Đẩy mạnh việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

 9045 lượt xem
Ngày 21-2, Ban Tuyên giáo TƯ phối hợp với Thành ủy Hà Nội tổ chức tọa đàm công tác triển khai Chỉ thị 03-CT/TƯ ngày 14/5/2011của Bộ Chính trị (BCT) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

 Phát biểu đề dẫn buổi tọa đàm, UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hồ Quang Lợi cho biết, sau khi BCT (khóa XI) ban hành Chỉ thị 03, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 20-KH/TU, thành lập bộ phận giúp việc và lựa chọn những vấn đề trọng tâm, sát thực, chỉ đạo các địa phương, đơn vị quyết tâm hành động gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chương trình hành động nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Chương trình 01 của Thành ủy. Ban Tuyên giáo Thành ủy đã ban hành hướng dẫn việc học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt MTTQ, các đoàn thể; hướng dẫn việc xây dựng chuẩn mực đạo đức theo gương Bác. Sau hơn nửa năm thực hiện, TP đã triển khai toàn diện các yêu cầu, nội dung một cách bài bản, sâu rộng, sinh động, cuốn hút đông đảo cán bộ, các tầng lớp nhân dân tham gia học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 
Quang cảnh buổi tọa đàm.
 
Với không khí trao đổi cởi mở, thẳng thắn, các ý kiến tại buổi tọa đàm đã phản ánh những cách làm hay, sáng tạo trong nửa năm qua của cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, việc học và làm theo gương Bác khi chuyển từ hình thức vận động (giai đoạn 2006- 2010) sang hình thức làm thường xuyên, liên tục (giai đoạn 2011-2015) là việc khó, nếu làm không tốt sẽ rơi vào hình thức. Trên thực tế, nhiều đơn vị vẫn còn lúng túng trong triển khai, chưa nắm rõ các hướng dẫn của TƯ. Các đại biểu khẳng định, để việc học tập và làm theo gương Bác thực sự hiệu quả thì mỗi cơ quan, đơn vị phải thống nhất về nhận thức, công tác chỉ đạo và có những việc làm cụ thể theo chuẩn mực đạo đức của Người. Cùng với việc xây dựng các mô hình phù hợp với từng đối tượng, việc học và làm theo gương Bác cần gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, với thực hiện NQ TƯ 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhất là phải đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc gương mẫu thực hiện và chỉ đạo đơn vị, cơ quan, đơn vị thực hiện. Các ý kiến cũng kiến nghị Ban Tuyên giáo TƯ cần ban hành hướng dẫn chủ đề cụ thể cho từng năm; đề nghị Thành ủy yêu cầu các ngành, đoàn thể, MTTQ ban hành hướng dẫn cụ thể cho cơ sở thực hiện. TP cũng cần chọn nhiều loại hình tổ chức làm điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo nhân ra diện rộng; có tiêu chí cụ thể đánh giá kết quả học và làm theo gương Bác; tăng cường tuyên truyền, đi đôi với kiểm tra, giám sát, sơ tổng kết, có hình thức khen thưởng phù hợp, tạo động lực mạnh mẽ hơn trong việc thực hiện.
 
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến đánh giá cao cách làm sáng tạo, đồng thời tiếp thu các ý kiến đề xuất của các cơ quan, đơn vị. Để thực hiện tốt Chỉ thị 03 của BCT, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp ủy tăng cường sự lãnh đạo, với tinh thần nghiêm túc, sáng tạo, tiết kiệm, thiết thực, tránh hình thức, máy móc gắn với chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí… Các cấp ủy cần tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, đưa việc học tập và làm theo Bác vào chiều sâu, trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của các chi bộ. Từng cơ quan, đơn vị phải có những việc làm cụ thể, từ những việc nhỏ đến những việc lớn, phát động các phong trào thi đua, làm cho những giá trị truyền thống của 1000 năm Thăng Long-Hà Nội lan tỏa.… Bên cạnh đó, các ngành, các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tiếp tục thực hiện chương trình giảng dạy và học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người cho học sinh, sinh viên; đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận giúp việc nhằm tạo chuyển biến về tư tưởng, hành động, giúp các ngành, địa phương, đơn vị, cán bộ, đảng viên của TP hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Đánh giá cao nội dung và chất lượng buổi tọa đàm, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo TƯ Vũ Ngọc Hoàng khẳng định, thời gian qua Hà Nội làm rất tốt việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhưng với vị trí quan trọng của mình, Hà Nội cần chủ động, sáng tạo hơn nữa trong thực hiện Chỉ thị 03 của BCT, không chỉ góp phần tạo chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của TP mà quan trọng thông qua đó phát huy hơn nữa những giá trị nhân văn, văn hóa của Thăng Long-Hà Nội, làm cho tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mãi lan tỏa; việc học, làm theo gương Bác trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô.
 
 
Ý kiến của bạn