Cô giáo sáng tạo, đưa lớp học xuyên lục địa về trường làng

 409 lượt xem
Cô giáo Trần Thị Thúy, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) luôn tìm tòi, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng các công cụ học tập hiện đại, góp phần  nâng cao hiệu suất làm việc của giáo viên và cải thiện kết quả học tập của học sinh. Cô được mọi người dành cho tên gọi đặc biệt  - người giáo viên đưa lớp học xuyên lục địa về trường làng. 

Cô Trần Thị Thúy (sinh năm 1987) sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo. Từ nhỏ, cô đã không ngừng nỗ lực học tập để thực hiện ước mơ trở thành một cô giáo. Năm 2005, cô Thúy trở thành sinh viên của khoa Sư phạm tiếng Anh, trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp đại học, cô Thúy quyết định quay trở về quê hương để trở thành cô giáo tiếng Anh ở chính ngôi trường cô từng theo học những năm phổ thông - Trường THPT Đức Hợp, Kim Động (Hưng Yên). Với sự đam mê và không ngừng sáng tạo trong giảng dạy, cô đã có 03 đề tài, sáng kiến có giá trị thực tiễn cao.

Hình ảnh cô giáo Trần Thị Thúy vui mừng, giương lá cờ Việt Nam khi được vinh danh tại Diễn đàn Giáo dục Toàn cầu – Toronto 2017

Đầu tiên là Dự án học tập: Bảo vệ cuộc sống của chúng ta khỏi thuốc trừ sâu độc hại. Dự án này đã thể hiện rõ ràng hai tính mới vượt trội so với phương thức học tập truyền thống. Thứ nhất, học tập theo dự án là một trong những phương thức học tập nhằm phát huy tính chủ động học tập của học sinh. Học sinh đóng vai vào các nhân vật có thực: nhà điều tra, bác sĩ, chuyên gia, để giải quyết vấn đề sử dụng thuốc trừ sâu quá mức, ảnh hưởng của vấn đề này, và những biện pháp để giải quyết nó. Với việc sử dụng tiếng Anh như một công cụ, học sinh giao tiếp, tương tác và chia sẻ với các bạn trong nhóm của mình để giải quyết vấn đề và trình bày với thầy cô và bạn bè trong buổi hội thảo. Theo đó, năng lực giải quyết vấn đề, cộng tác, giao tiếp của học sinh được hình thành và phát triển. Thứ hai, đề tài đã tận dụng tối đa công nghệ thông tin trong việc giảng dạy nhằm tạo môi trường giúp học sinh giao tiếp với các học sinh nước ngoài và phát triển khả năng về ngôn ngữ. Với việc sử dụng Skype trong lớp học, dự án học tập: “Bảo vệ cuộc sống của chúng ta khỏi thuốc trừ sâu độc hại” đã kết nối với giáo viên và học sinh ở Ấn Độ, Nhật Bản, Pakistan, Ai Cập,… để phát triển năng lực học sinh nhà trường cũng như thay đổi tầm nhìn của các em học sinh về việc học và vai trò quan trọng của việc học.

Dự án học tập này có khả năng thực hiện rất cao vì: Thứ nhất, về mặt nội dung, dự án tích hợp chủ đề bảo môi trường và tự nhiên. Chủ đề này là một trong những chủ để thường gặp trong chương trình sách giáo khoa hiện tại. Thứ hai, về mặt hình thức dự án học tập giúp học sinh tìm hiểu thực tế tại địa phương và giúp các em giải quyết các vấn đề hiện có của địa phương dưới cái nhìn của người học. Đồng thời, các sản phẩm học sinh cũng đa dạng để đánh giá quá trình và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Hơn thế nữa, việc tận dụng những thế mạnh của đầu tư cơ sở vật chất về công nghệ thông tin với những phần mềm đơn giản như Skype là một trong những điều rất nên thực hiện với giáo viên để tạo môi trường học tập giúp học sinh tương tác hiệu quả.

