Người đoàn viên dũng cảm

 9820 lượt xem
(BTĐKT)-Ngày 1 tháng 6 năm 2012 Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định khen thưởng cho em Nguyễn Văn Bộ đã có thành tích cứu 12 em nhỏ khỏi bị chết đuối. 

Khoảng 16h ngày 19/5/2012, một nhóm trẻ gồm 12 em người dân tộc Dao, sinh sống tại thôn Đồi Chè, xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên (em nhỏ nhất 9 tuổi, em lớn nhất 16 tuổi) rủ nhau đi bắt vạng trở về lội qua rạch sông đầu nguồn đầm Hà Dong xã Hải Lạng, thuộc huyện Tiên Yên, đúng vào thời điểm nước thủy triều lên và các cống Hà Dong, Hà Thụ (xã Hải Lạng) điều tiết nước vào để phục vụ các hộ dân nuôi trồng thủy sản. Do không hiểu biết về quy trình thủy triều và không biết bơi lội, cả 12 em đều bị chìm trong nước.

Đang có mặt tại đầm nuôi thủy sản của gia đình cách nơi xảy ra tai nạn gần 200m, nghe thấy tiếng kêu cứu, em Nguyễn Văn Bộ nhanh chóng chèo thuyền ra cứu các em bị nạn. Trong lúc hoảng loạn, chới với để bám vào thuyền, các em đã làm thuyền bị chìm, Bộ đã bình tĩnh tìm cách vớt 11 em lên thuyền đưa vào bờ an toàn. Lúc này, nghe thấy các em nói còn một người nữa, Bộ lập tức lặn, tìm và vớt được em Tằng Thị Dung (14 tuổi) đưa lên bờ, do bị chìm lâu dưới nước và uống quá nhiều nước, em Dung đã  bị ngất xỉu, Bộ đã xốc ngược, vác em Dung chạy quanh bờ ao đầm, đồng thời làm hô hấp nhân tạo để cứu em.
 
Tuy đã thực hiện các động tác cấp cứu, xong em Dung vẫn còn trong trạng thái bị ngất, Bộ liền chạy, gọi bà Phạm Thị Xuân (60 tuổi), ở cách đó không xa đến cùng cấp cứu, một lúc sau, hai bà cháu đã làm cho em Tăng Thị Dung tỉnh lại.
 
Sau khi cứu được các em nhỏ, Nguyễn Văn Bộ lại chở các em qua sông để về với gia đình.
 
Với tấm lòng cao thượng, tinh thần nhân ái, em Nguyễn Văn Bộ đã cứu được 12 em nhỏ khỏi bị chết đuối, đó là các em: Chiếng Văn Bảo (9 tuổi); Chương Thị Liên (11 tuổi); Đặng Thị Hiền (11 tuổi); Chiếng Thị Hà (12 tuổi); Chương Thị Hạnh (12 tuổi); Chương Văn Phong (13 tuổi); Đặng Thị Lan (13 tuổi); Chương Văn Thảo (13 tuổi); Chương Thị Hương (14 tuổi); Tằng Thị Dung (14 tuổi); Đặng Thị  Thảo (14 tuổi); Chiếng Thị Thu (16 tuổi).
 
Ngày 1 tháng 6 năm 2012 Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định khen thưởng cho em Nguyễn Văn Bộ đã có thành tích cứu 12 em nhỏ khỏi bị chết đuối.
 
Phạm Thu Thủy
 
 
Ý kiến của bạn