Người phụ nữ nặng lòng với vùng đất trống, đồi trọc

 883 lượt xem
Từ khi Đảng có chủ trương và Nhà nước có chính sách khuyến khích phát triển kinh tế nông hộ cho nhân dân tại các khu vực đất trống, đồi trọc tại địa phương, chị Phùng Thị Thơ ở xã Vật Lại, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội đã mạnh dạn động viên gia đình nhận 12 ha đất theo hình thức khoán thầu 50 năm trong khu vực đất trống đồi trọc tại thôn Vật Yên xã Vật Lại, đầy sỏi đá, cỏ dại. 

 Sau mỗi trận mưa lớn, đất thịt bị xối sạch, chỉ còn lại đá và sỏi, chẳng có cây trồng nào sống nổi... Lúc đó, tài sản duy nhất và cũng là lớn nhất của gia đình chị là 1 con trâu. Đối với người nông dân con trâu là đầu cơ nghiệp ấy đã gắn bó cùng chị suốt những năm khai hoang, vỡ đất. Để giữ đất chống xói mòn cho vùng đất đồi, cùng với việc chị quyết tâm mua sách về tự mày mò, nghiên cứu, ở đâu có mô hình làm kinh tế trang trại hiệu quả là chị tìm đến học hỏi kinh nghiệm về các loại cây trồng giữ đất; hơn thế gia đình chị đã kiên trì sàng sỏi, đá để lấy đất thịt. Vất vả không kể xiết, từ đó đất đã không phụ người, vùng đồi trọc dần được cải tạo, có nhiều đất thịt hơn, cây cối cũng hiểu công sức của người đã bén rễ, đâm chồi.

 

 

Đầu tiên chị cải tạo đất bằng cây đậu, đến tháng tư đậu ra nhiều quả ở cả 2 mảnh đồi khiến việc thu hoạch rất khó khăn, tuy nhiên thân và lá cây đậu có tác dụng cải tạo đất rất tốt. Sau đó, chị Thơ cùng gia đình xây dựng mô hình kinh tế theo hướng trang trại vườn - ao - chuồng, đã nhiều lần, do quá vất vả trong việc cải tạo đất bản thân chị và gia đình nản chí muốn bỏ cuộc. Lúc này, được sự động viên của các ban, ngành của xã, đặc biệt là Chi hội Nông dân xã Vật Lại, tạo điều kiện cho chị được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan các mô hình kinh tế tiêu biểu, chị đã kiên trì, khắc phục khó khăn, không ngừng tích lũy kinh nghiệm.

 

 

Sau những năm tháng khổ cực, thành quả mà gia đình chị Phùng Thị Thơ đạt được là những vạt đồi phủ kín cây xanh. Đến nay mô hình trang trại của gia đình chị Thơ đã đạt qui mô trên 12 ha với 01 ha mặt nước nuôi thuỷ sản; 11 ha vườn trồng trên 1000 cây bưởi diễn, 25 vạn gốc dứa và 1000 m2 chuồng trại nuôi các con đặc sản như nhím, lợn rừng và thường xuyên nuôi 100 con lợn thịt, 15 con lợn lái sinh sản, 10.000 con gà thả vườn đồi… tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động với mức thu nhập ổn định từ 3- 6 triệu đồng/tháng. Nhờ luôn tìm tòi, học hỏi chị Thơ đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt tại trang trại, bằng việc thực hiện tự động hóa, đầu tư máy đào gốc, chặt rễ cây, máy bón phân… Ngoài ra chị Thơ còn thường xuyên theo dõi thông tin thị trường, đầu tư trồng thêm cây nhãn Hương Chi vừa ngọt vừa thơm sản phẩm thu được bước đầu được thị trường chấp nhận.

 

 

Với những hộ còn khó khăn, có nhu cầu học tập kinh nghiệm nuôi trồng, chị Thơ đều tận tình giúp đỡ về vốn, kỹ thuật, vật tư để sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt đối với những hộ nghèo, ngoài việc vận động bà con trong chi hội giúp đỡ, hàng năm gia đình còn chủ động nhận giúp đỡ 5 - 7 hộ nghèo về vốn, việc làm… để hộ phát triển sản xuất, giải quyết lao động, tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo bền vững; Chị Thơ còn tích cực xây dựng Hội, tích cực đóng góp xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân, thường xuyên mua đọc và tuyên tuyền các nội dung do Báo Nông thôn ngày nay phát hành, tuyên truyền vận động nông dân tự nguyện tham gia vào tổ chức Hội.

Với những nỗ lực của chị Phùng Thị Thơ và gia đình, từ năm 2012 đến 2016 được công nhận danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp;  chị hàng năm được chính quyền địa phương công nhận là “Gia đình văn hoá”;  Danh hiệu “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu năm 2013; Danh hiệu hội viên sản xuất kinh doanh giỏi. Nhiều năm liền từ năm 2012 chị được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì tặng Giấy khen.

 Năm 2017, chị Thơ là một trong 100 phụ nữ tiêu biểu toàn quốc được vinh danh trong Chương trình Tự hào phụ nữ Việt Nam tại Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ 11, nhiệm kỳ 2017 - 2022 vừa qua.

Năm 2018, chị được UBND thành phố Hà Nội giới thiệu là điển hình tiên tiến đi dự Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc tại Hà Nội.

 Linh Lê

 
Ý kiến của bạn