Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội: Khẳng định và giữ vị thế hàng đầu trong hệ thống Kho bạc Nhà nước

 463 lượt xem
(BTĐKT) - Cùng với sự phát triển của Thủ đô và đất nước, Kho bạc Nhà nước (KBNN) thành phố Hà Nội đã không ngừng kiện toàn, đổi mới, sáng tạo nhằm đáp ứng nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ. Những năm gần đây, vị thế đầu tàu của KBNN thành phố trong hệ thống KBNN Việt Nam, cũng như vai trò "tay hòm chìa khóa" của nền tài chính Thủ đô ngày càng được in đậm nét. 

 
KBNN TP Hà Nội đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba
Xác định nguồn nhân lực phải đi trước một bước để sẵn sàng đón đầu những nhiệm vụ của thời kỳ mới, trong giai đoạn 10 năm trở lại đây, KBNN TP Hà Nội đã thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phát triển nguồn nhân lực đảm bảo cả về số lượng và chất lượng; không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hành chính và văn hóa nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức. Hiện nay, KBNN thành phố được tổ chức thành 7 phòng chuyên môn và 30 KBNN quận, huyện, thị xã trực thuộc. Toàn hệ thống có 825 cán bộ, công chức, trong đó có 56,1% trình độ đại học, 35,4% trình độ trên đại học.
Vai trò trụ cột của nền tài chính Thủ đô tiếp tục được phát huy mạnh mẽ. Trong những năm qua, KBNN TP Hà Nội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong ngành Tài chính triển khai thành công dự án “Hiện đại hóa quy trình thu nộp thuế giữa Thuế - Hải quan - KBNN”; dự án tổ chức phối hợp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) giữa các cơ quan thu với các ngân hàng thương mại (NHTM). 
Trên cơ sở đó, KBNN TP Hà Nội đã áp dụng các hình thức thu nộp NSNN văn minh, hiện đại như ủy nhiệm thu NSNN bằng tiền mặt qua NHTM, nộp NSNN qua Internet, MobiBanking, ATM, nộp thuế điện tử qua Cổng thông tin của Tổng cục Thuế và thu NSNN qua máy chấp nhận thẻ POS. Từ năm 2016 - 2020 đã mở rộng tài khoản chuyên thu tại 5 hệ thống NHTM (Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV và MB) và 4 hệ thống NHTM cổ phần (SeaBank, VPB, Techcombank, SHB) nâng tổng số tài khoản thanh toán và tài khoản chuyên thu là 145 tài khoản, góp phần cải cách thủ tục hành chính, đa dạng hóa các hình thức thu nộp và hạn chế việc thanh toán bằng tiền mặt trong nền kinh tế, tạo thêm sự lựa chọn cho người nộp có nhiều địa điểm thích hợp để nộp thuế, phí, lệ phí và các khoản phải nộp khác vào NSNN. Ngoài ra, KBNN TP Hà Nội đã thực hiện nộp tiền ngoài giờ hành chính; người nộp thuế có thể tiếp cận được các dịch vụ thu nộp NSNN hiện đại; giảm thời gian thực hiện 1 giao dịch nộp NSNN rút xuống chỉ còn khoảng 5 phút/giao dịch (so với trước đây là khoảng 30 phút). 
Từ những bước đi tiên phong đón đầu xu thế hiện đại hóa, chuyển đổi số, KBNN TP Hà Nội đã tập trung nhanh nguồn thu NSNN và số thu NSNN tăng dần qua các năm. Nếu như năm 2015 số thu NSNN trên địa bàn Thủ đô đạt 153.898 tỷ đồng, thì đến năm 2020 đạt 286.383 tỷ đồng.
Song hành với cải cách về quản lý thu NSNN, KBNN TP Hà Nội đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, kiểm soát chi NSNN, thực hiện cải cách thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu thực tiễn, hoàn thiện quy trình kiểm soát chi thường xuyên và chi đầu tư qua KBNN. Đồng thời thực hiện và hoàn thiện cơ chế “một cửa” cũng như cam kết chi của NSNN. Những đổi thay mang đậm dấu ấn sáng tạo đã góp phần rút ngắn thời gian kiểm soát chi NSNN, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương tài chính; đảm bảo đơn giản, rõ ràng, minh bạch trong công tác kiểm soát chi NSNN. 
