Phú Yên tạo đột phá trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020

 288 lượt xem
 

Xác định mục tiêu giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, tỉnh Phú Yên luôn tập trung ưu tiên cải thiện và từng bước nâng cao điều kiện sống của người nghèo, trước hết là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, phấn đấu mỗi năm giảm 2% tỷ lệ hộ nghèo, đến cuối năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 3%.

Trong 05 năm 2016-2020, với sự huy động tích cực từ các nguồn đã triển khai hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho 2.621 nhà ở cho hộ nghèo, với số tiền hơn 99 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn ngân sách 20 tỷ đồng, phần còn lại từ các nguồn quỹ Ngày Vì người nghèo các cấp và huy động sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, các địa phương đã xem xét hỗ trợ đất ở cho hàng trăm hộ nghèo theo Nghị quyết số 22/2017/NQ-HĐND ngày 21/9/2017 của HĐND tỉnh.

Chương trình xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo đã đạt được nhiều kết quả khá tốt. Đây là một chương trình mang tính nhân văn hết sức sâu sắc, được quần chúng nhân dân tích cực tham gia và đồng tình ủng hộ, vừa thể hiện tình cảm nhưng đồng thời cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với người nghèo. Công tác huy động nguồn lực ngoài ngân sách tiếp tục được phát huy và có hiệu quả, chương trình đã và đang được sự quan tâm sâu sắc của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, các nhà từ thiện. Chương trình đã từng bước đi vào xã hội hóa. Công tác bình xét lựa chọn đối tượng được thực hiện công khai, dân chủ và có sự tham gia của người dân, nên chưa có khiếu nại, khiếu kiện trong nhân dân. Chất lượng nhà ở được nâng lên so với những năm trước đây. Diện tích nhà bình quân khoảng 32 m2, tổng số tiền xây dựng bình quân từ 40-50 triệu đồng/nhà.

Nổi bật trong thời gian qua là mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”. Ngày 14/2/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 68-KH/TU về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”. Qua 05 năm triển khai thực hiện, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đã giúp đỡ 62 xã; các cơ quan, đơn vị cấp huyện đã giúp đỡ 167 thôn, buôn, khu phố với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực. Tổng giá trị giúp đỡ của các địa phương, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giúp đỡ các xã, thôn, buôn khó khăn và hộ nghèo đạt trên 180 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động. Đã có 12.982 hộ nghèo được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn tỉnh giúp đỡ, thông qua các hình thức như: xóa nhà ở tạm; cho mượn vốn kinh doanh; mượn vốn chăn nuôi … đã có hơn 3.000 hộ thoát nghèo từ mô hình. 

Các tổ chức hội đoàn thể đã có nhiều hoạt động, mô hình hỗ trợ thiết thực, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo bằng những việc làm cụ thể, phong phú và đem lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu như mô hình "Mỗi cơ sở Hội là một địa chỉ an sinh xã hội" của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh hoặc mô hình “Mỗi hộ nông dân sản xuất giỏi nhận giúp đỡ một hộ nghèo vươn lên thoát nghèo” của Hội Nông dân tỉnh .... những mô hình trên đã giúp đỡ hàng ngàn trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, góp phần đáng kể giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh.

Để hỗ trợ các thôn, buôn hoàn thành Chương trình 135, tại các xã đã công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và thôn, buôn có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao không thuộc diện Chương trình 135 trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 20/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, theo đó bằng nguồn ngân sách địa phương  tiếp tục hỗ trợ về đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất cho các thôn, buôn nêu trên. Từ năm 2017 đến năm 2020 các địa phương đã hỗ trợ đầu tư hơn 25 công trình dân sinh, với tổng kinh phí  thực hiện hơn 15 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ hơn 13.600 triệu đồng. Đã góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng đối với các thôn vừa thoát chương trình 135, gắn mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ngoài ra, các địa phương tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách an sinh xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số như y tế, giáo dục, hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo, hỗ trợ vốn vay tín dụng ưu đãi…. đặc biệt là đầu tư cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt và phát triển sản xuất của nhân dân thuộc các vùng khó khăn, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, xóa đói, giảm nghèo.

Với tinh thần "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau", nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành trung ương, sự nỗ lực, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương cũng như sự hưởng ứng tích cực thực hiện của cộng đồng, người dân, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Yên các năm qua đã đạt được những kết quả tích cực, ngoài nguồn vốn ngân sách Trung ương, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo. Các chính sách, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo đã được các cấp, các ngành quan tâm tổ chức triển khai tốt, tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực của đời sống người nghèo, giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Nhiều hộ nghèo có điều kiện tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, tổ chức sản xuất có hiệu quả và vươn lên thoát nghèo, trong 04 năm 2016- 2019 đã có 23.788 hộ thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 12,62% năm 2016 xuống còn 3,93% năm 2019, bình quân giảm 2,17%/năm, ước cuối năm 2020 còn 2,54%, hoàn thành chỉ tiêu theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Đã có 02 huyện thoát khỏi huyện nghèo và 08 xã ĐBKK được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đặc biệt đối tượng thụ hưởng chương trình đã được mở rộng theo hướng tiếp tục hỗ trợ đối với một số chính sách cho hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Đây là định hướng đúng đắn nhằm giúp cho chương trình đạt được mục tiêu bền vững trong công tác giảm nghèo, hạn chế tình trạng tái nghèo. Theo kết quả điều tra rà soát hộ nghèo, trong 4 năm 2016 đến năm 2019 toàn tỉnh Phú Yên chỉ có 297 hộ tái nghèo, chiềm tỉ lệ 0,35% hộ nghèo (giai đoạn 2011-2015, tỉ lệ hộ tái nghèo hơn 7,5% so với tổng số hộ nghèo).

Đó là những thành tích xuất sắc đã đạt được trong 5 năm thực hiện công tác giảm nghèo, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" của tỉnh Phú Yên.

                                                                                                                                                                                                                  Ngọc Anh

 
Ý kiến của bạn