Công ty TNHH MTV cà phê IA Grai - sau 30 năm hình thành và phát triển

 11109 lượt xem
(BTĐKT)-Công ty cà phê Ia Grai (Thôn 3, xã Iahrung, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) là đơn vị thành viên hạch toán độc lập thuộc Tổng Cty Cà phê Việt Nam, nguyên là đơn vị quân đội của Sư đoàn 359 Quân khu 5 chuyển sang làm nhiệm vụ kinh tế và được BNN quyết định thành lập theo QĐ số 39/TCCB/QĐ ngày 19/2/1981. 

Là Cty nhà nước, hoạt động trong lĩnh vực SXKD thuộc ngành nông nghiệp, Cty gặp rất nhiều khó khăn. Chịu tác động rất lớn của các yếu tố tự nhiên, chu kỳ sản xuất kéo dài từ Cty đến nông trường cách nhau trên 70km, đường sá đi lại rất khó khăn, nhất là những tháng mùa mưa. Cty đứng chân trên hai địa bàn huyện biên giới của tỉnh Gia Lai. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội hết sức phức tạp, nhất là tại Nông trường ChưPrông (trước đây là Xí nghiệp cà phê Vina). Trước khi có quyết định bàn giao sang cho nông trường cà phê Ia Grai là Xí nghiệp trực thuộc Cty XNK cà phê II Nha Trang đứng bên bờ vực phá sản do làm ăn thua lỗ kém hiệu quả. Sản xuất bị đình trệ, lương cán bộ, công nhân từ năm 2004 -2006 không trả được. Nợ BHXH lên đến 1,8 tỷ đồng, các khoản nợ phải trả là 114 tỷ, lỗ lũy kế 51 tỷ, nợ khó đòi 5,9 tỷ, giao thông đi lại khó khăn nhất là vào mùa mưa. Một số diện tích cà phê không có người chăm sóc, điện sinh hoạt phục vụ cho SX bị ngành điện từ chối cung cấp vì nợ tiền điện quá lớn. Chế độ quyền lợi chính đáng của người lao động không giải quyết được, một số CB-CN đã rời bỏ xí nghiệp đi làm ăn sinh sống nơi khác, số CN là người địa phương bỏ lô cà phê trở về làm ruộng, một số bị kích động , lôi kéo chặt phá trên 10ha cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh.

Ông Nguyễn Đại Ngọc – Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê Ia Grai.

 

Sau khi nhận bàn giao, Cty đã gặp phải muôn vàn khó khăn nhưng tập thể CB, CNVC và người lao động của Cty luôn nỗ lực phấn đấu và xây dựng đơn vị lớn mạnh không ngừng về mọi mặt. Chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương và ngành liên tục qua các năm, Đảng bộ Cty cà phê Ia Grai luôn đạt danh hiệu “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh”. Tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên vững mạnh toàn diện. 

 

Trải qua hơn 30 năm xây dựng, phấn đấu phát triển và trưởng thành, đến nay Cty TNHH MTV cà phê Ia Grai trở thành một Cty lớn mạnh về mọi mặt, tổng số CB-CNVC trên 1.000 người, trong đó có trên 300 CN đồng bào dân tộc. Cơ cấu tổ chức của Cty gồm hội đồng thành viên, kiểm soát viên, 3 phòng ban, 9 đội sản xuất trực thuộc Cty, 01 nông trường. Tổng số CB-NV chuyên môn nghiệp vụ (gián tiếp) của Cty và nông trường là 60 người, trong đó tốt nghiệp đại học 11 người, cao đẳng 1 người, trung cấp 15 người, số còn lại tốt nghiệp các bằng cấp chuyên môn khác. Một Đảng bộ cơ sở gồm 10 chi bộ và 67 Đảng viên; một Công đoàn cơ sở gần 800 đoàn viên. Nhiệm vụ SXKD hàng năm của Cty đã có lãi, dự kiến lãi năm 2012 là 3 tỷ đồng.

 

Trên cơ sở những thành tích của tập thể lãnh đạo, CB-CNVC của Cty đã phấn đấu đạt được trong nhiều năm qua nên Cty TNHH MTV cà phê Ia Grai đã được các cấp chính quyền, đoàn thể ghi nhận, đánh giá cao và trao tặng nhiều danh hiệu thi đua khen thưởng cụ thể như: Cờ thi đua của Chính phủ (2009), Bằng khen của BNN &PTNT (2005 - 2010), Bằng khen của BHXH Việt Nam (2009), Cờ thi đua của Công đoàn ngành (2003, 2004, 2008), Bằng khen của Công đoàn ngành (2009), Bằng khen của UBND tỉnh (2001), Tổng Cty cà phê Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc (2001, 2004, 2005), Bằng khen của Tổng Cty cà phê Việt Nam (2003), Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Cty cà phê Việt Nam (2010), Bằng khen  của BNN & PTNT về giáo dục quốc phòng – an ninh giai đoạn 2001 – 2010, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước (2010). Năm 2011, Công ty đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Ông Nguyễn Đại Ngọc - Giám đốc công ty cũng vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

 

Cổng TTĐT

 

 
Ý kiến của bạn