Trấn Yên: Cứng hóa đường giao thông nông thôn theo hướng nông thôn mới

 9344 lượt xem
Trong những năm qua, việc cứng hóa đường giao thông nông thôn của Trấn Yên mặc dù được quan tâm đầu tư nhưng chủ yếu là đáp ứng nhu cầu giao thương của nhân dân, vì thế mặt đường cứng hóa thường nhỏ, tải trọng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tương lai. Từ khi có chương trình nông thôn mới (NTM), Trấn Yên đã quy hoạch lại toàn bộ các tuyến đường nằm trong chương trình cứng hóa nhằm đáp ứng các tiêu trí NTM. 

Dường như mùa Xuân này đặc biệt hơn đối với người dân ở nhiều xã, nhiều thôn bản của huyện Trấn Yên nói chung và thôn Ngọn Ngòi xã Minh Quán nói riêng, bởi con đường còn thơm nguyên mùi nồng của bê tông vừa được khánh thành trước tết không xa. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Trước kia nếu ai đi trên con đường này vào Bản Hang Dơi thì đều hãi hùng bởi con đường Lâm Nghiệp được xây dựng từ lâu, mặc dù hàng năm nhân dân có duy tu sửa chữa, nhưng sau mỗi cơn mưa thì đường lại xuống cấp trầm trọng. Cuối năm 2011, sau khi có thông báo của huyện cho Minh Quán được bê tông 1,2km đường bê tông theo phương châm huyện đầu tư xi măng, phí thiết kế, giám sát, hoàn công, nhân dân đóng góp nguyên vật liệu và công lao động, Minh Quán đã chọn thôn 4 và trực tiếp là xóm Ngọn Ngòi để bê tông hóa đường giao thông nông thôn (GTNT). Cuộc họp thôn diễn ra nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của người dân xóm Ngọn Ngòi. Ông Nguyễn Văn Cao, chủ tịch UBND xã Minh Quán khẳng định: “Mặc dù đời sống của nhân dân còn rất nghèo nhưng cũng không làm vơi bớt ý chí cứng hóa đường GTNT, bởi có con đường đẹp, sạch, vĩnh cửu sẽ thuận tiện cho nhân dân trong việc giao thương, trao đổi hàng hóa nông lâm sản và tương lai gần con đường này sẽ mang ấm no cho nhân dân trong xóm, trong thôn. Vì vậy nhân dân nhanh chóng đóng góp tiền mặt, công lao động theo hình thức mỗi khẩu đảm nhiệm 6,22m đường bê tông, với cách làm đó mà đoạn đường dài 1,2km hoàn thành trong vòng 1 tháng”.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều ví dụ trong phong trào làm đường giao thông nông thôn năm 2011 của huyện Trấn Yên. Điểm lại những kết quả nổi bật của phong trào phát triển GTNT của Trấn Yên trong năm qua, có thể nhận thấy vai trò, vị trí, quan điểm chỉ đạo về kiên cố hóa đường GTNT đang ngày càng được khẳng định rõ nét. Hơn nữa năm 2011 là năm đầu thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về việc hạn chế đầu tư công để kiềm chế lạm phát, vì vậy càng tự hào và khâm phục hơn trước sự bứt phá của nhân dân các dân tộc trong huyện Trấn Yên, gần 47 km đường GTNT được cứng hóa bằng bê tông và nhựa đường, với tổng giá trị lên tới hơn 68 tỷ đồng, bên cạnh đó nhân dân các địa phương còn huy động 250.000 công lao động để mở rộng, mở mới và nâng cấp 98 km, duy tu bảo dưỡng thường xuyên hơn 100 km đường thôn bản, đảm bảo giao thông đi lại được thuận tiện. 
 
