Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện Bạch Đằng - nơi tìm lại cuộc sống cho những người lầm lỡ

 18067 lượt xem
(BTĐKT)-Nhận thấy nghiện ma túy hiện đang là một vấn nạn của xã hội. Nó không chỉ hủy hoại cuộc đời của một con người, hạnh phúc mỗi gia đình mà còn liên quan tới sự thịnh đạt của toàn xã hội. Từ năm 1990, ông Trương Đức Quỳnh đã thành lập Trung tâm cai nghiện và đưa ra nhiều kết luận có giá trị trong cai nghiện. 

Chúng tôi tới gặp ông Trương Đức Quỳnh đúng theo lịch đã hẹn trước đó mấy ngày. Ngắm nhìn ông ở cái tuổi bát thập mà vẫn còn mạnh khỏe, minh mẫn, sáng ý và đặc biệt mang nặng tâm huyết với đời, chúng tôi không khỏi cảm phục, vị nể. Nguyên là giảng viên hóa học của Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội nên ông Quỳnh hiểu thấu, hiểu sát tác hại của nhiều chất hóa học nói chung và những chất gây nghiện nói riêng. 

Nhận thấy nghiện ma túy hiện đang là một vấn nạn của xã hội. Nó không chỉ hủy hoại cuộc đời của một con người, hạnh phúc mỗi gia đình mà còn liên quan tới sự thịnh đạt của toàn xã hội. Từ năm 1990, ông Trương Đức Quỳnh đã thành lập Trung tâm cai nghiện và đưa ra nhiều kết luận có giá trị trong cai nghiện. Năm 2003, vinh dự được Phó thủ tướng Nguyễn Khánh đến thăm và trao đổi kinh nghiệm cơ bản về công tác cai nghiện ma túy. Năm 2006, ông thành lập Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện Bạch Đằng (710 đường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) theo tinh thần Nghị định số 147 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 2/12/2003 và Thông tư liên tịch số 15 ngày 12/11/2004 của Bộ Y tế - Lao động – TB&XH. Cơ sở được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y về điều trị cắt cơn giải độc và phục hồi sức khỏe số 27/2006/GCNĐĐKHN-CCGĐ&PHSK ngày 20/6/2006 của Sở Y tế Hà Nội và Giấy phép gia hạn số 504/2010 ngày 20/12/2010; Giấy phép hoạt động số 03/LĐ-TBXH-GPHĐCNMT ngày 5/6/2006 và gia hạn ngày 5/6/2011 của Bộ Lao động - TB&XH.
 
Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện Bạch Đằng: 710 Đường Bạch Đằng, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 043 821 2229. Email: haanh194466@yahoo.com 
 
 Trải qua 6 năm xây dựng và trưởng thành, Cơ sở đã trở thành địa chỉ cai nghiện ma túy tự nguyện chuyên nghiệp, hiệu quả; góp phần mang lại cuộc sống đích thực cho nhiều thân phận trót sa vào con đường lầm lạc. Khi nói về Cơ sở, ông Quỳnh tâm sự: “Cuộc sống ai cũng có lần mắc phải lầm lỗi. Nhưng cái quan trọng là người mắc lỗi biết sai và quyết tâm sửa. Cơ sở của chúng tôi luôn dang tay tiếp đón những người nghiện muốn tìm lại cuộc sống đích thực của mình. Và sự thật, có những con người đã cai nghiện thành công, không những không tái nghiện trở lại mà còn có một gia đình đầm ấm, hạnh phúc”.  Theo ông, để cai nghiện thành công cho bệnh nhân, ngoài sự chuyên nghiệp của Cơ sở còn cần tới sự quyết tâm của bệnh nhân và sự hợp tác của gia đình. 
 
Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện Bạch Đằng đã không ngừng thay đổi, cải tiến trang thiết bị, cơ sở khang trang hơn, hiện đại hơn. Từ căn phòng cấp 4 ban đầu, đến nay Cơ sở đã có khu nhà 4 tầng với 20 phòng điều trị khép kín khang trang, hiện đại; có thể tiếp nhận 50 – 60 bệnh nhân cùng một lúc. Khu nhà có phòng tổ chức phục vụ ăn uống và quản lý người bệnh trong quá trình cắt cơn. Không gian được bố trí thoáng đãng, an toàn, tạo cảm giác thư thái, thoải mái cho người bệnh. Đội ngũ y sỹ (gồm y bác sỹ, lương y, xét nghiệm) là những người có 10 – 15 năm kinh nghiệm trong điều trị cắt cơn, chống tái nghiện… Các y tá, người phục vụ bệnh nhân có nhiều năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc bệnh nhân. Đặc biệt, Cơ sở còn có nhiều buổi tổ chức giao lưu, học hỏi với các chuyên gia cai nghiện của nước ngoài, nâng cao chất lượng và hiệu quả chữa bệnh.
 
Cơ sở cai nghiện tự nguyện Bạch Đằng giao lưu với Cơ sở cai nghiện CHLB Đức.
 
Khác với các cơ sở cùng hoạt động trong lĩnh vực này, công tác an ninh được đặc biệt coi trọng nên không có tình trạng thuốc từ bên ngoài lọt vào làm hoang mang tâm lý người bệnh. Phí cai nghiện tại cơ sở cũng ở mức thấp hơn so với các nơi khác. Vì vậy, ngày càng có nhiều bệnh nhân tin tưởng tới cai nghiện tại cơ sở (năm 2006: 147 người; năm 2011: 2021 người).
 
Bên cạnh công tác: Cắt cơn, giải độc cho người nghiện ma túy, tư vấn, phục hồi sức khỏe, chống tái nghiện cho bệnh nhân, Cơ sở Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện Bạch Đằng còn trích ra hàng trăm triệu đồng mỗi năm để ủng hộ, giúp đỡ cho các tổ chức thương binh xã hội, bệnh nhân nhiễm HIV/AID và cai nghiện miễn phí cho các đối tượng thuộc diện gia đình chính sách… chia sẻ phần nào những khó khăn, thiếu thốn của những số phận bất hạnh trong xã hội. Bằng tâm đức của người thày thuốc, bằng sự cảm thông của con người đối với đồng loại, Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện Bạch Đằng và ông Trương Đức Quỳnh đã mang lại niềm yêu sống, ham sống cho nhiều người đã từng lầm lỡ, giúp họ tìm được hạnh phúc đích thực bên gia đình, người thân, bạn bè, góp phần tạo nên một xã hội trong sạch và lành mạnh hơn.
 
Với sự nỗ lực, quyết tâm, lòng yêu nghề và tình thương đồng loại, tập thể ban lãnh đạo và nhân viên trong Cơ sở cai nghiện tự nguyện Bạch Đằng đã vinh dự được các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng: Năm 2011, được Bộ trưởng Bộ LĐTBXH tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác cai nghiện tự nguyện 5 năm (2006 - 2011); được Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng – Hà Nội vì thành tích xuất sắc trong cai nghiện tự nguyện năm 2011… Trong thời gian sắp tới, Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện Bạch Đằng tiếp tục hoàn thành các kế hoạch cai nghiện đã đề ra; tận tâm, tận tình, tận lực tìm lại cuộc sống, tình yêu đích thực những con người từng có thời lầm lỡ, giúp họ tái hòa nhập với cộng đồng vui vẻ, hiệu quả.
 
Cổng TĐKT
 
Ý kiến của bạn