Xác định phát triển giao thông nông là động lực để phát triển kinh tế xã hội, trong thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, đảng bộ, chính quyền xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn. Thành công từ việc huy động sức dân ở Phúc Sơn đã tạo nên diện mạo nông thôn mới ở địa phương này.
Vào những ngày đầu tháng 5, chúng tôi có dịp trở lại Phúc Sơn, đi trên những con đường bê tông và rải cấp phối chúng tôi thật sự vui mừng trước những đổi thay ở nơi đây. Anh Phùng Văn Đồng – Bí thư Đảng ủy xã hồ hởi tâm sự: “Chưa bao giờ phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Phúc Sơn lại diễn ra sôi nổi, rầm rộ và được nhân dân trong xã tích cực hưởng ứng như thế này. Người dân rất ủng hộ chủ trương làm đường giao thông của xã, họ tự nguyện giải phóng mặt bằng, đóng góp ngày công lao động để tu sửa, mở rộng các tuyến đường liên thôn bản”. Có được kết quả này chính là nhờ có sự vào cuộc đồng bộ của các ngành đoàn thể của xã trong công tác tuyên truyền vận động và điều quan trọng để tạo nên sự chuyển biến này đó là Phúc Sơn đã phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.
Dẫn chúng tôi đi tham quan những tuyến đường rải cấp phối vừa hoàn thành, chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Dào cho biết: “Xác định phát triển giao thông nông thôn là động lực để phát triển kinh tế-xã hội, tạo diện mạo nông thôn mới nên những năm qua, Phúc Sơn luôn tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đến nay cơ bản các tuyến đường thôn bản của xã đã được đầu tư tu sửa, nâng cấp và bê tông hóa”. Có được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trong thôn bản phải kể đến sự vận động nhiệt tình của lãnh đạo chính quyền và các ngành, đoàn thể và các trưởng thôn. Ông Hoàng Văn Lươi, trưởng thôn Noong Phai, Phúc Sơn, Văn Chấn tâm sự: “Trước đây, đường xá trong thôn đi lại khó khăn. Khi có chủ trương của xã về làm đường giao thông, thôn đã tiến hành họp dân bàn bạc và thống nhất các khoản đóng góp như tiền để mua cát sỏi và ngày công lao động”.
Theo kế hoạch cả năm 2012 xã sẽ làm 4 km đường giao thông liên thôn bản, nhưng chỉ trong 4 tháng đầu năm, nhân dân trong xã đã mở rộng và rải cấp phối được gần 6 km đường giao thông liên thôn bản với tổng kinh phí đầu tư trên 410 triệu đồng. Trong đó nhân dân đóng góp 82 triệu đồng và trên 6.500 công đào đắp nền đường. Cùng với sự đóng góp của nhân dân, phòng kinh tế hạ tầng huyện hỗ trợ công lu lèn nền đường và 5 triệu đồng/km để nhân dân đầu tư mua cống thoát nước và cát sỏi. Đến nay, toàn xã Phúc Sơn đã có gần 3 km đường bê tông, trên 8km đường cấp phối. Theo ông Hoàng Văn Dào thì xã sẽ tiếp tục huy động các ngành, đoàn thể trong xã đã vào cuộc tuyên truyền, vận động để các đoàn viên, hội viên và người dân nhận thức về lợi ích của việc phát triển giao thông nông thôn, từ đó tự nguyện tham gia đóng góp. “Từ nay đến hết năm xã phấn đấu làm từ 2 đến 5 km đường cấp phối và tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước để kiên cố hóa các tuyến đường liên thôn bản", ông Dào nói.
Có thể nói, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Phúc Sơn bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, bởi chính những con đường mới đã giúp cho việc đi lại thông thương hàng hóa của nhân dân được thuận lợi và mở ra hướng thoát nghèo vươn lên làm giàu cho đồng bào các dân tộc nơi đây. Đồng thời, đây là tiền đề quan trọng để Phúc Sơn vững bước trên con đường xây dựng nông thôn mới.