Luôn xác định công nghệ thông tin là một trong những khâu đột phá để tiến tới xây dựng kho bạc hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững, KBNN TP Hà Nội đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đi đầu toàn hệ thống trong hình thành Kho bạc điện tử. 
Trong 10 năm qua, KBNN thành phố đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chữ ký số trong các giao dịch điện tử, đặc biệt ứng dụng 100% với các chương trình liên quan đến công tác thanh toán, trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống thông tin như: Thanh toán liên ngân hàng, thanh toán liên kho bạc, thanh toán song phương, dịch vụ công trực tuyến, báo cáo tài chính nhà nước... Cũng trong giai đoạn này, có khoảng 23 chương trình phần mềm, ứng dụng đã được KBNN TP Hà Nội xây dựng triển khai mới và nâng cấp phục vụ các mảng hoạt động nghiệp vụ kho bạc. 
Đáng chú ý, thực hiện mục tiêu cải cách hành chính công, từ năm 2011, KBNN Hà Nội đã triển khai thành công hệ thống TABMIS (hệ thống quản lý ngân sách và kho bạc) - được xem là hệ thống cốt lõi, xương sống, cấu phần quan trọng nhất của dự án “Cải cách quản lý tài chính công” của Bộ Tài chính, KBNN triển khai. Hệ thống này đã và đang phát huy hiệu quả giúp đơn vị thực hiện quản lý mọi hoạt động liên quan đến NSNN. 
Đặc biệt năm 2020, KBNN Hà Nội đã hoàn thành mục tiêu đề ra về giao dịch điện tử qua kho bạc với 100% đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc đã tham gia thanh toán qua Dịch vụ công trực tuyến.
Một điểm nhấn trong toàn cảnh hoạt động của KBNN TP Hà Nội thời gian qua là luôn tích cực hưởng ứng, triển khai các phong trào thi đua như: “Phong trào thi đua công chức KBNN TP Hà Nội giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Người tốt, việc tốt”, “Văn minh công sở, văn hóa nghề kho bạc”; “Đảm bảo an toàn tiền và tài sản nhà nước giao KBNN TP Hà Nội quản lý”; thi đua “Hoàn thành khóa sổ cuối năm kịp thời chính xác”... 
Thông qua thi đua, hầu hết cán bộ, công chức đã thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế của cơ quan đề ra, tập trung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trong nhiều năm qua; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng và nghiên cứu đổi mới phương pháp làm việc, đảm bảo an toàn tiền và tài sản Nhà nước giao KBNN Hà Nội quản lý; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao; tạo dựng hình ảnh đẹp về cơ quan, người cán bộ KBNN trong mắt nhân dân.
Miệt mài phấn đấu, vươn lên, ghi những dấu chân tiên phong, dấu ấn sáng tạo, cống hiến trong nền tài chính Thủ đô, hệ thống KBNN Việt Nam, KBNN TP Hà Nội đã được vinh danh xứng đáng. Trong 10 năm qua, KBNN thành phố liên tục được tặng thưởng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; Chính phủ tặng 2 Cờ thi đua; Bộ Tài chính, UBND TP Hà Nội tặng nhiều Cờ thi đua và Bằng khen. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày tái thành lập hệ thống KBNN (1/4/1990 - 1/4/2020), KBNN TP Hà Nội vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba. Phần thưởng cao quý này là động lực quan trọng để đội ngũ cán bộ, công chức KBNN Hà Nội ra sức thi đua, chung tay góp sức phát triển hệ thống KBNN lên một tầm cao mới, sớm hình thành Kho bạc số trong thời gian tới.
                                                                                                                                                                                   Thu Huệ

 
Ý kiến của bạn