Giúp dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới

 89 lượt xem
 

Gần 20 năm làm Bí thư Chi bộ thôn Cốc Đầm, thôn vùng sâu của xã Nậm Lúc (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai), ông Đặng Văn Ngoan luôn trăn trở với bài toán làm thế nào để cuộc sống người dân trong thôn tốt đẹp hơn. Với nhiều nỗ lực, cố gắng, ông đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân Cốc Đầm và xây dựng nông thôn mới Nậm Lúc.

“Bí thư Chi bộ thôn Cốc Đầm Đặng Văn Ngoan là người gương mẫu, trách nhiệm và nhiệt tình trong công việc. Những đóng góp của ông Ngoan trong thời gian qua đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn Cốc Đầm. Ông luôn được người dân tin yêu, kính trọng.” - Ông Hoàng Văn Nam ở thôn Cốc Đầm cho biết.

             Ông Ngoan được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của địa phương

Cách đây khoảng chục năm, nhận thấy cây quế dễ trồng, dễ chăm sóc mà hiệu quả kinh tế cao, ông Ngoan đã vận động người dân trong thôn chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng quế. Đến nay, thôn Cốc Đầm có hàng trăm ha quế, trong số này gần nửa diện tích đã đến kỳ thu hoạch. Quế ở Cốc Đầm giờ đây được trồng bạt ngàn, phủ khắp các nương, đồi, hộ ít thì vài nghìn mét vuông, còn hộ trồng nhiều lên tới cả chục ha. Ông Đặng Văn Ngoan chia sẻ: Nhờ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, đến thời điểm này, cuộc sống của người dân trong thôn đã có nhiều thay đổi. Thôn chỉ còn 5/49 hộ nghèo, số còn lại là khá và giàu.

Không chỉ trồng quế, ông Ngoan còn vận động người dân giữ nguyên diện tích cấy lúa nước để đảm bảo an ninh lương thực; nuôi thêm trâu, bò, dê, lợn đen bản địa… cung cấp ra thị trường, góp phần nâng cao thu nhập.

Có điều kiện kinh tế, người dân thôn Cốc Đầm hiến đất, đóng góp ngày công, vật chất xây dựng nông thôn mới. Hiện tại, 100% hộ ở Cốc Đầm được sử dụng điện lưới quốc gia; hệ thống giao thông cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Xác định rõ chi bộ trong sạch, vững mạnh thì mới có thể lãnh đạo người dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, những năm qua, ông Ngoan đặc biệt quan tâm đến việc lựa chọn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, phát triển đảng viên. Hiện Chi bộ thôn Cốc Đầm có 11 đảng viên, mỗi năm kết nạp thêm 1 - 2 đảng viên; các đảng viên đều phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình.

Với những đóng góp vào sự phát triển của địa phương, hằng năm, ông Ngoan được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của tỉnh, huyện Bắc Hà và xã Nậm Lúc.

                                                                                                                                                                                             Thảo Phương

 
Ý kiến của bạn