Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV ngành Tòa án

 394 lượt xem
Vừa qua, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân tối cao đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV và Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống; đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Tòa án Nhân dân và danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang cho Tòa án Quân sự Trung ương. Đây là sự ghi nhận và tôn vinh những cống hiến to lớn của các thế hệ cán bộ Tòa án trong suốt 75 năm phấn đấu cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. 

 

Trải qua 75 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành, hệ thống Tòa án Nhân dân đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng; tổ chức bộ máy được kiện toàn hợp lý và chuyên nghiệp; địa vị pháp lý được khẳng định là trung tâm của hoạt động tư pháp; chức năng, nhiệm vụ được tăng cường; chất lượng công tác ngày càng cao. Trong điều kiện quy mô, tính chất vi phạm và tội phạm ngày càng gia tăng và phức tạp, đòi hỏi của pháp luật và nhân dân ngày càng cao, song các thế hệ cán bộ Tòa án đã không ngừng nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp đổi mới trên các mặt công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Tòa án Quân sự Trung ương. Ảnh: TTXVN

Hưởng ứng phong trào thi đua của cả nước, 5 năm qua, Tòa án Nhân dân tối cao đã phát động phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị. Phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn hệ thống Tòa án. Đặc biệt là các phong trào “Thi đua vì công lý” của Tòa án Nhân dân đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển hệ thống Tòa án trong giai đoạn mới; bền bỉ thắp sáng tinh thần “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, truyền lửa nhiệt huyết cho các thế hệ sau.

Nhiều Tòa án địa phương, Tòa án Quân sự đã sáng tạo, đổi mới cách làm, tổ chức nhiều phong trào thi đua với chủ đề hành động dễ nhớ, dễ thực hiện. Kết quả của các phong trào thi đua đã tạo ra khí thế sôi nổi, phấn khởi, động viên cán bộ, công chức các cấp Tòa án nỗ lực phấn đấu; đề ra những sáng kiến, giải pháp, mô hình hay, mang tính đột phá; lập nên nhiều thành tích xuất sắc. Đã có nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình, được Nhà nước, Chính phủ và Tòa án Nhân dân tối cao phong tặng các danh hiệu cao quý…

Tại Đại hội, các đại biểu đã được nghe các Thẩm phán chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xét xử cũng như những bài học về sự cẩn trọng, xem xét toàn diện chứng cứ. Ngoài những chia sẻ về chuyên môn, nghiệp vụ, các Thẩm phán cũng tâm sự, trải lòng về chuyện đời, chuyện nghề, về những khó khăn, hiểm nguy mà mình từng phải đối mặt. Trong đó, câu chuyện bị đương sự trả thù bằng axít của Thẩm phán Nguyễn Thị Kim Loan và cuộc “hội ngộ” giữa Thẩm phán Nguyễn Văn Chung (Phó Chánh án Tòa án tỉnh Đắk Lắk) và anh Trần Văn Chuẩn, một người đã từng được giảm án nhờ sự công minh, chính trực, nhân văn của Thẩm phán Chung, đã khiến cả hội trường xúc động…

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực cũng những thành tích công tác đã đã đạt được của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động Tòa án Nhân dân. Đặc biệt là sau 15 năm thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp, nhất là trong nhiệm kỳ vừa qua, ngành Tòa án đã đạt được những thành tựu quan trọng. Trong những năm qua, dù số lượng các vụ án phải thụ lý tăng mạnh, Tòa án các cấp vẫn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ với kết quả tỷ lệ giải quyết án đạt trên 90%, vượt chỉ tiêu Quốc hội giao, chất lượng xét xử không ngừng được nâng lên. Tòa đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng, đẩy nhanh tiến độ, kịp thời đưa ra xét xử nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ. Công tác phát triển án lệ cũng là điểm sáng trong tiến trình cải cách tư pháp.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Tòa án Nhân dân các cấp phải quán triệt sâu sắc tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thực hiện nghiêm túc và thành công phong trào “Thi đua vì Công lý” do Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao phát động. Đây là một sáng kiến đáng biểu dương và rất phù hợp với nội dung nhiệm vụ công tác của Toà án. Để phong trào thi đua thực sự mang đầy đủ ý nghĩa như tên gọi và trở thành hiện thực, các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các Tòa án cần tăng cường chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua bảo đảm thiết thực, hướng công tác thi đua vào nhiệm vụ trọng tâm, lấy kết quả công tác thi đua là một trong những tiêu chí để đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Mỗi cán bộ, đảng viên trong hệ thống Tòa án phải phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu, thực sự là hạt nhân trong các phong trào thi đua, trong đó cần chú trọng và làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phát hiện, giới thiệu, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả từ cơ sở, để lan tỏa hơn nữa hiệu ứng của các phong trào thi đua.

Tại Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao đã trao tặng những phần thưởng cao quý cho các tập thể và cá nhân đạt được những thành tích xuất sắc trong những năm vừa qua như: Trao tặng Huân chương Độc lập cho Tòa án Nhân dân tối cao; Trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Tòa án Quân sự Trung ương; Trao tặng Huân chương Độc lập cho 2 tập thể và 1 cá nhân cho Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam và Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao Bùi Ngọc Hòa, nguyên Phó Chánh án Thường trực Tòa án Nhân dân tối cao...

                                                                                                                                                                                                               Ngọc Anh

 

 

 
Ý kiến của bạn