Trong kết quả phát triển GTNT năm 2011 của Trấn Yên, đáng nói nhất là phong trào bê tông hóa đường liên xã, liên thôn. Ngay sau khi Nghị quyết chuyên đề của Đảng bộ Trấn Yên khóa 20 về việc xây dựng kiên cố hóa đường GTNT giai đoạn 2011 - 2015, UBND huyện đã thể chế hóa Nghị quyết bằng việc ban hành hàng loạt các văn bản hướng dẫn, chính sách hỗ trợ đầu tư, phân kỳ đầu tư cho các xã, như: Các xã chủ động mở rộng nền đường tiêu chuẩn 4m, 5m, xã nào đủ điều kiện và có thể huy động nhân, vật lực được thì đồng ý cho đổ bê tông ngay theo phương thức huyện hỗ trợ toàn bộ xi măng, chi phí khảo sát, thiết kế, hoàn công, nhân dân đóng góp tiền, nguyên vật liệu và công lao động. Với cách làm này, năm 2011 -  năm đầu tiên đưa Nghị quyết Đảng bộ huyện Trấn Yên lần thứ 20 vào cuộc sống, đã có 6 xã là Việt Thành, Y Can, Đào Thịnh, Nga Quán, Minh Quán và xã Việt Cường của Trấn Yên được cứng hóa đường GTNT với chiều dài lên tới 13 km, quy mô mặt đường rộng từ 3 - 3,5m, bê tông dày 18cm, giá trị thực hiện trên 12 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 7 tỷ đồng. Trong quá trình làm đương GTNT, người dân Trấn Yên không chỉ đóng góp tiền, vật tư, công lao động mà còn tự nguyện hiến đất, hiến cây cối hoa màu trị giá hàng chục tỷ đồng để mở rộng các tuyến giao thông huyết mạch. 
 
Từ những kết quả của việc phát triển mạng lưới GTNT những năm qua, nhất là năm 2011 mà đến nay đường đến trung tâm 22 xã thị trấn của Trấn Yên đã được xây dựng kiên cố mặt đường, với kết cấu mặt nhựa hoặc bê tông xi măng và công trình thoát nước vĩnh cửu, đáp ứng yêu cầu sử dụng trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Ghi nhận những kết quả đó, Bộ GTVT đã tặng cờ thi đua xuất sắc cho chính quyền và nhân dân huyện Trấn Yên trong phong trào phát triển mạng lưới GTNT năm 2011. Thành tích này là tiền đề tốt để Trấn Yên làm tốt hơn nữa trong yêu cầu nâng cấp, cứng hóa đường GTNT trong năm 2012 và những năm tiếp theo. Đặc biệt, Trấn Yên đang trong lộ trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020 thì việc kiên cố hóa đường GTNT phải đi trước 1 bước. Đồng chí Trịnh Minh Trung,  trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Trấn Yên khẳng định: “với quan điểm huy động tối đa mọi nguồn lực để thực hiện bê tông hoá giao thông nông thôn, nên Trấn Yên phấn đấu mỗi năm cứng hoá từ 10 - 12 km đường giao thông nông thôn với tiêu chuẩn đường cấp A, mặt đường rộng từ 3 - 3,5 m, bê tông dày 18 cm trở lên. Đến hết năm 2012 tất cả các xã, thị trấn hoàn thành quy hoạch giao thông nông thôn gắn với quy hoạch và tiêu chí xây dựng NTM, để đến năm 2015 cơ bản các tuyến đường liên thôn, bản được các xã thị trấn giải phóng mặt bằng đường rộng từ 4 - 5 m, đồng thời bê tông hoá đạt từ 50 - 60 km trở lên”.
 
Trong cái ấm áp của mùa xuân, mỗi chúng ta như được tiếp thêm những nguồn sinh lực mới khi được đi trên những con đường còn thơm nguyên mùi nhựa đường, mùi của bê tông xi măng. Cùng dòng chảy của mùa xuân, Trấn Yên quyết tâm tạo dựng những tiền đề quan trọng trong phong trào cứng hóa đường GTNT, để từ năm 2012 tạo được những bước đi mới nhanh hơn, mạnh hơn, tiến tới trở thành một trong những huyện giàu có và phồn thịnh.
 
 
Ý kiến của bạn