Chị Đào Thị Thiện - gương sáng điển hình của người phụ nữ Việt hiện đại

 10798 lượt xem
(BTĐKT)-Bao nỗi đau đớn, khó khăn cứ chất chồng và đày đọa người phụ nữ ấy, nhưng chị không nản chí, không bi lụy, càng gặp khó khăn thì chị càng quyết tâm vươn lên. 

Chúng tôi tới thăm chị Đào Thị Thiện - Chủ nhiệm HTX Sản xuất Chế biến và Tiêu thụ Sản phẩm Nấm sáng Thiện Quảng Hội - khi chị đang cần mẫn kiểm tra chất lượng từng nhánh nấm trong các lán trại. Nhìn dáng chị chất phác, hiền lành mà hằn lên bao sự lam lũ, vất vả. Cuộc sống của chị là một chuỗi những nhọc nhằn, khó khăn: Sinh ra và lớn lên tại vùng đất nghèo khó, ruộng bậc thang bạc màu, cằn cỗi quanh năm; người chồng của chị - anh Trần Văn Sơn - bị di chứng chất độc màu da cam, không thể có con cùng chị… Bao nỗi đau đớn, khó khăn cứ chất chồng và đày đọa người phụ nữ ấy, nhưng chị không nản chí, không bi lụy, càng gặp khó khăn thì chị càng quyết tâm vươn lên. Không có những đứa con đẻ, chị dồn hết tình yêu vào hai đứa con nuôi và luôn làm tròn bổn phận, trách nhiệm của một người vợ bộ đội gương mẫu. Làm đồng ruộng không hiệu quả, chị quyết tâm đổi nghề, mạnh dạn học hỏi kinh nghiệm và thành lập lán trại nuôi nấm tại nhà (2006). 

  
Chủ nhiệm Đào Thị Thiện bên sản phẩm của HTX.
 
Trong những ngày đầu thành lập, khó khăn lớn nhất của chị là vốn. Nguồn vốn tự có chỉ vẻn vẹn 2 triệu đồng, chị mày mò làm hồ sơ xin vay thêm Ngân hàng Phát triển Nông thôn huyện Sóc Sơn 8 triệu đồng để dựng 200m2 lán trại; rồi chị tìm xuống Trung tâm Công nghệ Sinh học Thực vật - Viện Di truyền Hà Nội sưu tầm một quyển sách nuôi trồng nấm. Khi nào gặp khó khăn về kỹ thuật thì chị thông tin qua đường dây nóng, được các thầy cô ở Trung tâm giúp đỡ. Ban đầu chị nuôi một loại nấm rơm, sau đó nuôi thêm một loại nấm nấm sò, một loại nấm mỡ. Cuối năm 2007, chị thu được 80 triệu đồng, trừ chi phí lãi được 40 triệu đồng. Thấy nuôi nấm hiệu quả, năm 2007, chị mở rộng diện tích lên 400m2; năm 2008 là 600m2, nâng tổng doanh thu mỗi năm lên 250 - 300 triệu đồng. Năm 2010, tổng diện tích trồng nấm của chị Thiện là 650m2, sản lượng đạt 350 - 400kg/ngày; giải quyết công ăn việc làm cho 25 - 30 lao động tại địa phương. 
 
  
HTX đã giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
 
Đến ngày 01/07/2010, dựa vào những thành công đã đạt được, chị Thiện đã vận động 9 xã viên trong xã Quang Tiến xin thành lập hợp tác xã nuôi trồng nấm, lấy tên là HTX Sản xuất Chế biến và Tiêu thụ Sản phẩm Nấm sáng Thiện Quảng Hội, do chị làm chủ nhiệm. Với sự nỗ lực của các cán bộ xã viên, sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương: Hội nông dân, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Ngân hàng chính sách, Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn TP. Hà Nội… HTX Sản xuất Chế biến và Tiêu thụ Sản phẩm Nấm sáng Thiện Quảng Hội đã đi vào hoạt động thuận lợi và đạt kết quả cao. HTX có 21 lán trại với diện tích gần 4.000m2, các loại nấm chủ yếu được nuôi là: Nấm sò, nấm rơm, nấm mỡ, mộc nhĩ, nấm linh chi dược liệu. Thu tổng số 76 tấn, doanh thu đạt 2,5 tỷ đồng, trừ chi phí các loại, HTX thu lãi 800 triệu đồng; giải quyết công ăn việc làm cho 65 lao động trong xã. Chị còn chuyển giao công nghệ nấm cho trên 200 lượt người trên khắp mọi miền đất nước. Cũng trong năm này, riêng gia đình chị Thiện đã sản xuất được 25 tấn nấm tươi, thu lợi nhuận 150 triệu đồng, tạo việc làm cho 25 lao động. Không chỉ làm kinh doanh, chị Thiện còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội: Ủng hộ đồng bào bão lụt, gia đình chính sách, ủng hộ cho các cháu bị chất độc màu da cam… số tiền ủng hộ của gia đình chị và HTX lên tới hơn 20 triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, chị còn tổ chức các buổi tham quan, nghỉ mát… để tạo tâm lý thoải mái cho bà con xã viên trong HTX. Chị còn nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với các hộ kinh doanh, bà con hàng xóm có dự định lập trại nuôi nấm, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
 
 
Sản phẩm nấm linh chi của HTX.
 
Qua sự phấn đấu và nỗ lực của bản thân, từ năm 1996 - 2012 chị Đào Thị Thiện luôn được các cấp có thẩm quyền khen thưởng, nhiều giấy khen, bằng khen của Quỹ Tình thương chi nhánh Sóc Sơn II và các giấy chứng nhận, kỷ niệm chương Chương trình người tốt việc tốt. Các chương trình khen thưởng gần nhất:
 
- Năm 2010, được đưa vào Chương trình Người tốt việc tốt, được đưa vào Tạp chí Những bông hoa đẹp của 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
- Năm 2011, được nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam sáng tạo, một trong 7 người đại diện phụ nữ Việt Nam năm 2011 và giấy khen, bằng khen của Hội Phụ nữ, Hội Nông dân liên minh hợp tác xã thành phố Hà Nội, kỷ niệm chương của Công an nhân dân thành phố Hà Nội Vì sự nghiệp phát triển của đất nước và nhiều giấy khen khác.
 
Với những thành tích đã đạt được, chị Đào Thị Thiện xứng đáng là gương sáng điển hình của người phụ nữ Việt Nam hiện đại. Chúc chị sẽ có nhiều thành công, cống hiến hơn nữa cho HTX Sản xuất Chế biến và Tiêu thụ Sản phẩm Nấm sáng Thiện Quảng Hội.
 
 Thủy Anh
 
Ý kiến của bạn