Tâm huyết cảm hóa người lầm lỡ

 1729 lượt xem
BTĐKT – Không kỳ thị, phân biệt đối xử mà ngược lại luôn cảm thông, quan tâm chia sẻ, động viên và định hướng cho những đối tượng lầm lỡ làm lại cuộc đời. Đó là việc làm thường xuyên của bà Đinh Thị Lan, tình nguyện viên Câu lạc bộ sau cai nghiện B93, phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội trong suốt chục năm qua. 

 75 tuổi, nhẽ ra là lúc bà toàn tâm toàn ý được nghỉ ngơi, vui vẻ sum vầy bên con cháu hoặc tham gia các hội hè, nhưng bà Lan lại xung phong nhận nhiệm vụ mà nhiều người cho rằng hết sức “khoai” – đó là cảm hóa các đối tượng lầm lỡ trên địa bàn.

Bà bảo đã gắn bó với công việc này hơn chục năm nay rồi. Trước đây, bà làm giảng viên khoa Tiếng hát dân tộc, Trường Đại học Sân khấu điện ảnh. Sau khi nghỉ hưu, năm 2003, bà tích cực tham gia hoạt động trong Hội Chữ thập đỏ phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy). Trong quá trình hoạt động các công tác xã, phường, bà nghe nhiều người nhắc đến việc sắp thành lập và tuyển tình nguyện viên cho câu lạc bộ sau cai nghiện.

 

Bà Đinh Thị Lan ( thứ 6 từ phải sang) được tặng Bằng khen của UBND TP Hà Nội

 

Năm 2005, Câu lạc bộ đó được thành lập với tên gọi câu lạc bộ B93 Mai Dịch, nhằm hỗ trợ những người sau cai nghiện có môi trường tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời. Khi ấy, những người cựu chiến binh, công chức về hưu đã xung phong tham gia câu lạc bộ, trở thành những người tình nguyện viên nắm lấy bàn tay những người lầm lỡ “kéo” họ trở về với cuộc sống. Nhận thấy công việc đó rất ý nghĩa, bà cũng viết đơn tình nguyện tham gia.

Đã nhận là làm. Mỗi tháng 2 lần, bà cùng các thành viên khác trong câu lạc bộ B93 tích cực tham gia tuyên tuyền phòng chống tệ nạn ma túy tại các tổ dân phố hoặc trên hệ thống loa phát thanh của phường; đồng thời, đến tận nhà các gia đình có con em mắc nghiện để thăm hỏi, giúp đỡ và vận động các đối tượng tham gia câu lạc bộ.

Biết được tâm lý của hầu hết người sau cai nghiện thường mặc cảm, không muốn tiếp xúc với mọi người, một số gia đình còn giấu giếm, e ngại, bà luôn giữ thái độ mềm mỏng, kiên trì đến nhà trò chuyện để tạo sự thân thiết, tin cậy với gia đình người sau cai. Năng đi lại, không quản thời gian, sớm tối, cùng sự chân thành, tâm huyết, thiết tha muốn người sau cai nghiện tham gia sinh hoạt, tái hòa nhập cộng đồng, dần dần bà Lan đã chiếm được lòng tin của các gia đình có người lầm lỡ. Từ chỗ giấu giếm thông tin, các gia đình đã tích cực hợp tác, khuyên bảo người thân tham gia sinh hoạt câu lạc bộ B93.

Tuy vậy, bà Đinh Thị Lan cũng cho biết, việc gặp gỡ, trao đổi, động viên các đối tượng tham gia sinh hoạt không phải lúc nào cũng thuận lợi.  Chia sẻ về một kỷ niệm bà Lan kể lại: “Ban đầu, được biết có đợt tuyển tình nguyện viên cho câu lạc bộ, tôi tự nhiên hào hứng đăng ký, chứ lúc đó tôi chưa biết tình nguyện viên là phải làm những gì. Rồi có những lần tôi được nhận giao cho những cháu “cứng đầu”, các cháu đó có thể đánh người khác bất cứ lúc nào. Tôi cũng lo lắng nhưng vẫn kiên trì bởi muốn làm tốt tôi cần hiểu rõ đặc điểm tính cách khác nhau của từng đối tượng; từ đó mà thuyết phục, gần gũi với chúng. Về sau, những cháu được gọi là “cứng đầu” đó tôi cũng đã thuyết phục, giúp chúng hiểu và tham gia vào câu lạc bộ”.

