Nghị lực sống mạnh mẽ của chàng trai khiếm thị Lê Thanh Ánh

 396 lượt xem
“Đời thay đổi khi ta thay đổi” là câu nói rất đúng với chàng thanh niên khiếm thị Lê Thanh Ánh. Sự vươn lên không ngừng của Ánh đã để lại sự khâm phục trong lòng biết bao người. 

Ánh sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo thuộc xã Đức Bác, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc. Tuổi thơ của em không được êm đềm, yên ả như bao bạn bè cùng trang lứa khác. Năm lên 8 tuổi, một tai nạn khủng khiếp đã cướp đi nguồn sáng nơi đôi mắt. Ánh sống trong bi quan, chán nản và dần thu mình không muốn tiếp xúc với ai. Em cảm thấy hụt hẫng, chơi vơi, lạc lõng vô cùng. Song, nhờ tình yêu thương vô bờ bến của gia đình, Ánh đã dần lấy lại sự cân bằng của bản thân sau những tháng ngày nặng nề, buồn tủi. Nhưng không may, nỗi đau này chưa qua nỗi đau khác lại ập tới. Vài năm sau, một căn bệnh quái ác đã cướp đi vĩnh viễn người cha yêu dấu của em. Khó khăn lại chồng chất khó khăn, mọi công việc nặng nhọc đổ dồn lên đôi vai của mẹ. Một mình mẹ phải bươn chải sớm hôm, đầu tắt mặt tối để nuôi dạy hai đứa con tật nguyền nên người. Nhưng do lao động cực nhọc và lo lắng quá nhiều cho tương lai của hai đứa con thơ nên mẹ Ánh bị mắc chứng rối loạn tâm thần. Ánh thực sự suy sụp và tuyệt vọng.

Lê Thanh Ánh khi còn là học sinh trường Trung học phổ thông Nguyễn Thái Học (Vĩnh Phúc)

Thế nhưng may mắn đã mỉm cười với em. Đó là vào mùa hè năm 2008, em được nhận vào học tập và sinh hoạt tại Trung tâm giáo dục dạy nghề thuộc Hội Người mù tỉnh Vĩnh Phúc. Tại đó, Ánh sống trong tình yêu thương của thầy cô, sự đùm bọc, chia sẻ, cảm thông của bạn bè cùng cảnh ngộ. Các bác lãnh đạo Hội Người mù tỉnh Vĩnh Phúc đã tạo mọi điều kiện cho em theo học lớp xóa mù chữ Braille, lớp tin học, lớp kỹ năng sống và đi học hòa nhập cùng các bạn sáng mắt. Ngoài những giờ học tập căng thẳng, Ánh rất thích đọc sách, hai tác giả mà em hâm mộ nhất là Andrew Matthews và Fukuzawa Yukichi. Ánh nung nấu và khát khao cháy bỏng tạo ra thay đổi và phát triển bản thân. Em quyết tâm chăm chỉ, cần cù học tập, sống chân thật và yêu thương mọi người.

Từ khi nghiêm túc, kỷ luật trong việc học tập, trau dồi, mài dũa bản thân, cuộc đời của Ánh đã có sự thay đổi lớn: Từ một đứa trẻ tự ti, nhút nhát, Ánh trở nên tự tin, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách; từ một cậu học trò ba năm đầu tiểu học đều nằm trong danh sách học sinh yếu kém của trường nay đã là chàng sinh viên năm thứ ba Học viện Quản lý giáo dục với bao ước mơ, hoài bão đang ấp ủ. Từ một cậu bé mang trái tim nhiều thương tổn nay đã trở nên mạnh mẽ, tích cực và sẵn sàng chia sẻ với mọi người xung quanh.

Trong suốt chặng đường học tập vừa qua, Ánh là học sinh ưu tú của các trường ở các cấp học khác nhau. Ánh luôn đứng đầu lớp và nằm trong top học sinh tiêu biểu của nhà trường. Ánh là một trong số ít những học sinh của nhà trường được vào Lăng báo công với Bác. Khi học Trung học phổ thông, Ánh thực sự bùng nổ: Ba năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, luôn là một trong ba học sinh đứng đầu lớp chọn của nhà trường; ba năm liên tiếp vô địch chương trình sân chơi trí tuệ của nhà trường và là phiên bản của chương trình đường lên đỉnh Olympia.

Không dừng lại ở đó, Ánh được đại diện nhà trường tham gia những sân chơi dành cho học sinh giỏi trong toàn tỉnh và đã đạt được nhiều thành tích cao như: Giải nhất lĩnh vực và giải nhì toàn cuộc trong kỳ thi sáng tạo khoa học kỹ thuật do tổ chức Intel quốc tế tổ chức; hai giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, giải khuyến khích trong kỳ thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn do Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức.

Ánh nhận được giấy chứng nhận học sinh giỏi tỉnh của giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Vĩnh Phúc trao. Ngoài ra, Ánh tích cực tham gia các hội thi, các phong trào văn hóa, văn nghệ của nhà trường và mang về nhiều thành tích cho lớp. Lên đại học, Ánh là một trong hai sinh viên xuất sắc của Học viện Quản lý giáo dục và được nhận bằng khen của giám đốc Học viện.

Nhìn lại chặng đường đã trải qua, Ánh mong muốn thời gian tới, các cấp lãnh đạo và ngành giáo dục sẽ tiếp tục quan tâm, có những chính sách hỗ trợ cho người mù nói riêng, người khuyết tật nói chung tham gia học tập hiệu quả hơn như: Tạo điều kiện miễn, giảm học phí cho tất cả những người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng mà không chỉ là những người thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo vì chuẩn nghèo ở nước ta còn thấp và người khuyết tật đi học phải chi trả rất nhiều chi phí như đi lại, mua trang thiết bị đặc thù... Đồng thời, hỗ trợ sách giáo khoa, tài liệu và phương tiện học tập, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để người khuyết tật giảm bớt khó khăn, vươn lên trong học tập và chứng minh năng lực của mình.

Lê Thanh Ánh là một tấm gương sống, truyền cảm hứng, nghị lực mạnh mẽ đến nhiều người về ý chí, nghị lực sống và quyết tâm thực hiện được những ước mơ, hoài bão trong cuộc đời.   

                                                                                                                                                                                                              Ngọc Anh

 
Ý kiến của bạn