Dự án học tập đã được hội đồng sư phạm nhà trường đánh giá cao về mặt nội dung, hình thức trong năm học 2015 – 2016. Đồng thời, tháng 8 năm 2016 dự án học tập được lọt vào chung kết Cuộc thi “Giáo viên Sáng tạo trên nền tảng CNTT năm 2016” và được hội đồng giám khảo đánh giá rất cao tính hiệu quả của đề tài. Dự án học tập vinh dự đạt giải Nhì cuộc thi và giáo viên chủ nhiệm dự án được lựa chọn tham dự Diễn đàn Giáo dục Toàn cầu Canada 2017.

Một sáng kiến khác của cô giáo Thúy đó là “Hướng dẫn học sinh học Vật lí 10 bằng tiếng Anh dựa trên nền tảng Office 365”.  Đề tài này đã vận dụng phần mềm Office 365 để giúp học sinh học Vật lí bằng tiếng Anh với mục đích nâng cao hiệu suất học tập cho học sinh. Thông qua các công cụ nhỏ trong bộ Office 365, học sinh có thể hoạt động nhóm, tương tác với giáo viên. Thực hiện đề tài, cô đã xây dựng được lượng kiến thức Vật lí bằng tiếng Anh, bài tập Vật lí 10 bằng tiếng Anh; đã trình bày được cách sử dụng tiện ích Office 365 vào việc hỗ trợ học sinh học tập Vật lí 10 bằng tiếng Anh (học sinh tự học, hoạt động nhóm…). Thông qua tiện ích, giáo viên đã hỗ trợ được hoạt động học tập của học sinh, theo sát, hỗ trợ đánh giá, kịp thời quá trình học tập của học sinh. Qua đó nâng năng lực học môn Vật lí 10 bằng tiếng Anh, nâng cao năng lực giao tiếp, hoạt động nhóm và sử dụng công nghệ thông tin thành thạo trong quá trình học tập.

Sáng kiến đã được thuyết phục bởi tính mới, khả năng áp dụng và đặc biệt là hiệu quả của đề tài và được công nhận đạt sáng kiến cấp ngành do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên tổ chức. Giáo viên hy vọng chia sẻ kinh nghiệm áp dụng hoạt động học tập và giảng dạy này tới giáo viên và học sinh để phát triển những nguồn lực học tập hiện có để tiếp tục đóng giúp công sức vào quá trình đổi mới giáo dục theo nghị quyết số 29-NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bên cạnh việc liên tục cập nhật công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm tự bồi dưỡng năng lực giáo viên và  nâng cao chất lượng giảng dạy, cô giáo Trần Thị Thúy luôn trao đổi chuyên môn với giáo viên trong trường, trong tỉnh và giáo viên nước ngoài thông qua hoạt động kết nối lớp học qua công cụ Skype. Với việc di chuyển 1.415.727km tới 32 quốc gia và vùng lãnh thổ, cô Thúy đã cùng các em học sinh học tập được những kiến thức từ những nền văn hóa mới, chia sẻ kinh nghiệm, văn hóa và những điểm nổi bật của quê hương Hưng Yên và  của Việt Nam. Đồng thời, cô vinh dự được đại diện giáo viên Việt Nam tham dự Diễn đàn Giáo dục Toàn cầu – Toronto Canada 2017 và dành giải Chung cuộc của cuộc thi.

Đặc biệt hơn, với sự cố gắng và nỗ lực liên tục, tháng 3 năm 2019, cô vinh dự nằm trong Top 50 Giáo viên Toàn cầu do quỹ Varkey vinh danh những đóng góp của giáo viên tới giáo dục của địa phương nói riêng và giáo dục của quốc gia nói chung.

Cô  giáo Trần Thị Thúy đã đạt danh hiệu “Giáo viên dạy Giỏi cấp tỉnh” năm học 2016-2017;  “ Nhà giáo tiêu biểu Toàn quốc” năm 2018, 2019; “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” tỉnh Hưng Yên năm học 2018 – 2019;  “Top 50 giáo viên Xuất sắc toàn cầu” năm 2019. Hai năm liên tục 2017, 2018 là chiến sĩ thi đua cơ sở; được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ giáo dục và Đào tạo năm 2019 và nhiều hình thức khen thưởng khác.                                                                                                 

                                                                                                                                                                                                                   Ngọc Anh

 
Ý kiến của bạn