Người cán bộ không ngừng nỗ lực vì nước, vì dân

 115 lượt xem
Ông Nguyễn Hồng Điệp, Vụ trưởng - Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ là một trong những tấm gương sáng trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020 của ngành Thanh tra. 

Ông đã không ngừng nỗ lực hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao như: lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Ban Tiếp công dân Trung ương; tham mưu giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; phụ trách và điều hành hoạt động của Trụ sở tiếp công dân Trung ương; được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao.
Đặc biệt, ông có nhiều sáng kiến trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành hoạt động của Ban Tiếp công dân Trung ương cũng như Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự phục vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đại hội Đảng lần thứ XII, các kỳ họp Trung ương, Quốc hội và các ngày lễ, Tết, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. 
Cụ thể, ông đã đề xuất đưa các cơ quan tiếp công dân của Quốc hội và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, góp phần hạn chế tình trạng chuyển đơn lòng vòng giữa các cơ quan, thống nhất trong tiếp và trả lời công dân đến khiếu kiện tại Trụ sở, hạn chế tình trạng công dân đến nhiều cơ quan, ban, ngành ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô.
Ngoài ra, ông còn có đề xuất sáng kiến phối hợp với Liên đoàn Luật sư Việt nam tổ chức tư vấn miễn phí tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương nhằm tạo điều kiện cho công dân được trợ giúp về mặt pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, qua đó tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về pháp luật cho công dân. Sáng kiến này là một trong những nội dung quan trọng trong Quy chế phối hợp giữa 5 cơ quan (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam) về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại tố cáo ở cơ sở. Sáng kiến này đã được triển khai tại Trụ sở từ năm 2016, đến nay đã tổ chức cho 950 luật sư tư vấn pháp luật miễn phí tại Trụ sở với 3.020 vụ việc.
 
Ông Điệp được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do lập thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2015-2020
Bên cạnh đó, ông cũng đề xuất xây dựng để Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành kế hoạch tiếp công dân, xử lý đơn thư phục vụ các kỳ họp Trung ương, Quốc hội và phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, lần thứ XIII, trong đó có Kế hoạch số 39/KH-TDTW ngày 07/5/2013 của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội; Kế hoạch số 1248/KH-TTCP ngày 26/07/2019 về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Kế hoạch 276/KH-TTCP ngày 26/02/2020 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo…
Ông tham mưu, đề xuất các vụ việc để Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân. Các vụ việc đề xuất đều là những vụ việc phức tạp, bức xúc, đã được cán bộ tiếp công dân nghiên cứu kỹ, báo cáo và đề xuất hướng giải quyết phù hợp, có chất lượng.
Không chỉ chỉ đạo mà ông còn trực tiếp tham gia tiếp công dân. Bản thân luôn xác định tiếp công dân là một khâu quan trọng, là cầu nối giữa Đảng, Chính quyền với nhân dân, đồng thời đây cũng là công việc xuyên suốt của quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, vì vậy, ông luôn quan tâm đến lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở, đảm bảo đúng quy định. Trong 05 năm (2015-2019), Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã tiếp 99.747 lượt người đến trình bày 26.970 vụ việc, trong đó: khiếu nại 17.028 việc, tố cáo 4.798 việc, kiến nghị và phản ánh 5.144 việc; có 1.740 lượt đoàn đông người. 
Bản thân ông luôn tích cực, chủ động trong việc tiếp các đoàn đông người, các vụ việc phức tạp. Hầu hết các vụ việc đông người, phức tạp tại Trụ sở ông đều trực tiếp tiếp, có những vụ việc tiếp nhiều lần, như: Vụ việc của công dân Thủ Thiêm, công dân Khu công nghệ cao quận 9 (Hồ Chí Minh); công dân huyện Văn Giang (Hưng Yên); vụ việc của công dân khiếu kiện liên quan đến Dự án đường Vành đai 1 (Hoàng Cầu - Voi Phục) ở Hà Nội … 
Ông chia sẻ: “Việc tiếp các đoàn đông người đã giúp tôi nắm chắc vụ việc cũng như tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó báo cáo, đề xuất lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đúng, trúng và kịp thời. Khi lãnh đạo yêu cầu báo cáo gấp tôi có thể nói rõ vụ việc mà không cần cán bộ tham mưu. Bên cạnh đó, việc trực tiếp tiếp công dân cũng tạo sự tin tưởng, gần gũi, chia sẻ với người dân. Nhiều người dân khi được tôi tiếp đã không ngần ngại nói lên những khó khăn, vướng mắc của mình, từ đó có thêm thiện cảm với bản thân, tin tưởng hơn vào cán bộ làm công tác tiếp công dân”.
Trong quá trình tiếp công dân, ông luôn chỉ đạo cán bộ và nhắc nhở bản thân mình cố gắng tìm ra những điểm bất hợp lý trong quá trình giải quyết để báo cáo, xin ý kiến của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ. Ông đã mạnh dạn đề xuất Tổng Thanh tra, Phó Tổng Thanh tra xem xét lại nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết hết thẩm quyền.
Ông cho biết: “Mặc dù biết việc này có liên quan và va chạm đến nhiều người, đặc biệt là những người đang làm việc trong bộ máy chính quyền, ngay cả các cục, vụ, đơn vị của Thanh tra Chính phủ cũng có người chưa hiểu, chưa ủng hộ, nhưng tôi vẫn kiên trì chỉ với mục đích đem lại quyền lợi cho người dân. Nhiều vụ việc đề xuất và đã được lãnh đạo đồng ý thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra, rà soát và trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân”.
Không những tiếp công dân trực tiếp tại Trụ sở ông còn luôn chủ động trong việc tham gia đối thoại với công dân tại địa phương. “Tôi xác định đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là cơ hội để nắm kỹ vụ việc hơn, hiểu được quan điểm của địa phương trong quá trình giải quyết vụ việc từ đó trao đổi với địa phương tạo sự đồng thuận trong quá trình giải quyết giữa Trung ương và địa phương, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân” -  Ông Điệp cho biết.
Trong thời gian 05 năm (2015 - 2020), ông luôn được xếp loại công chức Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đạt Danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành Thanh tra năm 2017 và Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở các năm từ 2015 - 2019. Với những thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2016, 2019 và Bằng khen do lập thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2015 - 2020; Tổng Thanh tra Chính phủ tặng Bằng khen các năm 2017, 2019; Trung ương MTTQ Việt Nam và Liên đoàn Luật sư Việt Nam tặng Bằng khen năm 2016./.
                                                                                                                                        Lan Hoàng
 

 
Ý kiến của bạn