Thị xã Dĩ An: Điểm sáng trong học tập và làm theo Bác

 9524 lượt xem
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 03 – CT/TW của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã phát động phong trào thi đua làm theo Bác trong tất cả các chi đảng bộ và trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 

Sôi nổi thi đua làm theo Bác

Nhận thức được tầm quan trọng của việc triển khai Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đến các chi bộ cơ sở, đảng viên và cán bộ công chức, Ban Thường vụ Thị ủy đã thành lập Bộ phận giúp việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau khi thành lập, Bộ phận giúp việc đã tiến hành xây dựng triển khai kế hoạch hoạt động, hướng dẫn đăng ký thực hiện làm theo đạo đức Hồ Chí Minh. Kết quả, có trên 90% đảng viên và cán bộ công chức đăng ký làm theo Bác. Sau gần 01 năm triển khai Chỉ thị 03-CT/TW, đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, cán bộ công chức (CBĐV, CBCC), lực lượng vũ trang, từ đó động viên thu hút đông đảo cán bộ đảng viên, cán bộ công chức tích cực tham gia, hưởng ứng thực hiện một cách cụ thể thiết thực, đã thực sự trở thành việc làm thường xuyên hàng ngày của CBĐV, CBCC. 
 
Đối với CBĐV, CBCC thị xã và các phường là sự kết hợp học tập đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện chương trình cải cách hành chính, đề án ISO, đề án 30, đề cao tinh thần tổ chức kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấp hành nội quy, quy chế làm việc, hội họp; duy trì công tác tiếp dân, rà soát, giải quyết tốt các vấn đề dân nguyện không để bức xúc, phiền hà cho dân, xây dựng đời sống văn hóa, cơ quan văn hóa, dân chủ cơ sở…Từ đó, góp phần nâng chỉ số hài lòng của dân đến giao dịch hành chính 85,5% lên 95,8%. Trong các buổi sinh hoạt đảng định kỳ hàng tháng, các chi bộ đều có phân công đảng viên sưu tập kể những mẩu chuyện, những bài viết về Bác, từ đó rút ra những bài học đạo đức, ý nghĩa thực tiễn, kinh nghiệm từ những mẩu chuyện, bài viết đó để cùng nhau học tập và noi theo. Các địa phương, đơn vị đều có khẩu hiệu hưởng ứng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bảng chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của cán bộ công chức “hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”… Ngoài ra, các chi, đảng bộ các ban, ngành, đoàn thể từ thị xã đến phường thông qua các buổi sinh hoạt lồng ghép tạo thành một đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp như: tổ chức sinh hoạt các bài nói, bài viết những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hội diễn văn nghệ, kể chuyện dưới cờ, thi viết với mô hình “Nhật ký làm theo lời Bác”, “Sổ vàng làm theo lời Bác”…
 
 
Dĩ An tuyên dương những cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác.
 
Trong nhân dân, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thông qua việc hưởng ứng, tham gia, thể hiện bằng những việc làm cụ thể như: Giữ gìn tình làng nghĩa xóm, chăm lo đạo pháp theo phương châm “Tốt đời đẹp đạo”, đoàn kết, tương thân tương ái, giúp nhau khi khó khăn, hoạn nạn, giảm nghèo, tiết kiệm tiêu dùng để tham gia các hoạt động nhân đạo xã hội, từ thiện, hỗ trợ việc chấp hành pháp luật, an toàn giao thông, bài trừ các thói hư tật xấu, lạc hậu, thay vào đó là thực hiện nếp sống văn minh đô thị trong việc cưới, việc tang, lễ hội, giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, không rải vàng mã ra đường làm ảnh hưởng đến môi trường, đồng thuận với Đảng, Nhà nước trong quy hoạch, đền bù giải tỏa đường giao thông nông thôn.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Bảy - Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An cho biết việc triển khai Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị dù vẫn còn một vài hạn chế nhưng hiệu quả mang lại đáng được ghi nhận. Một trong những nguyên nhân thành công đó là Dĩ An luôn đưa tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt lên hàng đầu để mọi người noi theo. Nhờ vậy, kết quả sau gần một năm thực hiện Chỉ thị 03, toàn thị xã đã làm chuyển biến về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên và công chức, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.
 
