịt cá trắm cỏ cần từ 30 - 40kg thức ăn xanh như rong, cỏ, bèo. Với cỏ tươi cho ăn 30 - 40% trọng lượng thân; với rong, bèo cho ăn 70% trọng lượng thân. Bắt đầu từ khi Huyện ủy huyện Văn Giang ban hành Nghị quyết số 13/NQ-HU cho phép chuyển đổi mô hình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất nông nghiệp, không những thế khi chuyển đổi mô hình còn được hỗ trợ chuyển đổi là 300.000đ/1 sào. Nắm bắt thời cơ, với lợi thế đất phù hợp với trồng cây ăn quả ông là một trong những người đầu tiên nghiên cứu, lựa chọn trồng cam Vinh, cam Canh. Cam Vinh là một trong những loại trái cây có chứa nhiều vitamin C, có thể thanh lọc cơ thể, giả độc, lợi tiểu, và hơn thế nữa nó còn là một loài cây có chứa tinh dầu thơm; cam Canh, là 1 loại quýt, cho quả ngọt, vỏ quả có màu đỏ đặc trưng, cam canh cho quả ngọt mát, thơm mùi đặc trưng. Ông đã học tập mô hình, kinh nghiệm từ những địa phương có truyền thống trồng cam, tự học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau và đúc rút, cải tiến theo kinh nghiệm của mình. Ban đầu ông đã mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi 3 sào từ cây lúa sang trồng cam, từ đó ông đã cho ra đời vườn cam hơn chục năm chất lượng quả vẫn ngon và mang lại lợi nhuận cao, những cây cam cao hơn đầu người trĩu trịt quả chín. Để phòng sâu vẽ bùa và các loại sâu khác, người trồng sử dụng dung dịch tỏi ớt, nước chế từ dược liệu, nước bồ hòn để phun xịt ngay từ thời kỳ cây mới ra đọt non; đồng thời, bón phân hữu cơ được ủ trong 6 tháng từ phân bò, ngô, bã đậu. Năm 2017, ông ước tính với 6 sào cam sẽ cho thu hoạch đạt gần 8 tấn quả, giá bán tại vườn mỗi kilogam từ 50 – 60 nghìn đồng đối với cam Vinh, 65 – 70 nghìn đồng đối với cam Canh. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông có thu nhập trên 300 triệu đồng. 

 

 

Không những chăm sóc tốt cho vườn cam của mình ông còn giới thiệu và giúp đỡ, chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm trồng cam cho hơn 40 mô hình trong tỉnh và các vùng lân cận. Hơn thế, ông còn là rất tích cực tham gia trong các phong trào cả địa phương. Tham gia giám sát cộng đồng, ủng hộ ngày công đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi công cộng trong việc xây dựng nông thôn mới. Có tinh thần đoàn kết, công tác, phối hợp, giúp đỡ nhau cùng làm giàu chính đáng trên quê hương, ông tích cực tham gia công tác hội và các hoạt động của câu lạc bộ Cựu chiến binh, cựu quân nhân, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất kinh doanh. Đồng thời, ông luôn tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ kinh phí trong các hoạt động xây dựng của xã, ủng hộ bão lụt, chất độc màu da cam, người nghèo.

Đối với phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, cùng với các thành viên trong câu lạc bộ Hội hướng dẫn, tuyên truyền, vận động các cấp hội đoàn kết, tập hợp các thế hệ phát huy bản chất, truyền thống “ Bộ đội Cụ Hồ” trong công tác phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, an ninh xã hội. Duy trì câu lạc bộ Cựu quân nhân ở thôn với thành viên làm những việc có ích nước lợi nhà, làm đường giao thông, thủy lợi, phòng chống tội phạm, tện nạn xã hội, phòng chống lụt bão, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, hưởng ứng cuộc vận động cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới. Với những đóng góp của cựu chiến binh Nguyễn Văn Nhạc, UBND huyện Mỹ Văn, Hội Cựu chiến binh các cấp tặng nhiều giấy khen; Năm 2016, ông được UBND tỉnh Hưng Yên tặng Bằng khen Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi 5 năm 2011 – 2016 và chứng nhận hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, hội viên Cựu chiến binh – Sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh 2016.

Nguyễn Anh Đức

 

 
Ý kiến của bạn