Huyện Đức Trọng đạt chuẩn nông thôn mới và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba

 359 lượt xem
Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới từ năm 2011, đến nay, sau hơn 10 năm, với những cách làm sáng tạo và linh hoạt, huyện miền núi Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) với nhiều điểm nhấn, trở thành huyện NTM thứ hai của tỉnh Lâm Đồng và cả khu vực Tây Nguyên. Mới đây, Chủ tịch nước đã có Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đức Trọng vì những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020. 

Năm 2009, xã Tân Hội (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) được Trung ương chọn là một trong 11 xã thí điểm thực hiện chương trình NTM trong toàn quốc. Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh; từ kinh nghiệm thực tiễn trong thực hiện chương trình xây dựng NTM tại xã điểm Tân Hội, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã có sự chỉ đạo và tổ chức thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, có bước đi phù hợp, phát huy được sự đồng thuận và vai trò chủ thể của nhân dân. 
 
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh Lâm Đồng trao Huân chương Lao động hạng Ba cho huyện Đức Trọng
Qua hơn 9 năm thực hiện, đến tháng 8/2018, huyện Đức Trọng đã có 14/14 xã đạt chuẩn NTM, hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM, huyện đã thực hiện, hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Diện mạo NTM của huyện đã có nhiều đổi thay vượt bậc, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp theo đúng quy hoạch, kinh tế tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực; sản xuất phát triển, thu nhập của nhân dân được nâng cao, truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện không ngừng được giữ gìn và phát triển; chất lượng giáo dục, y tế được đảm bảo; cảnh quan, môi trường nông thôn được cải thiện, an ninh, trật tự được giữ vững... Thu nhập bình quân đầu người đạt 57 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2019 còn 0,81%; số lao động có việc làm trên địa bàn huyện đạt 95,67%; toàn bộ hệ thống giao thông trên địa bàn được đảm bảo theo chuẩn NTM, gồm gần 185 km đường xã, liên xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đạt 100%; gần 139 km đường trục thôn được cứng hóa, đạt 79,28%; gần 190 km đường ngõ xóm được bê tông hóa, đạt 87,61%; gần 74  km đường trục chính ra đồng được cứng hóa, đạt 81,48%...
Với những kết quả đã đạt được, ngày 14/4/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định công nhận huyện Đức Trọng đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016-2020. Ngày 24/6/2020, Chủ tịch nước đã ban hành quyết định về việc tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đức Trọng đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 
Nhìn lại chặng đường đã qua trong phong trào xây dựng NTM, chính quyền và nhân dân huyện Đức Trọng thực sự tự hào. Đó không chỉ là thành quả của sự nỗ lực, đoàn kết của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện mà còn là sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành Trung ương, của tỉnh Lâm Đồng và cộng đồng các doanh nghiệp.
Trong thời gian tới, 100% số xã của huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới, trong đó có 4 xã đăng ký xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức để Đảng bộ và nhân dân huyện Đức Trọng gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong chặng đường đổi mới và phát triển./.
                                                                                                                                           Lan Hoàng
 

 
Ý kiến của bạn