Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao để phát triển sản xuất

 117 lượt xem
(BTĐKT) – Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Rừng hoa Đà Lạt được thành lập ngày 10/10/2003. Khi mới thành lập, công ty chỉ có 10 thành viên với ba cử nhân sinh học và một số lao động phổ thông. Mạnh dạn chọn công nghệ sinh học làm mũi nhọn đột phá để phát triển, sau gần 10 năm, ông Nguyễn Đình Sơn, người sáng lập công ty cùng đồng nghiệp đã xây dựng thành công thương hiệu “Rừng hoa Đà Lạt” với nhiều sản phẩm đặc sắc, được khách hàng cả trong và ngoài nước ưa chuộng. 

 
Ông Nguyễn Đình Sơn (bên trái) giới thiệu khu trồng hoa ly của công ty
Năm 2005, lần đầu tiên hoa của đơn vị đã được đấu giá tại Trung tâm đấu giá OTA - Nhật Bản. Sản phẩm được rất nhiều đối tác chấp nhận vì chất lượng đảm bảo, giá cả lại phù hợp. Từ đây đã mở ra cho công ty một triển vọng mới trong lĩnh vực xuất khẩu hoa và cây giống. Đặc biệt, công ty đầu tư vào lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, sản xuất hoa tươi bảo quản với sản phẩm “Hoa tươi mãi mãi” chinh phục được thị trường trong và ngoài nước, thêm một giá trị mới cho thương hiệu của Hoa Đà Lạt. Ngoài ra, công ty còn xây dựng quần thể nhà hàng ăn uống, khách sạn, siêu thị đặc sản, khu vực bar - cafe và công viên tham quan nghỉ dưỡng.
Để có được những “trái ngọt” đó, Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Rừng hoa Đà Lạt đã trải qua không ít khó khăn, thách thức. Sự quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đổi mới của ông Nguyễn Đình Sơn - người sáng lập công ty chính là chìa khóa mở cánh cửa thành công. Những trải nghiệm trong quãng thời gian xây dựng thương hiệu cho “Rừng hoa Đà Lạt” của ông đã minh chứng rõ nét cho bản lĩnh của một doanh nhân có tầm nhìn, năng động, sáng tạo.
Được biết, để hoạt động sản, xuất kinh doanh luôn phát triển bền vững và đạt kết quả tốt, từ quý I năm 2012 ông đã hợp tác với Trung tâm chứng nhận phù hợp Quacert tư vấn và đào tạo nguồn nhân lực để đưa các ứng dụng 5S và OHSAS vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Năm 2013, công ty đã được Trung tâm chứng nhận phù hợp Quacert chứng nhận phù hợp với yêu cầu của hai tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và OHSAS 18001:2007. Nhận thấy được lợi ích từ việc tích hợp các tiêu chuẩn, công ty đã tiến hành tích hợp với sự giúp đỡ từ các chuyên gia của Trung tâm chứng nhận phù hợp Quacert.
Xác định sản xuất theo phương thức hiện đại cần phải có con người hiện đại, đủ năng lực làm chủ khoa học kỹ thuật nên ngay từ khi thành lập công ty, ông Sơn đã chủ động đề ra Chương trình đào tạo trong và ngoài nước để nâng cao kỹ năng chuyên môn và kỹ năng quản lý của đội ngũ cán bộ, nhân viên.
Nhằm tạo một nguồn giống phong phú và chất lượng bằng phương pháp nhân giống invitro phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu, năm 2007, công ty đã chính thức đầu tư dự án tại phường 8, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với tổng diện tích 1,7 ha để sản xuất giống theo quy mô công nghiệp; đầu tư trang thiết bị hiện đại, xây dựng phòng lab quy mô 2.000m2 với công suất 12 triệu cây giống/năm; nhập khẩu các nguồn giống gốc từ châu Âu để nhân giống phục vụ cho địa phương đồng thời xuất khẩu ngược lại châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc... là những thị trường khó tính và là cường quốc về nhân giống hoa công nghệ cao.
Cùng với việc đầu tư trong lĩnh vực nuôi cấy mô, công ty còn mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực thủ công mỹ nghệ. Phải mất gần hai năm nghiên cứu quy trình và cử nhân viên sang Nhật Bản học hỏi kinh nghiệm, công ty đã đưa vào sản xuất hoa tươi bảo quản với sản phẩm “Hoa tươi mãi mãi” chinh phục được thị trường trong và ngoài nước, tạo dựng thêm một giá trị mới cho thương hiệu của Hoa Đà Lạt.
Với phương châm đến với Rừng hoa Đà Lạt là đến với cả Đà Lạt, Công ty xây dựng tập trung quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái gồm khách sạn nghỉ dưỡng, nhà hàng ăn uống, siêu thị đặc sản, bar - cafe, công viên tham quan, vui chơi, giải trí rộng 25.000 m2... đem lại cho khách tham quan sự tiện ích, thoải mái nhất có thể.
Không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh, Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Rừng hoa Đà Lạt còn tích cực tham gia các phong trào “Tương thân, tương ái”, “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” trên địa bàn, góp phần vào việc đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân, nhất là người nghèo, vùng khó khăn. 
Năm 2020, trước sự bùng phát của đại dịch Covid-19, ông Sơn đã chỉ đạo các cấp quản lý trong công ty triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho người lao động cũng như duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó, bản thân ông cũng có những hành động thiết thực như đóng góp 100 triệu đồng tiền mặt cho Quỹ Vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 theo lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lâm Đồng.
Với những kết quả đạt được, ông Nguyễn Đình Sơn vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ V bầu chọn là điển hình tiên tiến tiêu biểu của tỉnh, đại biểu chính thức dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX tại thủ đô Hà Nội. Năm 2016 ông được nhân dân địa phương tín nhiệm bầu là Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2016 - 2021. Năm 2021 ông được các cấp xét, trình hồ sơ đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
                                                                                                                                                          Nhật Linh
 

 
Ý kiến của bạn