Trại giam Thủ Đức - Nơi giúp phạm nhân tìm lại niềm tin và hướng thiện

 9247 lượt xem
(BTĐKT)-Trại giam Thủ Đức - đơn vị trực thuộc Tổng cục VIII (Bộ Công an), đóng tại tỉnh Bình Thuận, là trại có quy mô giam giữ lớn, có quy trình giam giữ, quản lý và cải tạo phạm nhân có hiệu quả, được Lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục VIII, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và chính quyền, nhân dân địa phương tin tưởng, đánh giá cao. Hầu hết phạm nhân đến trại đều an tâm học tập và cải tạo; đời sống cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân được quan tâm cải thiện rõ rệt. 

Để  đạt được những thành tích đó, Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ chiến sĩ đơn vị đã luôn đoàn kết, thống nhất, phối kết hợp chặt chẽ giữa công tác quản lý với công tác giáo dục phạm nhân. Quan  tâm xây dựng cơ sở vật chất, gia tăng sản xuất, tổ chức cho phạm nhân vừa lao động vừa học nghề, góp phần hướng nghiệp, tái hòa nhập khi hết án tìm được việc làm, ổn định cuộc sống, giảm tỷ lệ tái phạm. 

Để giúp phạm nhân an tâm cải tạo, Trại đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, giúp phạm nhân hiểu rõ, tin tưởng vào chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta, luôn khuyến khích phạm nhân cải tạo tiến bộ sớm được trở về với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng, cũng như chủ động trong việc đấu tranh với mọi biểu hiện sai lầm, lệch lạc trong suy nghĩ, hành động sai trái của phạm nhân. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… với nhiều loại hình phong phú và đa dạng mang ý nghĩa giáo dục nhân văn sâu sắc. Mỗi phân trại đều có thư viện với hàng ngàn đầu sách, khu vui chơi, sân thể thao… rộng rãi, thoáng mát, xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, mỗi phòng giam của các phạm nhân còn được trang bị một tivi kết nối truyền hình cáp nội bộ, ngoài việc tiếp sóng các kênh của Đài truyền hình Trung ương, địa phương, Trại còn kết hợp tuyên truyền giáo dục chính trị, pháp luật, văn hóa, nội quy … với nội dung phong phú và đa dạng do Ban giám thị và các tổ, đội chuyên môn biên soạn. Trừ những lúc đột xuất, định kỳ 6 tháng, 1 năm đồng chí Giám Thị đến từng phân trại trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với phạm nhân, Phó Giám thị phụ trách phân trại hàng tháng trực tiếp đối thoại với phạm nhân, qua đó kịp thời giải quyết những vướng mắc của phạm nhân, không để những vấn đề nhỏ phát sinh thành vấn đề lớn, tạo không khí cởi mở giữa Ban giám thị với phạm nhân.
        
   
Đại tá Trần Hữu Thông – Giám thị Trại giam Thủ Đức.
 
Trong công tác hướng nghiệp, dạy nghề: Các phân trại đều có chương trình đào tạo nghề nghiệp đa dạng cho phạm nhân. Đại tá Trần Hữu Thông - Giám thị Trại giam Thủ Đức cho biết: “Công tác hướng nghiệp dạy nghề cho phạm nhân, một mặt giúp họ có nghề để sau khi ra trại, tái hòa nhập cộng đồng sẽ tìm được công ăn việc làm. Mặt khác trong thời gian chấp hành án tại trại, thông qua lao động dạy nghề giúp phạm nhân hiểu được giá trị của lao động, từ đó họ tôn trọng thành quả lao động, làm chuyển biến tư tưởng của họ. Bên cạnh đó, sự quan tâm của gia đình và xã hội cũng tác động không nhỏ đến tâm lý của phạm nhân trong quá trình giam giữ, cải tạo”. Đây cũng là cơ hội cho phạm nhân phấn đấu, thể hiện sự hối cải của mình để được xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù và tha trước thời hạn. Trong năm 2012, ngoài việc tiếp tục phát huy những ngành nghề sẵn có, Trại còn tiến hành đưa thêm một số nghề mới vào đào tạo như: Điện dân dụng, điện công nghiệp, điện tử, vi tính văn phòng…
           
Các phạm nhân nữ sẽ có một nghề để mưu sinh khi tái hòa nhập cộng đồng.
 
Hàng năm Trại phát động “Phong trào thi đua chấp hành án phạt tù” với những nội dung cụ thể, sâu sắc và thiết thực gắn với các cuộc vận động khác như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Giữ gìn và bảo vệ môi trường” …qua đó tạo cơ hội cho các phạm nhân cải tạo tốt hơn. 
 
Tính từ năm 1996 đến nay, Trại đã đề nghị giảm án cho hơn 40.000 lượt phạm nhân, tha ra trại gần 25.000 phạm nhân và đề nghị đặc xá cho hàng ngàn phạm nhân cải tạo tiến bộ, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng pháp luật. 
 
Từ năm 2008 đến nay, Trại phát động cán bộ chiến sĩ và phạm nhân quyên góp xây dựng “Quỹ tấm lòng vàng” để giúp đỡ các phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh tật hiểm nghèo với số tiền thu được trên 1 tỷ đồng.
 
    
Chuyên gia đang hướng dẫn nam phạm nhân làm điện công nghiệp.
       
Với sự quyết tâm, nỗ lực và tâm huyết của tập thể cán bộ, chiến sĩ, Trong những năm qua Trại luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, được Đảng và Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao. Đơn vị được 2 lần phong tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; 2 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới; và được tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương và các phần thưởng cao quý khác cho tập thể và các cá nhân. 
 
Trong giai đoạn hiện nay, công tác quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân đang đặt ra những yêu cầu, thách thức mới, song Đảng ủy, lãnh đạo và tập thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị quyết tâm đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, cống hiến, tất cả vì sự nghiệp giáo dục cải tạo phạm nhân thành người lương thiện, có ích cho xã hội; xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và sự tin yêu giúp đỡ của nhân dân.
 
Cổng TĐKT
 
Ý kiến của bạn