Xã Cao Xá – huyện Lâm Thao: Xây dựng nông thôn mới bắt đầu từ ý thức của người dân

 7885 lượt xem
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn của Đảng và Nhà nước có liên quan trực tiếp tới tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tuy nhiên hiện nay ở nhiều địa phương cơ sở việc nhận thức chưa đầy đủ từ cấp ủy chính quyền đến người dân đã làm kìm hãm tiến độ thực hiện chương trình giàu tính nhân văn này. Việc xây dựng nông thôn mới bắt đầu từ ý thức của người dân là một việc làm rất đúng đắn, vì chủ thể của công cuộc xây dựng nông thôn mới chính là người nông dân. Xã Cao Xá huyện Lâm Thao là địa phương thực hiện tốt việc nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cụ thể là việc bảo vệ môi trường để hoàn thiện tiêu chí số 17 trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

 Khu Sơn Lĩnh xã Cao Xá huyện Lâm Thao là nơi có hơn 100 hộ dân cư với gần 500 nhân khẩu, với số lượng dân cư tương đối lớn hàng ngày đã thải ra môi trường một lượng rác thải không nhỏ. Trước đây do không có điểm thu gom rác nên nhiều người dân cứ bạ đâu vứt đấy, bờ ruộng, bụi tre, thậm chí cả vứt cả ra đường làng ngõ xóm, gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cảnh quan thôn xóm và chất lượng đời sống của người dân trong khu.

Kể từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, các cấp ủy Đảng chính quyền vào cuộc đã cùng nhau bàn bạc thống nhất các biện pháp thu gom, xử lý rác thải và bước đầu đã có những chuyển biến tích cực. Trao đổi với chúng tôi, Ông Cao Ngọc Thể - trưởng khu Sơn Lĩnh cho biết: " Thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân, chúng tôi đã về họp dân, cùng bàn bạc với bà con để thống nhất quan điểm và nhất trí với nghị quyết của cấp trên. Mọi đóng góp là theo nhân khẩu mỗi khẩu 2000đ/tháng, số tiền trên sẽ được chi cho đội thu gom rác thải của xã thu gom vận chuyển và xử lý. Từ khi vận động người dân thu gom rác đến nay đã được gần một năm và đã có kết quả rõ rệt, đường làng ngõ xóm đã phong quang sạch đẹp hơn!".
 
Người dân trong khu cho biết, sau khi được bàn bạc đóng góp ý kiến trong cuộc họp khu dân cư và hàng ngày được tuyên truyền trên loa đài, họ đã nâng cao được nhận thức trong việc bảo vệ môi trường và tự nguyện đóng góp vật chất sức lực vào việc thu gom xử lý rác thải. Bây giờ bà con đã không còn vứt rác bừa bãi nữa thay vào đó đã bảo ban nhau thu gom rác vào một số nơi tập trung quy định để mỗi khi có xe thu gom rác đi qua thì bỏ vào xe để chở đi xử lý. Tuy số tiền và công sức mỗi cá nhân bỏ ra là không nhiều nhưng khi được cả cộng đồng chung tay góp sức nó đã tạo ra một sự chuyển biến vô cùng to lớn trong đời sống người dân.
 
Với cách làm đúng, đến nay trên địa bàn xã Cao Xá đã hình thành được một đội thu gom rác thải với 04 thành viên cùng một xe chở rác luân phiên thu gom rác thải luân phiên tại 23 khu của xã về nơi chôn lấp đã cơ bản giải quyết được vấn nạn rác thải tưởng chừng như không thể giải quyết nổi. Một tiêu chí rất khó trong việc xây dựng nông thôn mới đã được cấp uỷ Đảng chính quyền và nhân dân xã Cao Xá thực hiện một cách đồng thuận.   
 
Ông Đỗ Tiến Sỹ - Bí thư Đảng ủy xã Cao Xá, huyện Lâm Thao cho biết: " Chúng tôi rất coi trọng công tác tuyên truyền, thông qua các hình thức như hội nghị, trên hệ thống loa truyền thanh và các hoạt động khác nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ Đảng viên và nhân dân về xây dựng nông thôn mới. Phải coi việc xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm của toàn Đảng toàn dân và đặc biệt là trách nhiệm của người dân, người dân phải coi việc xây dựng nông thôn mới là quyền lợi và lợi ích của chính mình. Thông qua việc tuyên truyền sâu rộng như vậy cho nên hiện nay công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã được nhân dân đồng tình và hưởng ứng rất là tích cực!"
 
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là một chương trình có liên quan trực tiếp tới tất cả các lĩnh vực cuả đời sống xã hội, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai nhưng từ bài học của xã Cao Xá huyện Lâm Thao đã cho thấy "Hãy bắt đầu xây dựng nông thôn mới từ việc xây dựng ý thức cùng sự đồng tình và ủng hộ của mỗi người dân" .
 
 
Ý kiến của bạn