Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Phù Ninh

 9293 lượt xem
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thật sự lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân của huyện Phù Ninh. Qua đó, từng bước nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, làm lành mạnh môi trường xã hội, nâng cao nhận thức của người dân trong toàn huyện về thực hiện các chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng và pháp luật của nhà nước. 

Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Phù Ninh đã đạt được những kết quả thiết thực. Được cả hệ thống chính trị triển khai thực hiện đồng bộ theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Cấp ủy Đảng có nghị quyết, chính quyền trực tiếp phối hợp, tạo điều kiện, Ủy ban MTTQ, ngành Văn hóa - Thông tin và các tổ chức thành viên, các cấp xây dựng kế hoạch thống nhất hành động. Song song với đó, phong trào đã được chỉ đạo tập trung, có bước đi thích hợp nên đã thu hút được đông đảo nhân dân tham gia. Với những gì đã đạt được, có thể nói phong trào thực sự đã đem lại quyền lợi về vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân, tạo nên sự nhất trí, đồng thuận trong xã hội và xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh với tiêu chí của nền văn hóa mới, con người mới bắt đầu từ mỗi khu dân cư, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

Là một trong 6 nội dung cơ bản của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Phù Ninh đã có bước phát triển mạnh mẽ, thu nhiều thắng lợi to lớn, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Cuộc vận động đã gắn với phong trào thi đua yêu nước được các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tiếp tục hưởng ứng tham gia, có tác dụng tích cực trong việc xây dựng con người mới, các điển hình tiên tiến góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, các hiện tượng tiêu cực, tạo môi trường văn hóa lành mạnh. Năm 2011, số hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa là 22.709/25.357 đạt 89,5%. Số khu đăng ký đạt khu dân cư văn hóa là 199/199 đạt 100%, qua bình xét có 124 khu dân cư đạt chuẩn khu dân cư văn hoá cấp huyện. Ngoài ra, phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa cũng được triển khai phát động và đạt kết quả tích cực. Qua việc triển khai thực hiện đã có 100% cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh  đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học văn hóa, 100% CBCNVC đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Nhiều mô hình được các cơ quan, đơn vị xây dựng các mô hình văn hóa như: mô hình cơ quan, đơn vị xanh - sạch - đẹp, mô hình “Nếp sống văn minh lịch sự trong sinh hoạt và giao tiếp”.
 
Thông qua cuộc vận động TDĐKXDĐSVH các phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng đã thu hút rộng rãi các đối tượng tham gia. Qua thực tiễn đã xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến, xuất sắc, mô hình sản xuất kinh doanh giỏi đã và đang phát huy. Trong năm 2011, đã xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến xuất sắc tiêu biểu trong làm kinh tế giỏi như hộ gia đình ông: Trần Đình Kế - Khu 3, xã Phú Nham, ông Hà Kế Tài - khu 9, xã Tử Đà, bà Lưu Thị Thuận - khu 1, xã Tiên Du. Trên lĩnh vực văn hóa đã xuất hiện nhiều hộ gia đình không chỉ giỏi về sản xuất kinh doanh mà còn là những hộ gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc, nhiều năm liền được công nhận gia đình văn hóa như hộ gia đình bà Nguyễn Thị Xuyên, khu rừng Mận, thị trấn Phong Châu, hộ gia đình ông Ngô Văn Hoàng, khu 5, xã Tiên Du.
 
Thông qua thực hiện phong trào đã tạo cho mỗi người dân, mỗi cơ sở, mỗi đơn vị có ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống; quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng chặt chẽ hơn, tình làng nghĩa xóm được củng cố; niềm tự hào về quê hương, về truyền thống của đơn vị được tôn vinh. Việc thực hiện quy ước văn hoá ở khu dân cư đã được triển khai thực hiện thường xuyên, do vậy các tập tục lạc hậu được xoá bỏ, nhiều gia đình đã giữ được thuần phong mỹ tục, tạo nên nếp sống kỷ cương, ông bà mẫu mực, dâu hiền rể thảo, con cháu chăm ngoan; các truyền thống hiếu học, uống nước nhớ nguồn,  thương người như thể thương thân được phát huy; nếp sống văn hoá đã dần đi vào nề nếp; hiện tượng cưới hỏi phô trương, đua đòi và trục lợi đã giảm, nhiều mô hình cưới theo nếp sống văn hoá đã xuất hiện. Năm qua, toàn huyện có 1429 gia đình tổ chức việc cưới, 630 gia đình tổ chức việc tang. Trong đó hầu hết các gia đình đều thực hiện theo nếp sống văn minh, có 90% gia đình CBCNVC thực hiện nếp sống văn minh. 
 
Có thể khẳng định rằng phong trào TDĐKXDĐSVH ở Phù Ninh đã có tác dụng thiết thực đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Thông qua phong trào TDĐKXDĐSVH công tác xã hội hóa các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ từng bước được đẩy mạnh. Bản sắc dân tộc được bảo tồn phát huy và giữ vững, các tệ nạn xã hội từng bước đẩy lùi, đời sống của nhân dân ngày càng khởi sắc.
 
 
Ý kiến của bạn