Làm theo Bác để giáo dục thế hệ trẻ
 
Để giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Thị Đoàn đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và triển khai đến 100% cơ sở Đoàn - Đội triển khai chương trình rèn luyện đoàn viên, chương trình rèn luyện đội viên gắn với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xem đó là một trong những nội dung sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đoàn -Hội - Đội. Điển hình là mô hình “Nhớ lời Bác dạy, làm theo Bác” của Thị Đoàn Dĩ An đã đem lại những kết quả thiết thực trong việc giáo dục thế hệ thanh niên học tập và noi theo gương Bác. Qua hình thức kể chuyện, những mẩu chuyện về Bác được các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân, tích cực làm theo Bác bằng những việc làm có ý nghĩa thiết thực. Nếu ở mô hình “Gia đình đoàn viên học tập và làm theo Bác” bị hạn chế về đối tượng tham gia thì ở mô hình này, đối tượng được mở rộng không chỉ đoàn viên, hội viên mà còn có thanh thiếu niên, nhi đồng và trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Những lời dạy, câu nói của Bác được đoàn viên, hội viên sưu tầm, sau đó đọc lên cho tập thể cùng nghe. Mỗi buổi sinh hoạt, từng đoàn viên, hội viên ghi chép lại cảm nhận vào sổ nhật ký “Đoàn viên học tập và làm theo lời Bác” của mình. Sau 2 tháng, chi đoàn hoặc chi hội phải nêu ít nhất một phần việc mà tập thể, cá nhân đã học làm theo lời Bác. Phần việc nêu ra được luân phiên ghi vào biên bản và sổ vàng của đơn vị. Cứ như thế, các buổi sinh hoạt được duy trì trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội.
 
 
Đoàn viên thanh niên Dĩ An tích cực học và làm theo Bác
 
Anh Trần Quốc Đạt - Phó Bí thư chi đoàn Phòng Tài nguyên và Môi trường chia sẻ, do đặc thù công việc  thường xuyên tiếp xúc với người dân nên ĐVTN trong chi đoàn đặc biệt coi trọng đến thái độ ứng xử, giao tiếp. Mỗi đoàn viên còn thể hiện tinh thần “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” trong mọi việc, gương mẫu thực hành tiết kiệm điện nước, giấy, mực in. Những việc làm trên đều được nêu ra vào mỗi sáng thứ hai đầu tuần. 
 
Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Bí thư Thị Đoàn Dĩ An cho biết, mặc dù chỉ mới triển khai thực hiện, nhưng mô hình “Nhớ lời Bác dạy, làm theo lời Bác” đã trở thành thói quen trong tự học, tự rèn luyện của ĐVTN thông qua sinh hoạt tập thể, thông qua quá trình phấn đấu vươn lên trong cuộc sống đối với các bạn.
 
Ngoài ra, công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh cũng được các cấp cơ sở quan tâm thực hiện hiệu quả thông qua các lớp học tập, các buổi tọa đàm. Điển hình là mô hình viết nhật ký làm theo lời Bác và sổ vàng làm theo lời Bác, phong trào “Gia đình tôi học tập và làm theo lời Bác”; treo ảnh Bác và 05 điều Bác Hồ dạy thiếu niên và nhi đồng tại góc học tập và nơi trang trọng trong gia đình. Mở các chương trình phát thanh câu lạc bộ tuổi trẻ, phát thanh học đường, phát thanh măng non tiếp tục duy trì phát sóng các chuyên mục như “làm theo Bác”, “trọn niềm kính yêu”… đồng thời giới thiệu những kết quả và gương điển hình trong thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 
 
 
 
Ý kiến của bạn