Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà làm việc với Viện Nghiên cứu Chính sách quốc gia Nhật Bản

 71 lượt xem
 

Nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam, sáng ngày 24/11, tại Tokyo, Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã có buổi làm việc với Viện Nghiên cứu Chính sách quốc gia Nhật Bản (GRIPS).

Tham dự buổi làm việc có Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Trần Thị Liên Hương; đại diện Đại Sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản; về phía GRIPS có Viện trưởng TANAKA Akihiko; các Phó Viện trưởng KIJIMA Yoko và TAKADA Hirofumi, cùng một số cán bộ của GRIPS.

              Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, trong những năm vừa qua, GRIPS có quan hệ hợp tác đào tạo, bồi dưỡng rất tốt với Việt Nam. Nhiều cán bộ cấp chiến lược của Việt Nam đã học tập sau đại học tại GRIPS như: Chánh Văn phòng Trung ương Lê Minh Hưng; Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình Vũ Đại Thắng; Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình và nhiều người là lãnh đạo, quản lý ở các ban, bộ, ngành Trung ương, viện nghiên cứu, trường đại học.

Phần lớn các thành viên Đoàn đàm phám WTO đầu tiên của Việt Nam cũng đều đã học tập tại GRIPS. Viện GRIPS cũng đã học bổng toàn phần dành cho chương trình đào tạo thạc sĩ hoặc tiến sĩ về nghiên cứu chính sách dành cho cán bộ, công chức, viên chức Việt Nam. Hiện đang có 12 sinh viên Việt Nam đang học tại GRIPS. 

Về hợp tác bồi dưỡng cán bộ, công chức theo Đề án 165, từ năm 2014 đến 2019, trung bình mỗi năm Việt Nam có 02 đoàn sang học tập tại GRIPS. Tổng số cán bộ, công chức đã học theo Đề án 165 là khoảng 100 người. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên trong 2 năm nay, việc cử cán bộ, công chức sang học tập tại GRIPS tạm thời bị gián đoạn.

Do đó, Bộ trưởng mong muốn, hai bên cùng nhau đánh giá lại chương trình 165 để tiếp tục thực hiện đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian tới.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng cho biết, Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam thông qua chương trình của Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã hướng dẫn đào tạo 45 giảng viên đến GRIPS học tập nghiên cứu, nâng cao kỹ năng và phương pháp giảng dạy. Ngoài ra, còn có 50 thành viên thuộc các cơ quan của Bộ Nội vụ cũng như Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam đã sang Nhật Bản nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ GRIPS.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà mong muốn, ngoài chương trình 165, GRIPS chia sẻ, hỗ trợ đào tạo đội ngũ giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia có thêm phương pháp, kỹ năng, kinh nghiệm để làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức của nền hành chính Việt Nam.

Bộ trưởng cũng mong muốn hợp tác với GRIPS để chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chương trình cải cách hành chính công, xây dựng chính sách công phục vụ cho yêu cầu phát triển Việt Nam trong giai đoạn mới.

“Thủ tướng của chúng tôi rất mong muốn xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại dân chủ và thật sự tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đây cũng chính là tinh thần được nêu ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII của chúng tôi”, Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh.

 

                                            Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp lời Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, Viện trưởng GRIPS, ông TANAKA Akihiko bày tỏ vui mừng khi nghe Bộ trưởng Bộ Nội vụ khen ngợi chương trình 165 đào tạo trực tiếp các cán bộ từ cấp cơ sở địa phương đến cấp lãnh đạo Trung ương của Việt Nam trong thời gian qua.

Viện phó GRIPS, ông TAKADA Hirofumi cho biết, sau buổi làm việc hôm nay, GRIPS tiếp tục hợp tác mạnh mẽ hơn để làm sao tiếp tục triển khai chương trình 165 sớm nhất và rộng rãi hơn.

Còn chương trình đào tạo thạc sĩ của Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam, dù chương trình này đã kết thúc nhưng GRIPS vẫn quyết định mở một chương trình theo hình thức mới để giúp Việt Nam đào tạo thêm nhiều cán bộ hơn nữa.

Sau khi trao đổi, hai bên thống nhất củng cố lại chương trình 165 cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược, sau khi dịch được kiểm soát ổn định hơn. Cùng với đó sẽ tiếp tục mở chương trình mới đào tạo giảng viên cho Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà mong muốn GRIPS hỗ trợ đào tạo theo từng đợt, trước mắt hai bên cùng bàn, thống nhất xây dựng chương trình hợp tác chung từ nay đến 2025.

Hai bên thống nhất sẽ có một buổi ký kết những thỏa thuận đã đạt được hôm nay để triển khai các chương trình đào tạo trong thời gian tới.

GRIPS là một Viện nghiên cứu chính sách quốc tế đứng đầu với mục tiêu góp phần cải thiện quản trị dân chủ trên thế giới. GRIPS xuất sắc về việc cung cấp giáo dục đa ngành cho những nhà lãnh đạo tương lai trong khu vực công và tiến hành nghiên cứu về những vấn đề chính sách đương đại để đưa ra những giải pháp sáng tạo. 

Được thành lập vào năm 1997 với tư cách là một Viện nghiên cứu sau đại học hoạt động độc lập, GRIPS gồm những nhà học giả đẳng cấp thế giới và những chuyên gia thực tiễn xuất sắc với chuyên môn trong việc quản lý và xây dựng chính sách trong khu vực công. 

GRIPS là một trong những trường dẫn đầu về nghiên cứu chính sách tại Châu Á, ngang hàng với những trường như Asian Institute of Management ở Manila (Philippines), KDI School of Public Policy and Management ở Seoul (Hàn Quốc) và The Lee Kwan Yew School of Government (Singapore). Khoảng 20% giáo sư và 70% sinh viên được tuyển từ bên ngoài Nhật Bản. Đội ngũ sinh viên năng động, đa dạng gồm gần 400 thành viên đến 63 nước và khu vực – tất cả đều có tham vọng thúc đẩy quản trị đất nước tốt trên toàn cầu hoặc đóng góp vào việc nghiên cứu chính sách. 

GRIPS tiến hành một loạt các chương trình đa dạng trình độ thạc sỹ và tiến sỹ, nhờ vậy sinh viên trau dồi khả năng phân tích các vấn đề và đề xuất các giải pháp, phát triển kiến thức và kỹ năng đa ngành mở rộng đến các lĩnh vực liên quan và thu được những kiến thức thực tiễn. Cùng với những chương trình có bằng, GRIPS cũng cung ứng những chương trình đào tạo ngắn hạn cho cấp lãnh đạo theo những chủ đề rộng rãi.  

Từ khi bắt đầu, những thành công của GRIPS trong việc thúc đẩy quản trị đất nước tốt là rất đáng kể và có ảnh hưởng sâu rộng. Hiện nay mạng lưới cựu sinh viên của GRIPS với hơn 4.000 thành viên đang tích cực tham gia xây dựng chính sách trên hơn 100 nước trên thế giới./.


                                                                                                                                                                     Thanh Tuấn – Liên Hương

https://www.moha.gov.vn/tin-tuc-su-kien/tin-hoat-dong-cua-bo-noi-vu/bo-truong-pham-thi-thanh-tra-lam-viec-voi-vien-46856.html

 
Ý kiến của bạn