LĐLĐ tỉnh Đồng Tháp: Tổng kết phong trào thi đua lao động sáng tạo

 8603 lượt xem
Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua lao động sáng tạo giai đoạn 2007-2012. Ông Nguyễn Văn Dương - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh đã đến dự. 
Ông Nguyễn Văn Dương - UV.BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Thời gian qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do LĐLĐ tỉnh phát động đã được đông đảo CNVCLĐ ở các cấp Công đoàn tích cực hưởng ứng bằng những việc làm, thiết thực. Phong trào đã phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào hoạt động, sản xuất, kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ, hiệu quả công việc.

Trong 5 năm qua, nhóm ngành “Sản xuất thức ăn - nuôi trồng, chế biến thủy sản xuất khẩu” của tỉnh phát triển khá nhanh, chiếm tỷ trọng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, đưa tỉnh Đồng Tháp trở thành một trong những địa phương chế biến, xuất khẩu cá tra lớn nhất trong cả nước. Năm 2011 đã xuất khẩu được 160.000 tấn cá, tương đương giá trị 470 triệu USD, chiếm 21% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.
 
Phong trào thi đua trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp - xây dựng có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đề tài khoa học đã được áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp. Điển hình như: Công ty CP XNK Sa Giang, Công ty CP Vĩnh Hoàn, Công ty CP Thực phẩm Bích Chi, Công ty CP Docimexco, Công ty CP Dược phẩm Imexpharm, Công ty CP Thức ăn thủy sản Việt Thắng,... các doanh nghiệp này hàng năm, thậm chí hàng quý đều có sản phẩm mới đưa ra thị trường. Công ty CP XNK Y tế DOMESCO là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua lao động sáng tạo của tỉnh.
 
Trong 5 năm qua, CNLĐ của Công ty đã thực hiện 334 đề tài, giải pháp kỹ thuật, với tổng giá trị làm lợi cho Công ty là 16, 7 tỷ đồng; trong đó có 91 giải pháp tham gia hội thi Sáng tạo kỹ thuật của tỉnh, có 64 giải pháp đạt giải được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 50 Bằng lao động sáng tạo; trong đó Thầy thuốc nhân dân Huỳnh Trung Chánh - Tổng Giám đốc Công ty CP XNK Y tế DOMESCO là đầu tàu trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Công ty đã có 11 đề tài nghiên cứu khoa học làm lợi cho Công ty gần 11 tỷ đồng.
 
Sáng kiến nuôi cá lóc thương phẩm bằng thức ăn công nghiệp thay thế tập quán nuôi cá lóc bằng thức ăn tươi sống của Vũ Quang Lệch - Công ty Cổ phần Thương mại Á Âu đã góp phần giảm ô nhiễm môi trường, giúp nông dân tại các điểm nuôi khảo nghiệm thu lãi từ 500 đến 700 triệu đồng/năm. Giải pháp cải tiến chế tạo thiết bị tự nâng bột đổ lên máy thay cho làm bằng tay của kỹ sư Lâm Văn Cường - Công ty CP XNK Sa Giang đã tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, làm lợi cho công ty trên 250 triệu đồng/năm.
 
Trong 5 năm qua, ngành Giáo dục có 60 giáo viên đạt danh hiệu “Viên phấn vàng”, 844 giáo viên giỏi cấp tỉnh, trong đó có 5 giáo viên giỏi cấp toàn quốc. Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo và nghiên cứu khoa học” trong ngành Y tế do Công đoàn chủ động phối hợp phát động và được đông đảo CB,VC tích cực hưởng ứng. Có 1.440 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học phục vụ cho chuyên môn khám và điều trị; xây dựng “Bệnh viện xuất sắc toàn diện”...
 
Phong trào thi đua lao động sáng tạo trong các cơ quan Nhà nước, đơn vị thuộc hệ thống chính trị các cấp trong tỉnh được triển khai thực hiện gắn với cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu ” và “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Công đoàn phát động đã được CBCC,VC tích cực hưởng ứng, hàng năm có hàng ngàn sáng kiến được thực hiện. Chỉ tính riêng trong các CĐCS trực thuộc Công đoàn viên chức tỉnh, 5 năm qua đã có 2.929 sáng kiến; 156 đề tài khoa học, giải pháp hữu ích được áp dụng mang lại hiệu quả cao trong hoạt động, công tác chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.
 
 
Ý kiến của bạn