Mải mê đi tìm cây thuốc cho đời

 10371 lượt xem
Suốt 10 năm mải mê dong ruỗi trên khắp các nẻo đường, ngõ xóm ở những vùng sâu, vùng xa đi tìm cây thuốc nam cho đời. Đó là công việc từ thiện thường ngày của vợ chồng ông Nguyễn Văn Đời (năm nay 63 tuổi) và bà Nguyễn Thị Cục (58 tuổi) ở ấp An Nhơn 1, xã Đa Phước Hội, huyện Mỏ Cày Nam. 

Đi tìm những cây thuốc hay cho đời

Hơn mười năm về trước, ông Đời mưu sinh bằng nghề chài cá, đóng đáy trên sông. Cuộc sống đã khó khăn, bà Cục (vợ ông Đời) lại lâm bệnh liên miên. 
 
Ông Đời bên cây thuốc nam hái đuợc.
 
Ông Đời kể, một lần ông cùng vợ đi hốt thuốc nam tại một cơ sở từ thiện ở thị trấn Mỏ Cày, thấy mọi người ở đây tập trung sắc thuốc, ông Đời đến phụ giúp công việc này mỗi khi cùng bà Cục đến đây hốt thuốc nam. Từ đó ông đã say mê với nghề sắc thuốc nam từ lúc nào không hay. 
 
Thấy được việc làm ý nghĩa này, không lâu sau ông Đời đã tạm gác công việc gia đình đến đây phụ giúp lương y làm từ thiện. Nghề dạy nghề, nguồn thuốc nam càng lúc càng khan hiếm nên ông Đời đã tình nguyện đi tìm cây thuốc nam về cho cơ sở Đông y Thị trấn Mỏ Cày phục vụ việc chữa bệnh cho người dân. Từ đó công việc này đã gắn với gia đình ông đã ngót chục năm nay. 
 
Gia đình ông Đời thuộc diện hộ cận nghèo, với niềm đam mê đi tìm cây thuốc, ông Đời đã tham gia vào công tác từ thiện và là hội viên liên kết Hội Đông y, hiện đang phục vụ tại cơ sở thuốc nam từ thiện của thị trấn Mỏ Cày. 
 
Hàng ngày, với chiếc xe đạp cũ kỹ, ông Đời cùng bà Cục “tình tang” đi khắp thôn xóm, có khi phải đi xa gần 20 cây số tìm cây thuốc nam, chặt, thu gom rồi chở về. Không ngại khó, ngại khổ, dẫu xa hay gần hễ nghe người dân nhắc đến nơi nào có cây thuốc hay là ông Đời và bà Cục đều tìm đến tận nơi chặt lấy mang về cho cơ sở hốt thuốc từ thiện.
 
Nay dù tuổi cao, sức yếu lại còn bị bệnh khớp ở chân hành hạ đau nhức nhưng ông Đời vẫn có nhiều tâm huyết mà ông còn cho đó là một nghề, “nghề đi tìm cây thuốc nam”. Dù chưa qua trường lớp đào tạo đông y nào nhưng đối với ông Đời và bà Cục điều ấy đã trở thành thói quen. 
 
Bà Cục nói: “Việc tìm thuốc nam đã khó, có lúc gặp cây thuốc nam nhiều quá không nỡ bỏ. Thế là tôi và ông nhà lại lặn lội đốn rồi bó lại, vác lên chiếc xe đạp rồi hì hục đẩy về. Công việc này lâu nay đã là niềm vui đối với gia đình tôi”. 
 
Với những lần đi hái thuốc nơi xa, để giảm bớt đi phần vất vả ông Đời và bà Cục còn được Hội đông y Thị trấn Mỏ Cày hỗ trợ mướn một chiếc xe tải nhỏ đi theo để chở thuốc về.  
 
