Bà tổ trưởng gương mẫu

 1582 lượt xem
BTĐKT - Chẳng phải Chủ tịch, Bí thư hay người đứng đầu phường nhưng mỗi lời nói, việc làm của bà Trần Thị Thái Hòa (72 tuổi), Tổ trưởng tổ dân phố số 7, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội như “mệnh lệnh không lời” đối với mỗi người dân trong tổ. Từ công tác giữ gìn vệ sinh môi trường đến đóng góp các loại quỹ, chỉ cần bà phát động là mọi người tự giác, chấp hành với tinh thần trách nhiệm cao. 

Từng là trưởng phòng tài chính của một doanh nghiệp có tiếng, lại nhiệt tình với các hoạt động ở khu dân cư nên từ lâu bà đã  được “chấm” làm “cán bộ nguồn” cho các phong trào ở địa phương.  

Cuối năm 2003 được Nhà nước cho nghỉ chế độ thì năm 2004  bà  hòa mình vào công tác xã hội với vai trò là tổ phó Tổ dân phố số 7, phường Phương Liệt. Với kinh nghiệm và lòng nhiệt huyết, bà nhanh chóng được nhân dân bầu làm tổ trưởng, rồi tiếp quản công việc đó từ năm 2005 cho đến nay.  

Để “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”

Được sát nhập lại từ 5 khu dân cư, Tổ dân phố số 7 là tổ đặc thù, đông dân nhất quận Thanh Xuân,  với 621 hộ và hơn 2300 nhân khẩu. Do đó, công tác vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước; tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước là một “bài toán khó” cần có cách làm đúng và phù hợp. 

 

 

Bà Trần Thị Thái Hòa đảm nhận vai trò là Tổ trưởng tổ dân phố số 7, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội suốt 13 năm nay

 

Nhiều năm nay, Tổ dân phố số 7 luôn là đơn vị đi đầu của phường Phương Liệt trong vận động, thu góp các khoản:  thuế đất, vệ sinh môi trường, các loại quỹ đền ơn đáp nghĩa,  quỹ vì người nghèo,  quỹ vì Trường Sa thân yêu,  quỹ khuyến học, ủng hộ đồng bào bị bão lũ... Với suy nghĩ, địa bàn rộng, nếu tiến hành một mình công việc vận động và thu góp tiền từ các hộ dân sẽ rất vất vả mà hiệu quả không cao, bà Hòa đã chủ động đặt vấn đề với các đoàn thể khác như Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, hội chữ thập đỏ cùng tham gia. Trên cơ sở đó, bà chia thành 9 tổ đi thu, đứng đầu mỗi tổ là những người có uy tín nên công tác thu quỹ gặp nhiều thuận lợi. 

 

Đặc biệt, để đảm bảo công khai, minh bạch trong các khoản thu, bà đánh máy và niêm yết danh sách, số tiền những gia đình đóng góp ở bảng tin. Theo bà, công khai như vậy vừa thể hiện tính minh bạch nhưng đồng thời cũng là 1 cách vận động các gia đình tích cực thi đua nhau, nhìn nhau để đóng góp. Nhà đóng ít thì đóng nhiều lên, nhà nào chưa đóng thì nhanh chóng đến nộp.

Bà Vũ Thanh Thanh, số nhà 17/12 phố Phương Liệt cho biết: Thực tế ở nhiều địa phương, công tác vận động , thu tiền đóng góp từ nhân dân gặp nhiều khó khăn. Thậm chí có gia đình, thấy có cán bộ dân phố đến ngõ đã vội vàng đóng cửa, tắt đèn, không tiếp. Nhưng ở Tổ dân phố số 7, ai cũng vui vẻ tự nguyện vì hơn hết họ được biết quỹ đó được sử dụng rất hiệu quả, giúp các thành viên trong tổ gắn kết được với nhau.

Việc làm nhỏ thôi nhưng đó là thành công của bà Hòa suốt 13 năm nay. Đó là, hễ nhận được tin báo có ma chay, hiếu hỷ hay có người ốm đau, bệnh tật, Tổ dân phố đều đến hỏi thăm, động viên, chia sẻ kèm theo những phần quà giá trị nên tình làng nghĩa phố càng bền chặt. 

