Phong trào thi đua phải thực sự là ngày hội thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia

 7253 lượt xem
Trích bài phát biểu của đồng chí Huỳnh Đức Hòa – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2011 

 …Năm 2011, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX và kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2011- 2015 trong điều kiện tình hình kinh tế - xã hội của cả nước và địa phương tiếp tục gặp khó khăn; song với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, phần lớn các chỉ tiêu kinh tế đều đạt, một số chỉ tiêu vượt kế hoạch. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; giáo dục - đào tạo và y tế phát triển nhanh cả về quy mô và chất lượng; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh và đạt kết quả bước đầu… Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên.

 
Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
 
Đạt được những kết quả trên là do có sự đoàn kết, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; sự chỉ đạo, quản lý điều hành đúng và sát thực tế của cấp ủy, chính quyền các cấp. Trong đó, phải khẳng định những đóng góp quan trọng từ việc tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, với sự hưởng ứng và tham gia tích cực, hiệu quả của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tạo ra sức mạnh tổng hợp, quyết định tới kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương năm 2011.
 
Qua thực tế phong trào thi đua yêu nước năm 2011, chúng ta rất vui mừng được biết: Các cấp, ngành đã bám sát và cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác thi đua, khen thưởng vào tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị. Phong trào thi đua, khen thưởng đã tiếp tục được đổi mới; nội dung, tiêu chí, hình thức và phương pháp phong phú, bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn của từng cơ quan, địa phương, đơn vị; chú trọng hơn đến việc tuyên truyền, biểu dương người tốt, việc tốt, xây dựng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến. Các phong trào thi đua đã được tổ chức và diễn ra thường xuyên trong năm ở hầu hết các ngành, đơn vị, địa phương, thực sự đã cổ vũ và tạo sự lan tỏa rộng lớn, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội. Trong đó, phải kể tới những phong trào như: “Cùng cả nước, Lâm Đồng chung tay xây dựng nông thôn mới”,  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Thi đua lập thành tích chào mừng Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2011 – 2016”, “ thi đua ái quốc”… Qua các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến, được Đảng, Nhà nước và các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong tỉnh bình chọn, ghi nhận, tôn vinh và hôm nay cũng có mặt tại hội nghị.
 
Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, tôi xin ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc mà các địa phương, đơn vị, các cá nhân điển hình tiên tiến, cùng nhân dân các dân tộc của tỉnh đã đạt được trong năm qua.
 
Thưa quý vị đại biểu và toàn thể hội nghị!
 
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác thi đua - khen thưởng năm 2011 còn bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm như:
 
- Nhận thức về công tác thi đua, khen thưởng của một số cấp ủy, chính quyền chưa đầy đủ, việc chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua chưa thường xuyên; công tác sơ kết, tổng kết phong trào thi đua ở nhiều đơn vị còn nặng về hình thức.
 
- Phong trào thi đua ở một số nơi phát triển chưa đồng đều, rộng khắp, nội dung vẫn còn mang tính bề nổi và chưa gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Ở một số cấp, ngành chưa xem xét kỹ các tiêu chí quy định khen thưởng của Nhà nước, dẫn đến việc xét khen thưởng có lúc, có nơi thiếu kịp thời, chính xác.
 
- Tổ chức bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng ở một số nơi tính chuyên nghiệp chưa cao; công tác cán bộ chưa có nhiều đổi mới, chưa tuyển lựa được những cán bộ thực sự trưởng thành từ các phong trào thi đua.
 
Các đồng chí: Hà Phước Toản - UVBTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Hoàng Thị Thu Hồng - UVBTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Trọng Ánh Đông - nguyên Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh đón nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc.
 
Để tiếp bước truyền thống thi đua yêu nước của tỉnh, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đoàn kết phấn đấu, khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong năm 2012, phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng của tỉnh cần tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:
 
Trước hết, phải quán triệt sâu sắc Kết luận 83-KL/TW ngày 30/8/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến”; qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và ý thức tham gia hưởng ứng của mọi người đối với các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị phát động.
 
Thứ hai, tập trung đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, đảm bảo đa dạng, phong phú và phù hợp với từng đối tượng, từng lĩnh vực cụ thể. Gắn phong trào thi đua với nhiệm vụ chính trị của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, với việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua khác... Đặc biệt, xác định rõ nội dung các phong trào thi đua phải phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, từ đó phát huy hiệu quả của các phong trào thi đua yêu nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở địa phương.
 
Thứ ba, trong quá trình triển khai, cần chú trọng đúng mức tới việc xây dựng hệ thống tiêu chí, thang điểm bình xét thi đua, khen thưởng thật cụ thể, rõ ràng, tạo thuận lợi cho việc đánh giá thi đua chính xác. Quan tâm theo dõi, kiểm tra, kịp thời động viên, khen thưởng, nhân rộng người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, đồng thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong các phong trào thi đua.
 
Thứ tư, việc tổ chức các phong trào thi đua phải được duy trì thường xuyên, liên tục và không ngừng nghiên cứu nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, tổ chức xét khen thưởng phải kịp thời, đúng đối tượng, công khai, dân chủ đảm bảo tôn vinh, có tác dụng nêu gương, giáo dục và có sức lan tỏa trong từng cơ quan, đơn vị, cá nhân. Quyết tâm loại bỏ bệnh thành tích, hình thức trong thi đua, khen thưởng.
 
Thứ năm, tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng của tỉnh có chuyên môn giỏi, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, công tâm; đảm bảo tham mưu kịp thời, hiệu quả, giúp cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng tại địa phương, đơn vị.
 
Tiếp tục làm theo Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu “Người người thi đua, nhà nhà thi đua, ngành ngành thi đua”, cùng với truyền thống thi đua yêu nước của quân và dân tỉnh Lâm Đồng trong đấu tranh giải phóng và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa hiện nay; chúng ta tin tưởng rằng: phong trào thi đua yêu nước của tỉnh nhà trong thời gian tới sẽ có bước phát triển vượt bậc hơn nữa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Cũng nhân dịp này, tôi yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện việc phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, đơn vị; đề cao vai trò, trách nhiệm, sự gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong thi đua và khen thưởng. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát huy tốt vai trò của mình trong tổ chức, phát động và triển khai các phong trào thi đua ngay từ cơ sở, làm cho phong trào thi đua phải thực sự là ngày hội để lôi cuốn, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia.
 
 
Ý kiến của bạn