Trước đây, kho thuốc của cơ sở thuốc nam thuộc Hội đông y thị trấn Mỏ Cày còn nghèo, phần lớn nguồn thuốc nam được người dân quanh khu vực tìm thấy rồi tự nguyện mang đến nhưng cũng không đủ để đáp ứng cho nhu cầu bốc thuốc cho người dân. 
 
Nhiều năm trôi qua, đôi vợ chồng ngoài 60 tuổi này vẫn mải mê đi tìm nguồn dược liệu để kho thuốc của Hội đông y thị trấn Mỏ Cày không bao giờ cạn, mà chẳng hề nghĩ đến lợi ích riêng mình.
 
Còn sức khỏe là còn đi
 
Đã từ lâu, cây thuốc nam được xem là nguồn dược liệu vô cùng quý giá. Niềm đam mê trong ông Đời quá lớn. Suốt hành trình dài 10 năm tìm cây thuốc nam, đi nhiều, tìm hiểu nhiều loại cây thuốc nên ông Đời có thời gian để so sánh các loài cây thuốc với nhau. 
 
Đôi vợ chồng già được xe theo hỗ trợ chở thuốc nam về.
 
Sợ nguy cơ cạn kiệt nguồn thuốc quý, ngoài việc đi thu thập cây thuốc ở mọi nơi, ông Đời còn mang về trồng tại vườn 5 loài cây thuốc quý. Hàng ngày, ông Đời còn dành thời gian chăm sóc, tưới tiêu vườn thuốc nam tại sân nhà. 
 
Khi đi tìm và thu thập cây thuốc nam ông Đời còn vận động các hộ dân tự nguyện trồng và chăm sóc cây thuốc trước sân nhà hay trồng xen trong vườn cây ăn trái không chỉ phục vụ trong gia đình mà còn làm việc nghĩa cho đời. 
 
Hiện nay, nhu cầu chữa bệnh bằng thuốc nam của người dân ngày càng tăng. Những người làm công việc như ông Đời, bà Cục còn khá hiếm hoi. Ông Đời chia sẻ trong niềm cảm xúc: “Với những tháng ngày dãi nắng, dầm mưa, dong ruỗi khắp nơi để mang về những cây thuốc quý, điều đó đối với tôi không là khó nhọc mà là niềm vui được làm công tác từ thiện. Với tôi ngày nào còn sức khỏe là ngày đó tôi còn đi hái thuốc”. 
 
Thường ngày, ông Đời và bà Cục vẫn giản dị trong cuộc sống đời thường, say mê làm việc thiện. Dù hiện tại tuổi già nhiều lúc ốm đau, bệnh tật nhưng ông Đời cho biết, ông và bà Cục vẫn không muốn từ bỏ công việc này. 
 
Đi nhiều nơi, lội sình lầy cũng có, cầu khỉ cũng qua, nhưng với ông luôn tâm niệm rằng dù phải đối mặt với khó khăn mệt nhọc cũng chẳng đáng chi nếu tìm được những loài thuốc quý cho đời. 
 
Công cụ đi hái thuốc nam là một con dao sắt, một cái cưa và một chiếc xe đạp được xem là tài sản quý để hành nghề. Hành trình 10 năm đi tìm cây thuốc, nơi đâu cũng đều in dấu chân đôi vợ chồng này. 
 
Sáng nào cũng vậy cơm nước sớm, xong ông Đời và bà Cục khởi hành lúc 7 giờ sáng rong ruổi mọi nơi tìm cây thuốc nam mang về. 
 
Hàng ngày, ông Đời và bà Cục tìm và chặt khoảng 300 đến 500 kg thuốc tươi. Đến trưa, ông bà đem thuốc đã chặt được ra bào, xắt rồi đem phơi. 
 
Hiện nay, việc đi tìm những cây thuốc nam mọc hoang không dễ chút nào nếu như ai đó không có lòng kiên nhẫn và niềm say mê với công tác từ thiện thì khó làm được lâu dài và sưu tầm nhiều cây thuốc quý như công việc của ông Đời và bà Cục.
 
 
Ý kiến của bạn