Đặc biệt, bà Hòa thường đề xuất hợp lý những khoản “ tiền thưởng” nhằm động viên, khích lệ những cá nhân, tổ chức làm tốt các phong trào ở địa phương. Trong phong trào hiến máu tình nguyện, Tổ dân phố hỗ trợ mỗi người tham gia hiến máu 100 nghìn đồng; Ban hiến máu tình nguyện 1 triệu đồng.Trong phong trào thanh  thiếu niên nhi đồng, Tổ dân phố trích quỹ để hỗ trợ các cháu sinh hoạt hè,  mua quà tặng thiếu nhi dịp Trung thu… Đáng nói là, bản thân bà còn dùng số tiền trợ cấp ít ỏi của mình để chia sẻ, động viên “bộ máy” - những người cùng bà “vận hành” tốt các hoạt động của Tổ dân phố.

Tâm sự với chúng tôi bà Hòa bảo: Công việc nào cũng vậy, nếu đã nhận làm là phải hy sinh, hết mình. Nhất là  công việc “vác tù và hàng tổng” này, đã đảm nhận thì làm một cách vô tư, năng nổ nhưng phải có khoa học và đặc biệt phải không bao giờ tư lợi cá nhân. 

Xây dựng, kết nối tình đoàn kết khu dân cư văn hóa

72 tuổi, đi lại không còn nhanh nhẹn nhưng công to, việc lớn của khu dân cư nào bà Hòa cũng có mặt. Từ việc hàng xóm cãi nhau vì không ai chịu dọn rác ở ngõ đi chung, cho đến việc hai vợ chồng cãi nhau đòi ra tòa ly hôn, rồi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường hay gây mất trật tự, an ninh lúc nửa đêm, gà gáy,…tất cả bà đều góp mặt, hòa giải thành công, trở thành chiếc cầu nối, xây dựng tình đoàn kết, nét văn hóa tốt đẹp ở khu dân cư. 

 

Bà Hòa luôn quan tâm, chia sẻ chân tình với nhân dân trong khu dân cư

 

Năm 2017, bà đã đứng ra tổ chức, hoàn tất tang lễ cho một hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn phường. Đó là trường hợp của ông H, số nhà 14, ngõ 12 phường Phương Liệt.  Vì biết bệnh tình của mình sẽ không còn sống được bao lâu, lại có hoàn cảnh éo le (vợ là người tỉnh xa, con thì thường xuyên bỏ nhà đi), khi còn sống ông đã tìm đến Tổ dân phố, gửi gắm tâm nguyện cũng như một khoản tiền nhờ bà Hòa Tổ trưởng giữ hộ để sau này lo tang lễ. Vì cảm động hoàn cảnh của người đã mất và trách nhiệm của cán bộ dân phố, bà Hòa không quản ngại đứng ra kêu gọi các gia đình cùng nhau xúm lại lo tang lễ cho ông H. Mấy ngày đêm ròng rã, việc làng, việc xóm nhưng bà coi như việc của gia đình. Từ thuê nhà tang lễ, đến khâm liệm, rồi lập bàn thờ, cơm cúng cho người đã khuất đều được bà và bà con lối xóm nhiệt tình lo liệu chỉ với mong muốn nơi chín suối người đã khuất được hoàn thành tâm nguyện.

Nhiều năm nay, để phong trào giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường đạt kết quả tốt, bà gắn với phong trào “5 không, 3 sạch” của Hội phụ nữ. Trên cơ sở đó, vận động hội viên phụ nữ tham gia là lực lượng nòng cốt, chia thành 9 nhóm tự quản, chịu trách nhiệm gương mẫu đi đầu, đồng thời nhắc nhở nhân dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. 

Riêng bà, thứ 7 tuần nào cũng săng sái đi khắp ngõ ngách trên địa bàn, hô hào nhân dân cùng sắn tay quét dọn vệ sinh môi trường. Miệng nói, tay làm, nên bà được người dân ở đây rất tín nhiệm, phong trào vệ sinh môi trường đã đi vào nền nếp.

Người ta thường bảo khu dân cư số 7 là “thủ đô” của phường Phương Liệt là vậy. Đây là khu dân cư kiểu mẫu với những con người sống tình nghĩa, đoàn kết. 15 năm này Tổ dân phố số 7 luôn là tổ dân phố văn hóa, dẫn đầu phường trong các phong trào thi đua. Có được những thành quả đó, có phần đóng góp không nhỏ của bà Trần Thị Thái Hòa. Đây là bông hoa đẹp, góp phần ngát hương rừng hoa người tốt việc tốt Thủ đô.

Huyền Trang

 

 
Ý kiến của bạn