Khi tham gia vào câu lạc bộ B93, các hội viên không chỉ được học những điều hay lẽ phải mà còn được các bác, các cụ sinh hoạt trong đó giới thiệu học nghề, vay vốn, xóa bỏ những mặc cảm, tái hòa nhập với cộng đồng làm lại cuộc đời.

Hơn chục năm tham gia vào câu lạc bộ, bà Đinh Thị Lan đã giúp đỡ được nhiều trường hợp sau cai ra khỏi danh sách quản lý của địa phương, không ít người hiện nay đã có gia đình, có được những công việc ổn định như chủ cơ sở sửa chữa xe máy, chủ tiệm bánh mỳ, chủ tiệm tóc...

 

Anh Phạm Vũ Uẩn (27 tuổi), chủ một hiệu cắt tóc trong ngõ 6, Đồng Xa, tổ 1, phường Mai Dịch, Cầu Giấy từng nhận được sự giúp đỡ của bà Lan làm lại cuộc đời

 

Vừa cắt tóc cho khách, anh Phạm Vũ Uẩn (27 tuổi), chủ một hiệu cắt tóc trong ngõ 6, Đồng Xa, tổ 1, phường Mai Dịch, Cầu Giấy kể: Trước đây, lúc mới 20 tuổi tôi đã từng mắc nghiện. Sau khi  đi cai nghiện trở về, tôi được bà Lan và các hội viên câu lạc bộ B93 quan tâm, thăm hỏi, động viên tham gia sinh hoạt. 

“Đến câu lạc bộ, tôi được biết thêm nhiều kiến thức pháp luật, được vui chơi, làm việc. Mọi người ở đây rất vui vẻ, thân thiện và nhiệt tình giúp đỡ cho tôi và các anh chị từng nghiện. Vì vậy, tôi càng có quyết tâm thoát khỏi ma túy, bắt đầu lại cuộc đời. Tôi đi học nghề và mở cửa hiệu cắt tóc”, anh Uẩn chia sẻ. 

Tuy nhiên, khó khăn nhất của Uẩn là thiếu vốn để phát triển nghề nghiệp. Thấy được sự nỗ lực cũng như băn khoăn của anh, bà Lan đã góp thêm chút vốn để hỗ trợ cho người cháu mà bà cảm phục. Số vốn này khiến anh Uẩn càng thêm quyết tâm đoạn tuyệt ma túy. Anh dùng tiền vay được để đầu tư mở hiệu cắt tóc, chí thú làm ăn. Đến nay, cuộc sống của gia đình dần ổn định với mức thu nhập 10 triệu đồng/tháng.

Trường hợp như anh Phạm Vũ Uẩn chỉ là một trong số hàng chục người mà bà Lan giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, trở thành những công dân có ích.

Bà Lan chia sẻ: Quyết tâm lớn nhất của tôi khi gắn bó với công việc này đó chính là được chứng kiến những người từng lầm lỡ tìm lại được con đường sống, làm lại cuộc đời. Niềm vui, sự hạnh phúc của họ cũng như chính là hạnh phúc của bản thân tôi vậy.

Với những việc làm âm thầm và hiệu quả của mình, bà Đinh Thị Lan đã góp phần đưa câu lạc bộ B93 của phường Mai Dịch trở thành điểm sáng của toàn thành phố. Mới đây, tại Buổi giao lưu điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt Cụm thi đua số IV TP Hà Nội, bà Đinh Thị Lan vinh dự được tặng Bằng khen của UBND TP Hà Nội. Bà là một trong những bông hoa tươi thắm nhất trong rừng hoa người tốt, kính dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Vũ Trung 

 

 
Ý kiến của bạn