Thi đua để phát triển

 7654 lượt xem
Thi đua để phát triển, để hướng đến những điều tốt đẹp nhất luôn là đích vươn tới của các cơ quan, đơn vị và các cá nhân 

Kỹ sư… lúa

"Ngày nào không nhìn thấy lúa là ngày đó thấy thiếu vắng. Đi đâu cũng cố gắng chiều về nhìn chúng một tí", anh Đỗ Đức Sáu-Trưởng trạm Giống cây nông nghiệp Đức Hiệp thổ lộ. Thoạt nhìn có lẽ ít ai biết anh là kỹ sư, là cấp trên của hàng chục kỹ sư và nhân viên. Trông anh như một nông dân cần mẫn, chất phát. Nước da anh đen nhẻm, đôi chân luôn lấm bùn. "Hổng lẽ hàng chục anh em làm, còn mình tém thùng đứng ngó, lãng phí thời gian, thay vì thế mình vừa làm vừa chỉ cho họ", nghĩ thế mà trạm trưởng Sáu "lăn xả" khắp "chiến trường" của cây lúa. Anh chăm sóc cây lúa như thể con của mình, thậm chí thời gian anh ở bên cây lúa còn hơn ở bên con đấy chứ.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.
 
Anh Sáu ví von: "Cây lúa như một học sinh. Học sinh sao là do mình dạy. Đưa giống lúa ra trồng thử nghiệm cũng giống như cho sinh viên đi thực tập. Đến khi giống lúa được tỉnh cho phép đưa vào cơ cấu mùa vụ thì như được cấp… chứng minh nhân dân". Dứt câu nói ví von của anh Sáu, tôi xen nói đùa cho vui nhưng tình thật: "Anh đúng là kỹ sư… lúa, ăn... cây lúa, ngủ… cây lúa, nghĩ cũng… cây lúa. Vất vả với hy vọng nông dân được mùa lúa". Anh Sáu cười khà, nụ cười sảng khoái gắn bó với anh trong suốt hơn hai mươi năm qua mỗi khi lai tạo, phát hiện giống lúa mới cho năng suất cao, để bà con nông dân có cuộc sống khá hơn. Anh cùng cộng sự đã nghiên cứu, lai tạo thành công nhiều giống lúa mới cho năng suất cao được Bộ NN&PTNT cấp bằng bảo hộ, như giống lúa ĐH9981, ĐH81516; đồng thời phát hiện ra giống lúa mới đưa vào sản xuất đạt hiệu quả cao như VN121, SH2…
 
Lúc nào cũng cây lúa, có khi nào anh cảm thấy chán?- Tôi hỏi. Trạm trưởng Sáu dứt dạt: "Không đâu? Luôn có cái mới để mình theo đuổi. Phải thi đua để đạt kế hoạch đã đề ra, và lại tiếp theo đuổi kế hoạch mới. Yêu nghề, yêu việc nên thi đua". Vâng, kỹ sư Sáu-người mà chúng tôi gọi là kỹ sư… lúa không ngừng quyết tâm thi đua nghiên cứu, lai tạo, phát hiện giống lúa  mới để phục vụ bà con nông dân. Anh đang được tỉnh ta đề nghị Trung ương phong tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc.
 
Rộng khắp phong trào thi đua   
 
Người thật, việc thật, kết quả thật, với cái tâm thật sự hướng đến mục tiêu vì sự phát triển, vì lợi ích chung của cộng đồng, xã hội. Đây là điều mà nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân trong xã hội cùng hướng đến, vì một tương lai tươi đẹp, đất nước phồn vinh. Bà Trần Thị Hương - Phó trưởng ban Thi đua - khen thưởng tỉnh, nhìn nhận: "Các phong trào thi đua ở tỉnh ta đã đi vào nền nếp, ngày càng nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra chỉ tiêu thi đua cụ thể, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyên môn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh".
 
Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thúc đẩy phong trào thi đua để hoạt động mang ý nghĩa thiết thực này phát huy tối đa hiệu quả. Tập thể phát động, mỗi cá nhân hưởng ứng và không ngừng quyết tâm thi đua lao động, sáng tạo. Thi đua là động lực, là đòn bẩy để phát triển. Điều này đã ăn sâu vào nhận thức của nhiều người, từ đó đi đến hành động hữu ích.
 
Ở tỉnh ta, các đơn vị thi đua cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; thi đua tăng năng suất, chất lượng trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp… Các đơn vị phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong phạm vi đơn vị mình. Phong trào thi đua được phát động mạnh mẽ và rộng khắp theo chương trình, kế hoạch đề ra phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Ngành giáo dục-đào tạo không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt-học tốt", "Xây dựng trường học thân thiện-học sinh tích cực". Ngành tư pháp tích cực hưởng ứng phong trào thi đua "Cán bộ, công chức, viên chức ngành tư pháp trung thành, đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao".
 
Lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục thực hiện phong trào "Thi đua Quyết thắng". Bộ đội biên phòng tỉnh phát động phong trào thi đua "Bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia vùng biên giới biển đảo", tập trung thi đua cao điểm "Đoàn kết, sáng tạo, lập công dâng Bác". Hội LHPN tỉnh với phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc". Đoàn thanh niên ngày càng nâng cao hiệu quả phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc", "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp"…  
 
Phó trưởng Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh Trần Thị Hương cho biết thêm: "Các phong trào thi đua đều gắn với việc học tập và làm theo tấm gương  đạo đức Hồ Chí Minh". Thực hiện lời dạy của Bác: "Người người thi đua, nhà nhà thi đua", các tầng lớp nhân dân ở tỉnh không ngừng ra sức thi đua. Thi đua làm theo lời Bác dạy, thi đua làm theo tấm gương của Bác từ những việc làm đơn giản nhất, để góp phần tô điểm cho quê hương, đất nước thêm rạng ngời.
 
 
Ý kiến của bạn