Bí thư Chi bộ tiên phong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

 86 lượt xem
 

Được đảng viên tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Cán Chải, xã Tân Tiến, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, anh Sùng Seo Sìnhluôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, tích cực vận động bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà địa phương đề ra.

“Nói đi đôi với làm” là phương châm xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Bí thư Chi bộ Sùng Seo Sình. Từ khi đảm nhận nhiệm vụ, việc làng, việc xã gần như chiếm hết thời gian của anh. Từ những việc nhỏ nhất, anh đều sát sao chỉ đạo và xắn tay cùng tham gia với mọi người. Thường xuyên gần dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó chia sẻ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, anh luôn được nhân dân trong thôn yêu mến, tin tưởng.

                           Anh Sùng Seo Sình chuẩn bị cây quế giống để trồng

Phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên trong phát triển kinh tế, năm 2014, anh Sình mạnh dạn vay vốn ngân hàng để trồng hơn 2 ha quế, thông và bồ đề. Trong khi chờ rừng đến ngày cho thu, anh nuôi gà, lợn. Thay vì trồng ngô, lúa theo phương pháp tự để giống, anh tìm hiểu và mua những giống có năng suất cao, được thị trường ưa chuộng đưa vào canh tác. Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật nên ngô, lúa luôn được mùa, năm sau cho năng suất cao hơn năm trước, gia đình có hàng hóa bán ra thị trường. Sau khi dành dụm được chút vốn, anh mua trâu về nuôi vỗ béo. Mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình anh để ra được gần 200 triệu đồng.

Trong xây dựng nông thôn mới, anh Sình luôn gương mẫu đi đầu, tích cực hiến đất, góp công và tiền. Để làm gương, anh tự đầu tư chỉnh trang nhà ở, làm công trình vệ sinh đạt chuẩn và đào hố xử lý rác thải. Anh còn giúp một số hộ trong thôn công lao động, hỗ trợ xăng để xẻ gỗ dựng nhà, cho vay vốn và giống không lấy lãi… Học theo bí thư chi bộ thôn, nhiều hộ ở thôn Cán Chải đã chỉnh trang nhà ở, đổ bê tông đường dẫn vào nhà, xây công trình phụ hợp vệ sinh, đưa chuồng nuôi nhốt gia súc ra xa nhà và giữ vệ sinh môi trường.

Thấy bà con trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún, năng suất thấp, anh tận tình tư vấn, hướng dẫn bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế. Anh kể: “Tôi khuyên họ rằng chăm chỉ thôi thì chưa đủ, cần phải có hướng phát triển kinh tế rõ ràng. Thay vì chỉ trồng ngô, sắn, nên trồng thêm cây quế, mỡ; trong khi chờ rừng cho thu hoạch, có thể chăn nuôi gà, lợn bản địa. Nếu có khó khăn về kỹ thuật, cứ đến tìm tôi.”Nghe những lời khuyên của anh, nhiều gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, từng bước thoát nghèo bền vững.

Gia đình bà Sùng Thị Sáng là một trong những hộ được anh Sình quan tâm, hướng dẫn đưa giống ngô, lúa có năng suất cao vào canh tác. Bà hồ hởi khoe: “Năm nay nhà tôi không còn sợ đói khi giáp hạt nữa. Anh Sình cũng đang giúp tôi hoàn thiện hồ sơ vay vốn để đầu tư chăn nuôi lợn địa phương và trồng quế”.

Anh Sình cho biết anh đang thử nghiệm nuôi lợn rừng, nếu thành công sẽ chia sẻ kinh nghiệm và giống cho các hộ trong thôn chăn nuôi. “Cán Chải có 53 hộ đồng bào Mông sinh sống, trong đó còn 12 hộ thuộc diện nghèo. Nếu mô hình nuôi lợn rừng của tôi thành công, tin chắc sẽ mở ra hướng làm giàu cho nhiều hộ khác trong thôn. Khi đó, mong ước của tôi về một thôn không còn hộ nghèo sẽ trở thành hiện thực”, anh Sình chia sẻ.

                                                                                                                                                                                        Thảo Phương

 
Ý kiến của bạn